0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 23/07/2023 17:28 (GMT+7)

Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhưng bộc lộ yếu tố không bền vững

Theo dõi KT&TD trên

Thương mại điện tử trên thế giới cũng như ở nước ta tăng trưởng nhanh chóng đã đặt ra nhiều thách thức to lớn đối với môi trường, đặc biệt là loại hình bán lẻ trực tuyến.

Thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam, tuy nhiên điều này đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho môi trường, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Để giải quyết vấn đề này, nhiều giải pháp sáng tạo đã được đưa ra và triển khai, tạo ra cơ hội để phát triển thương mại điện tử một cách thân thiện hơn với môi trường và đạt được mục tiêu giảm thiểu khí thải carbon và rác thải nhựa.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam dự kiến đạt 10,3 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ và chiếm 7,7% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng toàn quốc. Tuy nhiên, chi phí logistics trong doanh nghiệp bán lẻ chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành, dao động từ 10-20%, trong đó chi phí vận chuyển chiếm tỷ lệ đóng góp cao nhất, khoảng 60-80%.

Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhưng bộc lộ yếu tố không bền vững - Ảnh 1

Theo Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Lê Hoàng Oanh, mặc dù thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhưng đang đối diện với nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là tác động tiêu cực đến môi trường. Trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, có hai khâu gây tác động tiêu cực đến môi trường, đó là khâu vận chuyển (liên quan đến xe cộ sản sinh khí carbon) và khâu đóng gói (bao gồm hộp carton, bao bì ni lông, màng xốp, đồ nhựa dùng một lần). Việc tối ưu hóa chi phí vận chuyển sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí và đóng góp đáng kể vào việc giảm lượng phát thải từ hoạt động vận chuyển.

Theo Hội đồng tư vấn cấp cao về thương mại điện tử, cần phải áp dụng các chính sách thúc đẩy sự phát triển bền vững của kinh tế số và thương mại điện tử, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng trực tuyến và các doanh nghiệp thương mại điện tử và logistics là những đối tượng nòng cốt trong việc thực thi các giải pháp này.

Nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Company cũng cho thấy rằng việc tối ưu hóa hoạt động vận chuyển trong thương mại điện tử, chẳng hạn như giảm quãng đường di chuyển của phương tiện giao nhận, sử dụng các vật liệu tái chế và thân thiện để đóng gói hàng hóa, sẽ góp phần giảm lượng khí thải trong lĩnh vực này từ 30-40%.

Tại Việt Nam, một số giải pháp đang được triển khai để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến đang áp dụng các phương thức vận chuyển tiết kiệm năng lượng, sử dụng các loại xe có động cơ thân thiện với môi trường như xe điện hoặc xe chạy bằng năng lượng mặt trời. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang tìm cách sử dụng các vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường như giấy tái chế, bìa carton tái sử dụng và các loại bao bì thực phẩm sinh học để thay thế cho các loại bao bì nhựa dùng một lần.

Ngoài ra, việc thúc đẩy sử dụng các phương tiện vận chuyển công cộng và các dịch vụ giao nhận chung cũng là một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu số lượng xe cộ lưu thông trên đường và giảm khí thải carbon. Các doanh nghiệp cũng đang khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ giao hàng tập trung để giảm thiểu chi phí vận chuyển và tối ưu hoá quá trình giao hàng.

Việc tăng cường công tác tái chế và xử lý rác thải cũng là một giải pháp quan trọng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng sản phẩm của họ được thiết kế để có thể tái sử dụng hoặc tái chế và đồng thời đưa ra các chương trình khuyến khích khách hàng tái sử dụng sản phẩm thay vì vứt đi.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhưng bộc lộ yếu tố không bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khúc bạch vải thiều: Khi món tráng miệng mùa vụ trở thành "ngôi sao" trên mạng xã hội hè 2025
Mỗi khi mùa hè đến, thị trường ẩm thực và đồ uống lại sôi động với sự lên ngôi của những món ăn, thức uống giúp giải nhiệt, mang đến cảm giác sảng khoái. Mùa hè năm 2025 cũng không ngoại lệ, và "ngôi sao" đang chiếm trọn sự chú ý của cộng đồng những người yêu ẩm thực chính là món khúc bạch vải thiều
Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.

Tin mới

Khúc bạch vải thiều: Khi món tráng miệng mùa vụ trở thành "ngôi sao" trên mạng xã hội hè 2025
Mỗi khi mùa hè đến, thị trường ẩm thực và đồ uống lại sôi động với sự lên ngôi của những món ăn, thức uống giúp giải nhiệt, mang đến cảm giác sảng khoái. Mùa hè năm 2025 cũng không ngoại lệ, và "ngôi sao" đang chiếm trọn sự chú ý của cộng đồng những người yêu ẩm thực chính là món khúc bạch vải thiều
Tiền điện tháng 6 tăng đột biến, EVN Hà Nội nói gì?
Theo EVNHANOI, ngoài việc nhiệt độ cao làm tăng tần suất sử dụng điện, thì việc điều chỉnh giá bán lẻ điện sinh hoạt theo Quyết định 1279 có hiệu lực từ ngày 10/5 - với mức tăng 4,8%, là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao.
Hai tập đoàn lớn muốn đầu tư nhiều dự án BT tại TP.HCM
Sun Group và Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án tại một số khu vực của TP.HCM, trong đó có dự án khu đô thị cảng Trường Thọ, các dự án dọc sông Sài Gòn, các dự án còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 2 tuyến đường sắt đô thị.