0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 15/06/2023 08:12 (GMT+7)

Trà atisô - Một loại thuốc tự nhiên tốt cho sức khỏe

Theo dõi KT&TD trên

Trà atiso nổi tiếng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, trà atiso có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giải độc gan, giảm cholesterol, tăng cường giấc ngủ, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể,… 

Atisô rất giàu chất hoạt tính sinh học như apigenin và luteolin, và hoạt tính chống oxy hóa của đầu hoa atisô được báo cáo là cao nhất trong các loại rau. Một số hợp chất thiết yếu trong chiết xuất lá atisô là:

- Cynarin kích thích sản xuất mật bằng cách tác động lên tế bào gan.- Cynaroside là một hợp chất chống viêm.- Sterol hỗ trợ giảm lượng cholesterol đưa vào máu từ ruột.

Trà atisô - Một loại thuốc tự nhiên tốt cho sức khỏe - Ảnh 1

Lợi ích của trà Atiso

Không giống như các loại trà atisô khác thường được ủ từ hoa, atisô đã được sử dụng như một loại dược thảo của Việt Nam từ xa xưa, và hoa, lá, thân và rễ atisô.

Giúp chống lại sự phát triển của tế bào ung thư

Trà atisô chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn bất kỳ loại rau nào khác, bao gồm polyphenol, flavonoid và anthocyanin, có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. Theo nhiều nghiên cứu gần đây, Silymarin, một chất chống oxy hóa flavonoid có trong atisô, cũng đã được phát hiện là giúp chống ung thư da.

Ngoài ra, như bảng trên, atiso còn cung cấp nhiều loại vitamin, trong đó có tới 25% vitamin C cho cơ thể. Điều này chứng tỏ lợi ích sức khỏe rõ ràng của atisô

Giúp kiểm soát lượng cholesterol

Nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng luteolin, một chất chống oxy hóa có trong atisô, hỗ trợ ngăn ngừa sản xuất cholesterol.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những lợi ích tốt của việc ăn atisô trên một nhóm gồm 700 người tham gia trong 5 đến 13 tuần và phát hiện ra rằng cơ thể họ có thể cân bằng việc quản lý cholesterol.

Ngoài ra, sau khi tiêu thụ thường xuyên chiết xuất atisô, một nghiên cứu trên động vật cho thấy lượng cholesterol LDL “xấu” giảm 30% và giảm 22% chất béo trung tính

Cải thiện và bảo vệ gan

Chiết xuất lá atisô bảo vệ gan khỏi bị hư hại và thúc đẩy sự phát triển của các mô mới. Nó cũng làm tăng sản xuất mật, giúp loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi gan.

Trà atisô - Một loại thuốc tự nhiên tốt cho sức khỏe - Ảnh 2

Một số nghiên cứu đã được thực hiện về điều này. Trong một nghiên cứu về những người béo phì mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, những người dùng chiết xuất atisô mỗi ngày một lần trong hai tháng liên tiếp ít bị viêm gan và tích tụ chất béo hơn so với những người không dùng chiết xuất này.

Lý do cho điều này là các chất chống oxy hóa trong atisô cynarin và silymarin được cho là có hiệu quả.

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Mặc dù tất cả các loại rau đều cung cấp một số chất xơ, nhưng hàm lượng chất xơ của atisô Việt Nam thực sự rất ấn tượng, đóng vai trò là prebiotic. Nó chứa inulin, một loại chất xơ, có thể được sử dụng như inulin để cải thiện vi khuẩn đường ruột. Do đó, điều này có thể làm giảm các triệu chứng khó tiêu như đầy bụng, buồn nôn và ợ nóng; giảm nguy cơ ung thư đường ruột, giảm táo bón và tiêu chảy.

Giúp tăng cường miễn dịch

Trà atisô, như đã nói ở trên, có thể giúp tăng khả năng miễn dịch của bạn nhờ hàm lượng vitamin C cao và chất chống oxy hóa flavonoid gấp nhiều lần so với các loại rau xanh khác.

