0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 09/04/2025 14:53 (GMT+7)

Thuế đối ứng 46% của Mỹ với Việt Nam chính thức có hiệu lực

Theo dõi KT&TD trên

Vào lúc 11h01 ngày 09/04 giờ Việt Nam, chính sách thuế quan đối ứng của Mỹ chính thức có hiệu lực, trong đó bao gồm cả mức thuế 46% với Việt Nam.

Bên cạnh Việt Nam, 85 quốc gia khác cũng đối mặt với thuế đối ứng cao hơn trong ngày hôm nay.

Reuters cho biết, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự kiến ​​sẽ có cuộc hội đàm vào thứ Tư (theo giờ Mỹ) với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và cũng có kế hoạch gặp các giám đốc điều hành của Boeing, SpaceX và Apple trong tuần này.

Theo lịch trình, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Bessent trong khoảng 45 phút tại Bộ Tài chính ở Washington lúc 4 giờ chiều theo giờ miền Đông Hoa Kỳ vào thứ Tư (tương ứng với 3h sáng ngày 10/4 theo giờ Việt Nam), và lịch trình này vẫn có thể thay đổi. Mục đích của cuộc họp là tổ chức các cuộc đàm phán về khả năng sửa đổi thuế quan đối với Việt Nam.

Thuế đối ứng 46% của Mỹ với Việt Nam chính thức có hiệu lực - Ảnh 1
Thuế đối ứng áp lên các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương.

Chính sách thuế đối ứng được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hôm 2/4. Theo đó, các quốc gia, vùng lãnh thổ có thặng dư thương mại với Mỹ cao sẽ bị áp thuế từ 11% đến 50%, cao hơn so với mức cơ sở 10% áp dụng với các đối tác còn lại.

Với trường hợp Trung Quốc, ban đầu nước này bị áp thuế bổ sung 34% theo chính sách thuế đối ứng. Tuy nhiên, do Bắc Kinh từ chối rút lại quyết định đáp trả thuế quan trước thời hạn 8/4, chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố áp thêm 50%.

Như vậy, mức thuế đối ứng mà hàng hóa Trung Quốc phải gánh là 84%. Cùng với mức thuế 20% mà Mỹ áp đặt trước đó, thuế suất mà hàng hóa Trung Quốc bị áp khi vào Mỹ lên tới 104%.

"Thuế đối ứng là một trong những yếu tố then chốt trong chính sách kinh tế của tôi, giúp nước Mỹ thu về 2 tỷ USD mỗi ngày. Bên cạnh đó, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn đang cân nhắc di dời nhà máy sản xuất trở về Mỹ để tránh bị đánh thuế cao. Tiền đang đổ vào nước Mỹ với tốc độ chưa từng thấy", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ngày 8/4.

JPMorgan đã nâng dự báo xác suất kinh tế toàn cầu suy thoái vào cuối năm nay lên 60%, từ mức 40% nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện toàn bộ chương trình thuế quan mà ông đã công bố.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Thuế đối ứng 46% của Mỹ với Việt Nam chính thức có hiệu lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phấn đấu GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD
Theo Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước bình quân cho giai đoạn 2026 - 2030 từ 10%/năm trở lên; GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 8.500 USD.
Thuế quan, M&A và Business Matching: Tâm điểm Hội thảo HDBank Japan Desk 2025
Ngày 9/9/2025, tại TP.HCM, Hội thảo kinh doanh cấp cao “Hội nghị các Ngân hàng và Khách hàng Nhật Bản” do HDBank Japan Desk phối hợp cùng các ngân hàng đối tác địa phương Nhật Bản tổ chức đã trở thành diễn đàn thảo luận những điểm nóng kinh tế và môi trường đầu tư hiện nay.

Tin mới

An toàn thực phẩm: Vấn đề không của riêng ai
Mỗi ngày, khi chúng ta ngồi vào bàn ăn, ít ai nghĩ rằng những món ăn đang thưởng thức có thể tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe. ATTP không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay các DN sản xuất, mà là một vấn đề xã hội liên quan đến tất cả mọi người, từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
Thị trường trà sữa Việt – Khi người Việt làm chủ cuộc chơi
Có lẽ ít ai ngờ rằng một thị trường từng bị thống trị bởi các ông lớn quốc tế như Gong Cha, KOI Thé hay Ding Tea lại có thể đảo chiều nhanh chóng đến vậy. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, bản đồ trà sữa Việt Nam đã được vẽ lại hoàn toàn với màu sắc chủ đạo là các thương hiệu nội địa.
Mixue tham gia đường đua 20/10 với chiến dịch quà tặng ngọt ngào cùng Lemonade
Hòa chung không khí vui tươi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thương hiệu đồ uống Mixue nhanh chóng nhập cuộc với chiến dịch tri ân khách hàng nữ. Kết hợp cùng Lemonade – thương hiệu mỹ phẩm Việt được yêu thích, Mixue mang đến thông điệp ngọt ngào qua quà tặng, trò chơi và đồ uống sắc hồng.