0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 14/06/2023 10:25 (GMT+7)

Thái Nguyên: Hợp tác chè Hải Yến và những câu chuyện thú vị về sản phẩm trà xanh Bến Xuân

Theo dõi KT&TD trên

Vùng chè Phú Thịnh, Phú Cường cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 40km về phía Bắc và cách trung tâm huyện Đại Từ khoảng 10 km.

Trước đây,Phú Thịnh là vùng kinh tế chủ yếu dựa vào cây lúa và trồng màu, cây rừng, nhưng đã tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang cây chè, vốn là loại cây truyền thống tại địa phương. Phú Thịnh là một trong số những vùng sản xuất chè được đánh giá là vùng đất sản xuất chè ngon đặc biệt của Thái Nguyên.

Sản phẩm Trà Xanh Bến Xuân làm từ 100% búp chè được hái từ vùng chè đặc sản Đại Từ - Thái Nguyên. Đi cùng với ưu thế về thổ nhưỡng và khí hậu là bàn tay khéo léo của người nghệ nhân làm chè đã cho ra những chén trà xanh có hương vị đậm đà, tự nhiên mà đảm bảo an toàn.
Sản phẩm Trà Xanh Bến Xuân làm từ 100% búp chè được hái từ vùng chè đặc sản Đại Từ - Thái Nguyên. Đi cùng với ưu thế về thổ nhưỡng và khí hậu là bàn tay khéo léo của người nghệ nhân làm chè đã cho ra những chén trà xanh có hương vị đậm đà, tự nhiên mà đảm bảo an toàn.

Cây chè xuất hiện ở Phú Thịnh nói riêng hay huyện Đại Từ nói chung từ cuối thế kỷ XIX, hiện nay tổng diện tích chè toàn xã có gần 150ha được phân bố ở cả 10 xóm, năng suất chè bình quân đạt trên 120tạ/ha. Đến Phú Thịnh sẽ thấy ngập tràn màu xanh của những đồi chè, màu đỏ của mái ngói trên những ngôi nhà tạo nên một cảnh sắc thanh bình, trù phú cho vùng quê Đại Từ. Phú Thịnh được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu thuận lợi, đất đai màu mỡ, nguồn nước tưới ổn định, đặc biệt thích hợp cho cây chè phát triển, vì vậy mà chè Phú Thịnh có hương thơm và vị đậm rất riêng.

Hiện nay trên địa bàn xã Phú Thịnh đã hình thành 02 hợp tác xã chè, 10 làng nghề, 05 tổ hợp tác. Những người dân trồng chè nơi đây đang xây dựng thương hiệu chè Phú Thịnh sạch, an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap và đã được nhiều hộ gia đình áp dụng thực hiện. Sản phẩm trà Phú Thịnh đã nhiều lần giành được giải cao về chất lượng tại các cuộc thi như: giải nhất trong cuộc thi chất lượng chè Thái Nguyên. Đặc biệt, xóm Làng Thượng của xã Phú Thinh được UBND tỉnh công nhận là làng nghề chè truyền thống, đây chính là bước đệm thuận lợi cho nghề làm chè và người trồng chè ở Phú Thịnh để từng bước xây dựng thương hiệu chè sạch trên thị trường.

Thái Nguyên: Hợp tác chè Hải Yến và những câu chuyện thú vị về sản phẩm trà xanh Bến Xuân - Ảnh 1

Có gì ngọt ngào hơn tình yêu đôi lứa, điều gì day dứt hơn khi yêu mà chẳng thể đến bên nhau. Truyện kể rằng, vì tình yêu trắc trở, đau lòng chàng Cốc đã hóa thân thành núi, nàng Công sầu thân tan chảy thành sông. Sản phẩm trà xanh Bến Xuân của Hợp tác xã chè Hải Yến (địa chỉ xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) được tạo ra từ những nương chè vươn lên từ miền yêu cổ tích, ngậm trong mình dư vị mối tình xưa của chàng Cốc, nàng Công. Nhờ vậy, Bến Xuân mang hương vị có một không hai khiến mỗi ai khi nhấp một ngụm trà sẽ vương vấn khôn nguôi.

Không biết có phải nước mắt nàng Công đã thấm vào rễ cây chè không mà trà Bến Xuân lại có được vị vừa chát dịu, vừa ngọt sâu lưu luyến mãi nơi cuống họng tựa như tình yêu mãnh liệt của đôi trai giá ngày ấy. Với quy trình liên kết sản xuất khép kín thành một chuỗi bền vững. Trà xanh Bến Xuân được tạo ra từ vùng nguyên liệu sản xuất tập trung, đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Tất cả các khâu trong sản xuất từ trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến, đóng gói, bảo quản đều được kiểm soát chặt chẽ và khoa học. Hải Yến hiểu chỉ có chất lượng mới làm nên thương hiệu HTX đã đầu tư hệ thống máy, thiết bị chế biến hiện đại, từ đó tạo ra những sản phẩm đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong đó, Trà xanh Bến Xuân là sự kết hợp có chọn lọc những đặc tính ưu việt nhất từ các giống trà cành chất lượng cao như: Chè LDP1, Long Vân ….. Mỗi sản phẩm trà đều có mã vạch, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn về chất lượng.

