0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 07/03/2025 06:17 (GMT+7)

Cuộc đua không hồi kết của các thương hiệu trà sữa: Chagee liệu có đủ sức thuyết phục KH Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh thị trường trà sữa Việt Nam ngày càng bão hòa, với sự xuất hiện của Chagee – một thương hiệu trà sữa đến từ Trung Quốc đang tạo ra một làn sóng mới.

Liệu thương hiệu trà sữa "sang chảnh" này có đủ sức chiếm lĩnh thị trường và thuyết phục khách hàng Việt Nam, nơi trà sữa truyền thống đang rất phổ biến?

“Cô gái hí kịch” Trung Hoa chính thức đổ bộ thị trường Việt

Cuộc đua không hồi kết của các thương hiệu trà sữa: Chagee liệu có đủ sức thuyết phục khách hàng Việt Nam - Ảnh 1

Ngày 3/3, fanpage Chagee Vietnam đăng bức ảnh với dòng chữ “Hello Vietnam”, đánh dấu bước chân đầu tiên trên thị trường. Ngay từ tháng 11/2024, thương hiệu trà sữa nổi tiếng đến từ Trung Quốc này đã liên tục đăng thông tin tuyển dụng nhiều vị trí quản lý tại thị trường Việt Nam.

Thông tin này ngay lập tức gây chú ý với cộng đồng F&B, cũng như khiến những khách hàng từng thưởng thức trà sữa Chagee háo hức. Được thành lập tại tỉnh Vân Nam vào năm 2017 với logo màu đỏ hình “cô gái hí kịch”, Chagee được coi là một trong những thương hiệu còn gìn giữ được gốc gác lịch sử của trà ở Trung Quốc.

Hương vị bán chạy hàng đầu của Chagee là trà xanh sữa vị nhài, với khoảng 438 cốc được bán mỗi phút trên toàn thế giới. Theo thông tin trên website, Chagee đang có hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu, đã hiện diện tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mỹ. Tầm nhìn của Junjie Zhang – Founder & CEO Chagee là phục vụ khách hàng tại 100 quốc gia, cung cấp 15 tỷ ly trà mỗi năm.

Một trong những yếu tố giúp Chagee thu hút chú ý mạnh mẽ là “cuộc đám đuổi” quyết liệt với Starbucks – “gã khổng lồ” ngành đồ uống đến từ Mỹ. Tại những vị trí đắc địa ở thị trường Trung Quốc, nơi nào treo biển hiệu màu xanh hình “nàng tiên cá” Mỹ, nơi đó thường cũng sẽ có logo “cô gái hí kịch” màu đỏ ngay bên cạnh.

Định vị của Chagee cũng hướng đến tệp khách hàng thích cảm giác cao cấp. Không chỉ dừng lại ở nguyên liệu và sản phẩm cao cấp, Chagee còn cực kỳ đầu tư vào bao bì, với thiết kế lấy cảm hứng từ thương hiệu Dior. Ngoài ra, Chagee còn gây ấn tượng với mô hình "trà sữa túi mù". Dưới đáy mỗi cốc trà sữa sẽ là một món quà ngẫu nhiên, giúp tăng cường trải nghiệm của khách hàng.

Cuộc đua không hồi kết của các thương hiệu trà sữa

Cuộc đua không hồi kết của các thương hiệu trà sữa: Chagee liệu có đủ sức thuyết phục khách hàng Việt Nam - Ảnh 2

Việt Nam là một trong những thị trường trà sữa phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Với đặc điểm là một quốc gia trẻ trung, năng động, sở thích tiêu thụ các loại đồ uống đa dạng và mới mẻ, không khó hiểu khi trà sữa nhanh chóng trở thành "thức uống quốc dân" của giới trẻ. Những thương hiệu nổi tiếng như The Alley, Bobapop, TocoToco, Phúc Long, Koi Thé, Katinat, Phê La,… đã khẳng định được vị thế vững chắc, chiếm trọn lòng yêu mến của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thị trường này không phải là một "miền đất hứa" dễ dàng. Các thương hiệu mới phải đối mặt với thách thức rất lớn trong việc cạnh tranh với những tên tuổi đã có chỗ đứng vững chắc. Chính vì thế, câu hỏi đặt ra là liệu Chagee – với chiến lược và sản phẩm của mình, có thể vượt qua được thử thách này?

Theo ông Châu Lê - Co-founder Cộng đồng Điểm Chạm F&B (FBVI), cạnh tranh trực tiếp với Chagee có lẽ sẽ là Phúc Long, Koi Thé, Katinat, Phê La,... Nhưng một điều chắc chắn là Chagee sẽ không cạnh tranh về giá với các thương hiệu này.

Tôi dự đoán giá của Chagee sẽ đắt hơn Phê La vì được định vị cao cấp hẳn. Mặc dù cũng thuộc phân khúc high-end, giá của Koi Thé và Phê La vẫn sẽ dễ tiếp cận hơn Chagee. Trong khi đó, Phúc Long và Katinat vẫn có nhiều khuyến mại, khách hàng có thể uống thường xuyên hơn”, ông Châu phân tích.

Nhìn vào menu của Chagee tại Trung Quốc, mỗi ly có giá từ 16-24 nhân dân tệ (khoảng 55.000 - 85.000 đồng) chưa kể topping. Còn tại Singapore, mỗi ly Chagee có giá từ 4,5 - 7,4 SGD (khoảng 86.000 - 141.000 đồng).

