Thương hiệu trà sữa đình đám Trung Quốc “nhá hàng” đỏ rực góc phố ở Sài Gòn
Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu trà sữa Trung Quốc Chagee tại Việt Nam đặt ở một trong những con đường đắt đỏ nhất Sài Gòn. Cửa hàng đang trong giai đoạn hoàn tất để chuẩn bị khai trương.
Chagee - thương hiệu trà sữa nổi tiếng Trung Quốc được ví như "kẻ thách thức Starbucks" đã xác nhận sẽ đến thị trường Việt Nam với một công trình nổi bật với màu đỏ đặc trưng ngay tại vị trí “đắc địa”. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu trà sữa này nằm ở góc ngã tư Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM đang dần hoàn thiện. Đây là vị trí "đất vàng" ở khu vực trung tâm, đối diện khách sạn Sheraton và chỉ cách phố đi bộ Nguyễn Huệ 250 m. Mặt bằng của Chagee có diện tích gần 250 m2 từng được môi giới rao cho thuê với giá 300 triệu đồng/tháng.

Ông Minh Phan - nhà đồng sáng lập Site Plus, chuyên gia cố vấn chiến lược mặt bằng cho các chuỗi bán lẻ, chuỗi F&B lớn cho biết địa điểm nói trên thể hiện sự tính toán kỹ của Chagee về nhóm khách hàng mục tiêu.
Với việc nằm ngay trung tâm quận 1, nơi quy tụ các tòa nhà văn phòng hạng A như Vincom Center, Opera View, Times Square... việc lựa chọn vị trí đắc địa này cho thấy thương hiệu Trung Quốc đang nhắm đến tệp khách hàng cao cấp từ nhân viên văn phòng, doanh nhân, khách du lịch và giới trẻ đam mê trải nghiệm.
Đây là những người có nhu cầu tiêu dùng sản phẩm chất lượng, đặc biệt là các loại đồ uống mang đến sự thư giãn và vui vẻ. Nhóm khách hàng này thường có thói quen mua trà sữa vào buổi trưa sau giờ ăn hoặc vào cuối giờ làm việc như một cách tự thưởng cho bản thân. Họ không đơn thuần tìm một ly trà sữa mà muốn một trải nghiệm cao cấp hơn, từ không gian cửa hàng, chất lượng dịch vụ đến sản phẩm.


"Chính vì vậy, Chagee với hình ảnh thương hiệu trà sữa chuẩn Trung Hoa, công thức độc đáo, sử dụng nguyên liệu tươi như sữa tươi và trà nguyên lá, rất phù hợp với gu thưởng thức của nhóm khách hàng này", ông Minh Phan nhận định.
Chỉ cách phố đi bộ Nguyễn Huệ vài trăm m, vị trí này đón một lượng lớn khách hàng trẻ vào buổi tối và cuối tuần. Đây là nhóm khách hàng thích khám phá những thương hiệu mới, có thói quen tụ tập bạn bè, check-in và trải nghiệm không gian quán. Ông Minh Phan phân tích nhóm khách này dễ bị thu hút bởi những thương hiệu có hình ảnh đẹp, thiết kế bắt mắt nên Chagee sẽ trở thành điểm hẹn lý tưởng.
Thêm vào đó, khách hàng dạo phố thường có tâm lý mua hàng ngẫu hứng, nghĩa là chỉ cần thấy đông đúc, thương hiệu nổi bật, họ sẵn sàng bước vào thử mà không cần cân nhắc quá nhiều. Một vị trí đẹp như Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi giúp Chagee tối ưu hóa cơ hội này.
Ngoài ra, vị chuyên gia cho rằng một trong những yếu tố quan trọng khiến Chagee chọn vị trí này là vì khu vực Đồng Khởi - Nguyễn Huệ là điểm đến quen thuộc của du khách, đặc biệt là khách Trung Quốc.

"Họ không chỉ ở tại các khách sạn 5 sao xung quanh như Sheraton, Caravelle, Park Hyatt, mà còn có xu hướng tìm kiếm những thương hiệu đến từ chính quê hương. Nhóm khách này cũng có xu hướng chi tiêu cao và ít so sánh giá cả, miễn là thương hiệu mang lại trải nghiệm xứng đáng", ông Minh Phan khẳng định.
Chagee tên tiếng Trung Quốc là Bá Vương Trà Cơ. được thành lập vào năm 2017 tại Vân Nam, Trung Quốc, vùng đất nổi tiếng với các loại trà thượng hạng. Điểm đặc biệt của thương hiệu này nằm ở sự kết hợp giữa văn hóa thưởng trà truyền thống và phong cách hiện đại, biến mỗi cửa hàng thành một không gian sang trọng, mang đậm dấu ấn "phòng trà đương đại".
Một trong những chiến lược đáng chú ý của Chagee là luôn đặt cửa hàng gần Starbucks. Tại Trung Quốc, người ta thường thấy logo cô gái hí kịch của Chagee xuất hiện ngay bên cạnh nàng tiên cá của Starbucks, khiến thương hiệu này được mệnh danh là “kẻ thách thức Starbucks”. Nếu áp dụng chiến lược tương tự tại Việt Nam, không loại trừ khả năng Chagee sẽ tiếp tục "định vị" tại những tuyến phố đắt đỏ khác trong thời gian tới.
Dựa trên menu của Chagee tại một số thị trường nước ngoài, có thể thấy mức giá trung bình của thương hiệu này thuộc phân khúc trung - cao cấp. Cụ thể, tại Trung Quốc, giá đồ uống dao động từ 16 đến 24 tệ, tương đương khoảng 55.000 – 85.000 đồng. Trong khi đó, tại Singapore, mức giá cao hơn, nằm trong khoảng 4,5 – 7,4 SGD, tức khoảng 86.000 – 141.000 đồng. Với mức giá này, cộng thêm chi phí mặt bằng đắt đỏ tại TP.HCM, có thể dự đoán mỗi ly Chagee tại Việt Nam sẽ dao động từ 70.000 – 150.000 đồng, tương đương với Starbucks.
Trong bối cảnh thị trường trà sữa tại Việt Nam vẫn vô cùng sôi động, sự gia nhập của Chagee hứa hẹn sẽ khuấy động cuộc cạnh tranh và mang đến nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng. Giới trẻ Sài Gòn chuẩn bị sẵn sàng đón “làn sóng” Chagee và trải nghiệm hương vị độc đáo từ thương hiệu này thôi.