Thái Nguyên: Hợp tác chè Hải Yến và những câu chuyện thú vị về sản phẩm trà xanh Bến Xuân - Ảnh 2
Thái Nguyên: Hợp tác chè Hải Yến và những câu chuyện thú vị về sản phẩm trà xanh Bến Xuân - Ảnh 3
HTX Chè Hải Yến đã có mặt tại Hội chợ triển lãm Công thương - OCOP Thái Nguyên 2023 t
HTX Chè Hải Yến tham gia Hội chợ triển lãm Công thương - OCOP Thái Nguyên 2023.

Trà xanh Bến Xuân là sản phẩm được mọi lứa tuổi tin dùng. Hiện, sản phẩm có mặt trên nhiều tỉnh thành trong cả nước. Điều làm nên giá trị của trà xanh Bến Xuân không chỉ được thiên nhiên ưu ái với vùng khí hậu quanh năm mát mẻ, thổ nhưỡng đặc trưng, máy, thiết bị hiện đại, mà vùng nguyên liệu của HTX còn có sự chăm sóc tỉ mỉ của các hộ gia đình trong làng nghề chè truyền thống xóm Làng Thượng, xã Phú Thịnh. Qua bàn tay khéo léo của người làm chè giàu kinh nghiệm, các búp chè được hong héo tự nhiên. Sau khi chế biến tạo ra sản phẩm trà xanh Bến Xuân có hương vị riêng biệt và độc đáo. Trà khi pha có màu xanh vàng, hương vị đậm đà, chắc chắn sẽ làm say lòng người thưởng thức.

Thái Nguyên: Hợp tác chè Hải Yến và những câu chuyện thú vị về sản phẩm trà xanh Bến Xuân - Ảnh 4
Bộ hộp Trà tôm nõn 4 sao của HTX chè Hải Yến.
Bộ hộp Trà xanh Bến Xuân và sản phẩm trà tôm nõn 4 sao của HTX chè Hải Yến.

Cánh nhỏ, xoăn đều, có hương thơm tự nhiên, tuy chát dịu mà hậu ngọt. Đó là cảm nhận của bất kỳ ai khi đã biết về trà tôm nõn Hải Yến. Để cho ra được sản phẩm trà tôm nõn Hải Yến người làm thật lắm công phu. Trên vùng nguyên liệu an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi búp chè được hái 1 tôm 2 lá non đều nhau chằn chặn. Chưa kể, những búp chè này đều được hái từ sáng sớm khi mặt trời chưa ló rạng và trên lá chè còn lãng đãng sương giăng.

Hiểu được giá trị của sự tinh túy từ những búp chè non, Trà tôm nõn Hải Yến đã tạo ra sự khác biệt khi được hái bằng 1 tôm 2 lá non. Bởi có sự chọn lựa ngay từ khi hái nên sản phẩm có độ đồng đều vô cùng đặc sắc. Búp chè sau khi thu hái được các nghệ nhân, những người được phong “bàn tay vàng” nâng niu, tỉ mỉ làm héo trước khi được đưa vào hệ thống máy móc thiết bị hiện đại chế biến. Nhờ vậy, đã tạo ra một sản phẩm vừa đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất, vừa có được nét riêng không bị trộn lẫn với bất kỳ sản phẩm nào khác.

Thái Nguyên: Hợp tác chè Hải Yến và những câu chuyện thú vị về sản phẩm trà xanh Bến Xuân - Ảnh 5
Thái Nguyên: Hợp tác chè Hải Yến và những câu chuyện thú vị về sản phẩm trà xanh Bến Xuân - Ảnh 6
Một số sản phẩm trà của HTX chè Hải Yến.
Một số sản phẩm trà của HTX chè Hải Yến.

Với chất lượng thơm ngon, quy trình chế biến trà hiện đại, Trà tôm nõn Hải Yến không chỉ đáp ứng một phần thị trường nội tiêu trong nước mà còn có khả năng xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Uống trà là nét văn hóa đẹp của người Việt, uống Trà tôm nõn Hải Yến còn giúp bạn cảm nhận được những tinh túy của đất trời. Nhấp ngụm đầu tiên, tâm trí bạn sẽ trải ra một vùng chè mênh mông, bát ngát; Nhấp ngụm thứ hai, bạn sẽ được hòa vào tiếng chim ríu rít hót ca; Nhấp ngụm thứ 3, là tiếng tí tách của những búp chè non được hái. Tương truyền rằng, chè được hái bởi các sơn nữ đồng trinh, chỉ dùng móng tay khẽ khàng bấm đọt, da thịt chạm vào sẽ làm loãng hương trà; Nhấp ngụm thứ tư, tâm trí bạn sẽ minh mẫn lạ thường… Ngoài là một thú vui tao nhã ấy, uống trà còn mang đến những lợi ích về sức khỏe diệu kỳ như phòng, chống bệnh tật, đảy lùi sự lão hóa và vô vàn những công dụng khác mà không phải ai cũng biết.

PHI LONG

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Hợp tác chè Hải Yến và những câu chuyện thú vị về sản phẩm trà xanh Bến Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.