Ông Châu đánh giá Chagee sẽ cạnh tranh với các đối thủ trên 3 khía cạnh: Chiến lược cao cấp hóa để tạo sự khác biệt và cá nhân hóa; Chất lượng sản phẩm (nguyên liệu và sản phẩm cao cấp); Nhận diện thương hiệu và truyền thông.

Chuyên gia F&B này nhấn mạnh Chagee là một thương hiệu rất nổi tiếng. Những người từng trải nghiệm ở nước ngoài và tệp khách tò mò đã háo hức rủ nhau đi uống thử ở Việt Nam. Ngoài ra, Chagee sở hữu “kho tàng” merchandise vô cùng đẹp và sang trọng, chỉ cần đưa ra bộ sưu tập có câu chuyện phù hợp với Việt Nam là đủ để nổi bật hơn hẳn so với những thương hiệu khác trên thị trường.

Về hương vị, vị trà của Chagee được nhận xét có điểm khác biệt so với những thương hiệu đang định vị tương tự, hoặc những dòng teapresso hiện nay trên thị trường Việt Nam. Chagee cũng tập trung vào cảm xúc và trải nghiệm khách hàng thay vì chỉ nói về trà sữa, với thiết kế cửa hàng theo mô hình “premium tea house” (phòng trà cao cấp) gần như tiên phong ở Việt Nam.

Xét về thách thức, ông Châu chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt Nam đã quen với trà sữa béo, ngọt và nhiều topping, nên Chagee cần educate (giáo dục) thị trường về sự khác biệt của họ.

“Chagee cũng phải thuyết phục được khách hàng về chất lượng sản phẩm vượt trội hơn những thương hiệu đang có thế mạnh về trà tại Việt Nam. Và cuối cùng, chắc chắn mức giá của Chagee sẽ không dễ tiếp cận với đa số”, vị chuyên gia kết luận.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua không hồi kết của các thương hiệu trà sữa: Chagee liệu có đủ sức thuyết phục KH Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bức tranh chuỗi cà phê Việt Nam 2025
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn thanh lọc khốc liệt của ngành F&B Việt Nam khi hàng chục nghìn cơ sở phải rời thị trường; song trong bức tranh nhiều gam trầm ấy, phân khúc chuỗi cà phê trung và cao cấp lại nổi lên như điểm sáng,
“Lá chắn” pháp lý cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, song cũng kéo theo không ít rủi ro, từ hàng giả, hàng kém chất lượng đến quảng cáo sai sự thật và tranh chấp khó xác định trách nhiệm.
Bức tranh quà Tết 2026: Sự trỗi dậy của giá trị Việt trong từng món quà
Bước vào mùa mua sắm sớm, thị trường quà Tết Bính Ngọ 2026 chứng kiến sự lên ngôi rõ nét của hàng Việt, khi mỗi món quà không chỉ chú trọng hình thức và công năng, mà còn gửi gắm câu chuyện về văn hóa, sức khỏe và những giá trị bản địa đang ngày càng được người tiêu dùng trân trọng.
Trà sữa “tự pha” và vấn đề an toàn thực phẩm
Trà sữa tự pha từ các gói bột bán sẵn, trân châu khô đến siro tạo vị đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều bạn trẻ vì giá rẻ, tiện lợi và dễ mua. Tuy nhiên, đằng sau ly trà sữa ấy là hàng loạt câu hỏi về nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng bảo quản và an toàn sức khỏe cộng đồng.

Tin mới

8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng
Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026, với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có quy định mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.
Cảnh giác chiêu trò làm giả voucher, "treo" mã đặt chỗ để lừa đảo vé máy bay Tết
Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 đang đến gần, nhu cầu đặt vé máy bay du lịch, về quê của người dân tăng cao. Lợi dụng tâm lý muốn mua vé giá rẻ, nhiều đối tượng đã giả mạo nhân viên đại lý hàng không, dùng các thủ đoạn tinh vi như làm giả voucher, lợi dụng mã đặt chỗ tạm thời để chiếm đoạt
Lý giải sức hút của bột ca cao trong menu mùa đông
Vài năm trở lại đây, dễ dàng nhận thấy lượng tìm kiếm cho các từ khóa “chocolate nóng”, “hot chocolate”, “cacao nóng” luôn tăng vọt từ giữa tháng 10 và đạt đỉnh vào tháng 11-12 hàng năm. Đây không phải ngẫu nhiên, mà là phản ánh nhu cầu thực sự của người tiêu dùng khi thời tiết chuyển lạnh.
Bức tranh chuỗi cà phê Việt Nam 2025
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn thanh lọc khốc liệt của ngành F&B Việt Nam khi hàng chục nghìn cơ sở phải rời thị trường; song trong bức tranh nhiều gam trầm ấy, phân khúc chuỗi cà phê trung và cao cấp lại nổi lên như điểm sáng,
Đề xuất quy định mới về bảng giá đất
2 phương án xây dựng bảng giá đất được đề xuất trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Điểm hẹn Giáng Sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh
Mùa Giáng sinh năm nay, không khí lễ hội tại Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên sôi động và rực rỡ hơn bao giờ hết khi ROX Living Hồng Lĩnh chính thức tổ chức sự kiện Hồng Lĩnh X’mas Fest – chuỗi hoạt động giải trí, âm nhạc và trải nghiệm đường phố kéo dài trong hai ngày 22 – 23/12/2025.