0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 12/07/2025 06:32 (GMT+7)

Hướng dẫn cá nhân kinh doanh online kê khai và nộp thuế qua cổng thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Thời gian gần đây, nhiều cá nhân bán hàng online, nhà sáng tạo nội dung số, người quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội đã bắt đầu quan tâm đến việc đăng ký kinh doanh, kê khai và nộp thuế nhằm tránh bị xử phạt hoặc truy thu theo quy định.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít người vẫn chưa nắm rõ điều kiện chịu thuế cũng như quy trình kê khai và nộp thuế một cách chính xác.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, tất cả các hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử bao gồm kinh doanh qua các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada; kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo; cá nhân nhận thu nhập từ Google, YouTube, hoặc bán ứng dụng qua App Store, CH Play, đều thuộc diện nộp thuế nếu có tổng doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Các cá nhân này phải thực hiện nghĩa vụ thuế bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Cụ thể, người bán hàng online sẽ phải nộp thuế TNCN 0,5% và thuế GTGT 1% trên doanh thu. Trong khi đó, người có thu nhập từ quảng cáo hoặc nội dung số như YouTube, Google Ads, Facebook… sẽ chịu thuế TNCN 2% và thuế GTGT 5%. Đây là mức thuế suất tính trực tiếp trên doanh thu chứ không phải thu nhập sau chi phí.

Hướng dẫn cá nhân kinh doanh online kê khai và nộp thuế qua cổng thương mại điện tử
Ảnh minh họa.

Để tạo điều kiện cho các cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế dễ dàng hơn, ngành thuế đã triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại địa chỉ https://canhantmdt.gdt.gov.vn. Cổng này tích hợp toàn bộ chức năng từ đăng ký mã số thuế, kê khai thuế, cho đến nộp thuế trực tuyến, giúp quá trình này trở nên thuận tiện và minh bạch hơn.

Để sử dụng hệ thống, người nộp thuế cần đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 do Bộ Công an cấp. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra thông tin và xử lý theo từng tình huống cụ thể. Nếu người dùng chưa có mã số thuế cá nhân (gồm 10 chữ số), hệ thống sẽ hiển thị tờ khai đăng ký thuế và truy vấn dữ liệu dân cư quốc gia để điền sẵn một số thông tin cơ bản như họ tên, ngày sinh, số CCCD. Người dùng cần kiểm tra, chỉnh sửa nếu cần thiết và điền bổ sung địa chỉ cư trú chính là nơi xác định địa chỉ kinh doanh. Sau khi hoàn tất, hệ thống gửi mã xác thực OTP về điện thoại để xác nhận, sau đó sẽ cấp mã số thuế ngay trên màn hình.

Trong trường hợp người nộp thuế đã có mã số thuế 10 chữ số nhưng chưa có mã số thuế 13 chữ số (kết thúc bằng “888”), hệ thống sẽ hướng dẫn kê khai bổ sung. Mã số thuế 13 chữ số này là định danh dùng riêng trên Cổng TMĐT hộ kinh doanh. Khi đã có mã số thuế hợp lệ, hệ thống sẽ cho phép truy cập vào chức năng kê khai và nộp thuế.

Về tần suất kê khai, nếu hoạt động kinh doanh phát sinh thường xuyên thì người nộp thuế cần chọn hình thức kê khai theo tháng. Ngược lại, nếu chỉ phát sinh thu nhập không đều, không cố định thì có thể chọn hình thức kê khai theo từng lần phát sinh.

Sau khi hoàn tất tờ khai, người dùng có thể nộp thuế ngay hoặc lựa chọn sử dụng chức năng "Nộp thuế" trên Cổng để thực hiện sau. Quá trình nộp thuế được thực hiện thông qua liên kết tài khoản ngân hàng cá nhân. Người nộp thuế cần nhập kỳ tính thuế, chọn tiểu mục thuế phù hợp, nhập số tiền phải nộp rồi tạo giấy nộp tiền. Sau đó, ngân hàng sẽ gửi mã OTP để xác thực giao dịch. Khi giao dịch thành công, hệ thống sẽ thông báo ngay và cho phép lưu giữ biên lai.

Toàn bộ quy trình từ đăng ký đến nộp thuế đều được thực hiện trực tuyến, không cần đến cơ quan thuế. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân kinh doanh mà còn góp phần nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử, lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Đồng thời, việc triển khai đồng bộ nền tảng kỹ thuật số này giúp cơ quan thuế kiểm soát nguồn thu tốt hơn, đảm bảo công bằng trong thực thi nghĩa vụ thuế đối với các mô hình kinh doanh mới.

Trong thời gian tới, với sự hỗ trợ từ hệ thống điện tử hiện đại, mỗi cá nhân kinh doanh trên mạng cần chủ động tìm hiểu, thực hiện đầy đủ các quy định về thuế để hoạt động kinh doanh được bền vững, đúng pháp luật, đồng thời tránh bị xử phạt hoặc truy thu đáng tiếc.

P.T

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn cá nhân kinh doanh online kê khai và nộp thuế qua cổng thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phấn đấu GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD
Theo Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước bình quân cho giai đoạn 2026 - 2030 từ 10%/năm trở lên; GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD.
Thuế quan, M&A và Business Matching: Tâm điểm Hội thảo HDBank Japan Desk 2025
Ngày 9/9/2025, tại TP.HCM, Hội thảo kinh doanh cấp cao “Hội nghị các Ngân hàng và Khách hàng Nhật Bản” do HDBank Japan Desk phối hợp cùng các ngân hàng đối tác địa phương Nhật Bản tổ chức đã trở thành diễn đàn thảo luận những điểm nóng kinh tế và môi trường đầu tư hiện nay.

Tin mới

An toàn thực phẩm: Vấn đề không của riêng ai
Mỗi ngày, khi chúng ta ngồi vào bàn ăn, ít ai nghĩ rằng những món ăn đang thưởng thức có thể tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe. ATTP không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay các DN sản xuất, mà là một vấn đề xã hội liên quan đến tất cả mọi người, từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
Thị trường trà sữa Việt – Khi người Việt làm chủ cuộc chơi
Có lẽ ít ai ngờ rằng một thị trường từng bị thống trị bởi các ông lớn quốc tế như Gong Cha, KOI Thé hay Ding Tea lại có thể đảo chiều nhanh chóng đến vậy. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, bản đồ trà sữa Việt Nam đã được vẽ lại hoàn toàn với màu sắc chủ đạo là các thương hiệu nội địa.
Mixue tham gia đường đua 20/10 với chiến dịch quà tặng ngọt ngào cùng Lemonade
Hòa chung không khí vui tươi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thương hiệu đồ uống Mixue nhanh chóng nhập cuộc với chiến dịch tri ân khách hàng nữ. Kết hợp cùng Lemonade – thương hiệu mỹ phẩm Việt được yêu thích, Mixue mang đến thông điệp ngọt ngào qua quà tặng, trò chơi và đồ uống sắc hồng.