0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 20/01/2024 09:13 (GMT+7)

Trà Bánh Hà Nội: Loại trà đắt nhất trong lịch sử ngành trà Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Vào cuối tháng 5 năm 2019, tại một cuộc đấu giá ở Hồng Kông, một cối trà gồm bảy bánh nhãn hiệu “Trà Bánh Hà Nội” sản xuất năm 1930 đã được bán với giá cao ngất trời là 1,5 triệu đô la Hồng Kông, tương đương khoảng 4,5 tỷ đồng. Đây là loại trà đắt nhất trong lịch sử ngành trà Việt Nam. 

Trà Bánh Hà Nội được sản xuất với số lượng lớn vào thời nhà Nguyễn, đắt tiền được người Kinh kỳ và giới thượng lưu quý tộc ưa chuộng là thức uống độc đáo của người Việt.

Từ năm 1911 đến 1940, chè Việt Nam đã đứng hàng thứ 6 trong số các nước sản xuất chè trên thế giới với 10.900 tấn khô, diện tích 17.400 ha. Thời kỳ này, sản phẩm chè vò, lên men nhẹ, phơi nắng và ép thành bánh bảo quản trong kho đã được xuất khẩu và thống trị thị trường Hồng Kông, Ma Cao, Singapore và Malaysia.

Trà Bánh Hà Nội: Loại trà đắt nhất trong lịch sử ngành trà Việt Nam - Ảnh 1

Vào những năm 1920, 1930 và 1950, 1960, sản phẩm Trà Bánh Hà Nội của Việt Nam tràn ngập Hồng Kông, Ma Cao. Trong thời kỳ Trung Hoa Dân Quốc, “TRÀ BÁNH HÀ NỘI” được bán từ Quảng Châu đến Hồng Kông. Mặc dù Hồng Kông không sản xuất trà, nhưng ở Hồng Kông có rất nhiều quán trà, phòng trà, cửa hàng trà, và không thể thiếu trà ép bánh.

Năm 1980, khi nền kinh tế Hồng Kông cất cánh khiến nhu cầu và giá Trà Bánh Hà Nội và trà phổ nhĩ tăng cao. Sự hấp dẫn và giá trị của Trà Bánh Hà Nội và trà phổ nhĩ trở thành mục tiêu đầu cơ và các thương gia chè Hồng Kông đã tích trữ nó. Cuối những năm 1990, các kho trà lâu năm mở bán, tung ra thị trường loại trà ép bánh bảo quản trong kho nhiều năm, thương lái Đài Loan đã tận dụng cơ hội chi rất nhiều tiền để thu gom những lô Trà Bánh Hà Nội và trà phổ nhĩ lâu năm này.

Trà Bánh Hà Nội: Loại trà đắt nhất trong lịch sử ngành trà Việt Nam - Ảnh 2

Nhiều lô Trà Bánh Hà Nội lâu năm nhanh chóng được vận chuyển sang Đài Loan và được bảo tồn cho đến ngày nay. Trà Bánh Hà Nội là một nhãn hiệu độc quyền của tập đoàn Thiên Vân Sơn. Đây là một công ty chuyên sản xuất trà truyền thống tại Việt Nam.

Hiện nay, sản phẩm Trà Bánh Hà Nội vẫn được công ty này sản xuất và cung cấp rộng rãi ra thị trường trong nước và rất được ưa chuộng ở nước ngoài. Bây giờ chúng ta vẫn có thể nhìn thấy và thậm chí nếm thử loại Trà Bánh Hà Nội lâu đời quý hiếm của Việt Nam.

Với giá thành cao ngất trời, Trà Bánh Hà Nội đã trở thành loại trà đắt nhất Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, xét về màu trà, hương trà hay vị trà thì Trà Bánh Hà Nội của Việt Nam đều không thua kém trà Phổ Nhĩ nổi tiếng nhất của Vân Nam, Trung Quốc.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Trà Bánh Hà Nội: Loại trà đắt nhất trong lịch sử ngành trà Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.
Báo chí & kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ Nghị quyết 68
Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, vai trò của Báo chí không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn là động lực quan trọng định hướng dư luận, tạo niềm tin và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.