Giúp thanh lọc cơ thể và giảm cân

Atisô ít chất béo trong khi giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, vì vậy phù hợp với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Một lần nữa, cynarine từ atisô được nhắc đến với lợi ích này. Thành phần này giúp đốt cháy chất béo và tránh giữ nước. Do đó, bạn có thể thực hiện một cách hiệu quả để giảm cân bằng cách đưa atisô vào chế độ ăn uống của mình.

Trà atisô - Một loại thuốc tự nhiên tốt cho sức khỏe - Ảnh 3

Cải thiện sức khỏe làn da

Phần lớn những người bị mụn trứng cá hoặc bị mụn trứng cá trong một thời gian dài đều có vấn đề về gan hoặc mất cân bằng nội tiết tố là nguyên nhân. Sức khỏe làn da của bạn sẽ phản ánh sự hiện diện của độc tố trong cơ thể bạn.

Chúng ta có thể giảm dần sự bất ổn của gan bằng trà atisô. Atiso giải độc gan, “làm mát” bên trong cơ thể khiến các vết mụn mờ dần, da dẻ mềm mịn. Atisô có nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng và cải thiện vẻ ngoài của làn da đồng thời làm chậm quá trình lão hóa.

Chúng cũng chứa nhiều vitamin C và chứa một chất gọi là chloropicrin, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và thúc đẩy quá trình tạo collagen khỏe mạnh bằng cách giảm tác hại của tia cực tím.

Cải thiện sức khỏe của xương

Atisô có nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm magiê, phốt pho và mangan, được cho là giúp hỗ trợ sức khỏe của xương, giúp xương dẻo dai hơn và giảm tỷ lệ mắc bệnh loãng xương.

Trà atisô - Một loại thuốc tự nhiên tốt cho sức khỏe - Ảnh 4

Giúp hạ đường huyết

Trà Atiso giúp hạ đường huyết rất có ý nghĩa đối với bệnh nhân tiểu đường. Trong một nghiên cứu nhỏ, nấu atisô trong bữa ăn giúp giảm lượng đường trong máu và mức insulin 30 phút sau bữa ăn.

Một vài tác dụng phụ của trà Atiso Việt Nam

Mặc dù trà Atisô mang lại nhiều lợi ích, nhưng chúng ta phải nhận thức được những rủi ro khi sử dụng không đúng cách, trong một thời gian dài hoặc quá liều.

Uống quá 2 lít trà atiso mỗi ngày, theo cảnh báo của các bác sĩ, sẽ khiến cơ thể chịu nhiều tác dụng phụ không mong muốn như:

- Nếu bạn bị tắc nghẽn ống mật, atisô có thể làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn gặp vấn đề này, bạn nên tránh ăn atisô.- Nếu bạn bị dị ứng, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng atisô.- Atisô có thể làm trầm trọng thêm sỏi mật vì nó làm tăng lưu lượng mật. Trước khi nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.- Nó có thể gây khó tiêu, có thể dẫn đến chán ăn.

Như bạn đã đọc ở trên, atisô mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, người Việt Nam có câu tục ngữ “cái gì nhiều quá cũng không tốt”.

Vậy uống trà atiso như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất đồng thời tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra? Hãy xem những lời khuyên hữu ích dưới đây để đạt hiệu quả cao nhất từ ​​Atiso bạn nhé.

Liều lượng uống mỗi ngày

Khuyến nghị lý tưởng là uống khoảng 1-3 tách trà atisô, tương đương với 1 lít nước. Điều này sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp da mịn màng hơn và chống lại quá trình lão hóa da. Nếu uống quá 1 lít trà atiso mỗi ngày, gan sẽ phải làm việc quá sức, có thể dẫn đến suy gan.

Thời gian tốt nhất để uống

Mỗi buổi sáng là thời điểm lý tưởng để nhâm nhi trà atisô. Thay vì uống cà phê sau bữa sáng, hãy thử 1 ly trà atiso vừa giúp giải độc gan, vừa hạn chế tiêu thụ calo và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Loại thảo mộc này về cơ bản sẽ giúp bạn tỉnh táo nếu dùng 7 giờ trước khi đi ngủ. Do đó, uống trà atisô trước 4 giờ chiều là lý tưởng nhất.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Trà atisô - Một loại thuốc tự nhiên tốt cho sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.