0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 10/07/2025 20:35 (GMT+7)

Thu gần 100.000 tỷ đồng tiền thuế từ thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Nửa đầu năm nay, thuế thu từ thương mại điện tử đã tiệm cận mốc 100.000 tỷ đồng, tăng vọt 58% so với cùng kỳ.

Theo Cục Thuế (Bộ Tài chính), trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức và cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, kênh online đã nộp khoảng 98.000 tỷ đồng tiền thuế, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, nửa đầu năm có 1.474 hộ kinh doanh truyền thống chuyển đổi lên doanh nghiệp, riêng tháng 6 ghi nhận 910 hộ - chiếm gần hai phần ba tổng số.

Tính đến ngày 30/6, số hộ kinh doanh đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử đạt 47.078, vượt dự báo gần 30%.

Cục Thuế cho biết, việc siết chặt khâu kê khai, tăng cường quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử, trên nền tảng số, cải tiến quy trình hoàn thuế và triển khai các chuyên đề chống thất thu đã và đang góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Thu gần 100.000 tỷ đồng tiền thuế từ thương mại điện tử- Ảnh 1.
Thu gần 100.000 tỷ đồng tiền thuế từ thương mại điện tử.

Đáng chú ý, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop... sẽ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ khấu trừ và nộp thay thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho các cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trên nền tảng của mình.

Đây là quy định nổi bật trong Nghị định 117/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành, nhằm tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

Trước đây, việc thu thuế với người bán qua sàn chủ yếu dựa vào tự kê khai hoặc thông tin do sàn cung cấp cho cơ quan thuế, khiến doanh thu thực tế khó kiểm soát, nhất là với các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ nhưng có doanh thu cao.

Theo Phó cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) Mai Sơn, Nghị định 117 quy định rõ: các sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán sẽ chịu trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho người bán. Người bán vẫn phải xuất hóa đơn cho khách hàng, nhưng không cần kê khai, nộp thuế với phần doanh thu đã được sàn xử lý.

Ngoài ra, trong trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh ủy quyền cho sàn xuất hóa đơn, các sàn sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) và Thông tư 32/2025/TT-BTC, cả hai có hiệu lực từ 1/6/2025.

Về mức thuế khấu trừ, thuế VAT được tính trên doanh thu với tỷ lệ: 1% cho hàng hóa, 5% cho dịch vụ, và 3% cho vận tải hay dịch vụ kèm hàng hóa. Đối với TNCN, người cư trú sẽ chịu mức thuế 0,5% (hàng hóa), 2% (dịch vụ), 1,5% (vận tải, dịch vụ kèm hàng). Cá nhân không cư trú sẽ chịu mức thuế lần lượt 1%, 5% và 2%.

Doanh thu tính thuế là khoản tiền thực tế hộ, cá nhân nhận được từ sàn. Với các giao dịch bị hủy hoặc trả hàng, sàn được phép bù trừ thuế đã khấu trừ trước đó vào các giao dịch phát sinh sau.

Cuối cùng, tổng số thuế mà sàn nộp thay được xác định sau khi cộng trừ giữa các giao dịch bán thành công và các giao dịch bị hoàn trả.

Bạn đang đọc bài viết Thu gần 100.000 tỷ đồng tiền thuế từ thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phấn đấu GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD
Theo Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước bình quân cho giai đoạn 2026 - 2030 từ 10%/năm trở lên; GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD.
Thuế quan, M&A và Business Matching: Tâm điểm Hội thảo HDBank Japan Desk 2025
Ngày 9/9/2025, tại TP.HCM, Hội thảo kinh doanh cấp cao “Hội nghị các Ngân hàng và Khách hàng Nhật Bản” do HDBank Japan Desk phối hợp cùng các ngân hàng đối tác địa phương Nhật Bản tổ chức đã trở thành diễn đàn thảo luận những điểm nóng kinh tế và môi trường đầu tư hiện nay.

Tin mới

An toàn thực phẩm: Vấn đề không của riêng ai
Mỗi ngày, khi chúng ta ngồi vào bàn ăn, ít ai nghĩ rằng những món ăn đang thưởng thức có thể tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe. ATTP không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay các DN sản xuất, mà là một vấn đề xã hội liên quan đến tất cả mọi người, từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
Thị trường trà sữa Việt – Khi người Việt làm chủ cuộc chơi
Có lẽ ít ai ngờ rằng một thị trường từng bị thống trị bởi các ông lớn quốc tế như Gong Cha, KOI Thé hay Ding Tea lại có thể đảo chiều nhanh chóng đến vậy. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, bản đồ trà sữa Việt Nam đã được vẽ lại hoàn toàn với màu sắc chủ đạo là các thương hiệu nội địa.
Mixue tham gia đường đua 20/10 với chiến dịch quà tặng ngọt ngào cùng Lemonade
Hòa chung không khí vui tươi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thương hiệu đồ uống Mixue nhanh chóng nhập cuộc với chiến dịch tri ân khách hàng nữ. Kết hợp cùng Lemonade – thương hiệu mỹ phẩm Việt được yêu thích, Mixue mang đến thông điệp ngọt ngào qua quà tặng, trò chơi và đồ uống sắc hồng.