0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 27/10/2024 06:48 (GMT+7)

Trà Shan tuyết: Hành trình từ búp trà thành muôn vàn hương vị

Theo dõi KT&TD trên

Một năm có ba vụ chè. Cùng một búp chè núi đơn sơ nhưng lại cho ra nhiều sản phẩm chè thành phẩm như: Trà xanh, Trà đen, Trà trắng, Trà lên men… Mỗi loại có hương thơm riêng, hấp dẫn và khó quên. Đó chính là điều tạo nên sức hấp dẫn của chè Shan tuyết cổ thụ Hà Giang.

Trước đây, khi nói đến trà, người ta thường chỉ biết đến trà rang lá Mộc Câu, là sản phẩm trà thành phẩm phổ biến với hậu vị đắng, ngọt đặc trưng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp trà, ngày càng nhiều người sản xuất được tiếp cận và học hỏi nhiều phương pháp chế biến trà đa dạng hơn. Từ đây, búp trà Shan tuyết cho ra đời hơn mười loại trà thành phẩm, tạo nên sự đa dạng và màu sắc của trà rừng Hà Giang.

Trà đen là một loại trà lên men có nhiều hương vị và màu sắc khác nhau. Trà đen có vị ngọt, hương thơm đặc biệt thoang thoảng mùi mật ong, hương caramel... Trà đen tương đối phổ biến nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao từ người sản xuất. Chế biến Trà đen không đòi hỏi nhiều dụng cụ như chảo, bom rang như các dòng khác nhưng yêu cầu về mặt kỹ thuật lại cực kỳ cao. Mỗi người cho ra một loại trà thành phẩm đều có hương vị khác nhau nên cần phải hiểu rõ phương pháp pha chế và quản lý nhiệt độ cho từng mẻ. Trà đen có vị ngọt dễ uống, không gây mất ngủ, rất tốt cho việc giải nhiệt nên thường được các chị em phụ nữ ưa chuộng, đây cũng là nguyên liệu chính để pha chế trà sữa rất được giới trẻ ưa chuộng.

Trà Shan tuyết: Hành trình từ búp trà thành muôn vàn hương vị - Ảnh 1

Trà ống Lam đã trở thành loại trà đặc sản nổi tiếng của Hà Giang được nhiều người tìm mua. Những ống tre được người dân miền núi lựa chọn kỹ lưỡng thường xuyên, những búp trà hảo hạng được nhồi tỉ mỉ vào ống tre và sấy khô trên lửa, quá trình sấy khô chậm theo thời gian tạo nên hương vị độc đáo của trà ống Lam. Hương gạo xanh của trà Shan tuyết hòa quyện với nhựa tre tươi, tạo nên hương vị núi rừng không thể nhầm lẫn. Ưu điểm của trà ống Lam là dễ bảo quản và có thể pha với số lượng lớn trong một lần nên được những người sành trà ưa chuộng.

Trà vàng rất được khách hàng nước ngoài ưa chuộng vì hương vị độc đáo và giá trị bảo quản lâu dài. Trà vàng được chế biến đơn giản nhưng đòi hỏi hai bước quan trọng nhất là rang và phơi để tạo nên hương vị đặc trưng của loại trà lên men này với hương thơm nồng nàn của ánh nắng mặt trời. Điểm đặc biệt của trà lên men sống là thời gian bảo quản càng lâu thì giá trị càng cao. Quá trình ủ trà theo thời gian sẽ giúp hương vị trà chuyển hóa thành hương vị gần gũi với các loại dược liệu quý. Đó là lý do tại sao có câu nói "một năm trà, ba năm thuốc". Khi thời gian lên men đủ, trà lên men sống có thể pha và uống trực tiếp hoặc pha thành trà chín, hoặc ép thành bánh trà có hình dạng theo yêu cầu. Từ đây, sản phẩm trà sẽ có giá trị cao hơn trên thị trường.

Trà Shan tuyết: Hành trình từ búp trà thành muôn vàn hương vị - Ảnh 2

Trong số các sản phẩm thành phẩm từ cây chè Shan tuyết, Bạch Trà Búp là loại trà có giá trị nhất hiện nay. Bạch trà và trà trắng được coi là "nữ hoàng" của các loại trà vì hương vị thanh cao của loại trà cao cấp này. Những búp trà trắng dài vô tận từ lâu đã trở thành một phần của các bữa tiệc trà dành cho những người sành trà khắp mọi nơi. Với nguồn nguyên liệu quý giá, sản lượng của dòng trà này không cao bằng các dòng khác nên rất được săn đón hàng năm, đặc biệt là vào mùa Xuân và mùa Thu.

Chè Shan tuyết là cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân Hà Giang. Cùng với sự phát triển, các sản phẩm chế biến từ chè Shan tuyết đã được nhiều người trong và ngoài nước biết đến. Ngày nay, nhu cầu thị trường đa dạng, các nhà sản xuất bắt kịp xu hướng thị trường, tạo ra những thay đổi rõ nét giúp ngành chè đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng hơn. Hiện nay, trên thị trường, các sản phẩm như Bạch trà, Hồng trà, Chè ép,... đã được người dùng công nhận với số lượng đơn hàng không ngừng tăng lên, từng bước đưa thương hiệu chè Shan tuyết Hà Giang ra thị trường thế giới.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Trà Shan tuyết: Hành trình từ búp trà thành muôn vàn hương vị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Đồ uống sức khỏe lên ngôi – Tương lai nào cho bia và nước ngọt?
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng. Các sản phẩm đồ uống chăm sóc sức khỏe ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những mặt hàng truyền thống như bia và nước ngọt có ga đang phải đối mặt với không ít thách thức.
Túi giấy Starbucks: Từ kỳ vọng xanh đến thực tế đầy thử thách
Starbucks hướng đến mô hình thân thiện với môi trường, nhưng túi giấy của hãng lại trở thành "thử thách" trong điều kiện thời tiết ẩm. Ly nước chưa kịp đến tay đã rơi mất, gây bất tiện cho khách hàng. Liệu thương hiệu này sẽ điều chỉnh ra sao để cân bằng giữa bền vững và trải nghiệm?
Trà sữa & Gen Z – Khi đồ uống trở thành "văn hóa"
Từ một thức uống phổ biến trong giới trẻ, trà sữa dần trở thành một biểu tượng văn hóa của thế hệ Gen Z. Không đơn thuần chỉ là một loại đồ uống, trà sữa còn đại diện cho phong cách sống, xu hướng và sự kết nối giữa các cá nhân trong xã hội hiện đại.

Tin mới

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.