0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 04/07/2024 08:40 (GMT+7)

Thực phẩm chức năng, quảng cáo mập mờ coi thường công chúng

Theo dõi KT&TD trên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành kiểm soát chặt và có giải pháp quản lý về quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng bẫy người tiêu dùng.

Chỉ đạo này được đưa ra sau khi Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam có văn bản kiến nghị về kiểm soát quảng cáo thực phẩm chức năng. Ảnh VAFF
Chỉ đạo này được đưa ra sau khi Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam có văn bản kiến nghị về kiểm soát quảng cáo thực phẩm chức năng. Ảnh VAFF

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và các bộ ngành, cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng đã được chỉ đạo trước đó.

Bộ Y tế được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát hệ thống quy định của pháp luật hiện hành và đánh giá thực trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, nhất là các hạn chế, tồn tại và nguyên nhân.

Đông thời chỉ đạo theo thẩm quyền các giải pháp phù hợp và đề xuất việc hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7/2024.

Tại cuộc hội thảo mới đây, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) cho biết thực trạng nhức nhối trong ngành thực phẩm chức năng hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo, quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm, quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm, quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như bệnh nhân ung thư,...Tính chất nghiêm trọng sai phạm trong quảng cáo thực phẩm không chỉ gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn làm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng.

"Các thông điệp quảng cáo đang truyền tải vào nhận thức của công chúng như cam kết trị dứt điểm, không khỏi không lấy tiền, gia truyền, trị tận gốc, không lo tái phát sau 1 liệu trình, đẩy lùi mọi biến chứng đái tháo đường, đánh bay đái tháo đường type 1, type 2, dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao, thần dược, 3 đời gia truyền, thần y…không sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế", ông Đáng nhấn mạnh.

Thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho thấy, có 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, MXH;...Ảnh nguồn VTV Online
Thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho thấy, có 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, MXH;...Ảnh nguồn VTV Online

Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, nếu như năm 2000, ở Việt Nam chỉ có vài chục loại thực phẩm chức năng và chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu thì đến nay số lượng đăng ký mới hàng năm đã lên tới hàng chục nghìn sản phẩm. Tuy nhiên, số liệu thống kê tại Cục An toàn Thực phẩm, năm 2020 có 48 cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng với số tiền xử phạt hành chính hơn 2,2 tỉ đồng. Năm 2021 có 28 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng và năm 2022 là 28 cơ sở với số tiền là hơn 1,2 tỉ đồng./.

Bùi Quốc Dũng

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm chức năng, quảng cáo mập mờ coi thường công chúng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thói quen uống trà sữa và những hệ lụy đối với sức khoẻ
Trà sữa - thức uống quen thuộc của giới trẻ, đã và đang gây ra nhiều lo ngại về sức khỏe nếu tiêu thụ không kiểm soát. Đặc biệt, thận - cơ quan quan trọng giúp lọc thải độc tố có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn duy trì thói quen uống trà sữa sai cách trong thời gian dài.
Mixue tham gia đường đua 20/10 với chiến dịch quà tặng ngọt ngào cùng Lemonade
Hòa chung không khí vui tươi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thương hiệu đồ uống Mixue nhanh chóng nhập cuộc với chiến dịch tri ân khách hàng nữ. Kết hợp cùng Lemonade – thương hiệu mỹ phẩm Việt được yêu thích, Mixue mang đến thông điệp ngọt ngào qua quà tặng, trò chơi và đồ uống sắc hồng.
Trà Jujube và làn sóng dưỡng sinh hiện đại
Giữa nhịp sống nhanh, nhiều người trẻ bắt đầu tìm đến những thức uống mang lại cảm giác ấm và dễ chịu hơn. Trà jujube – trà táo tàu theo phong cách Hàn Quốc đang dần trở thành lựa chọn mới nhờ vị ngọt nhẹ, hương ấm và hình ảnh gắn với sự thư giãn, chăm sóc bản thân.
Tác dụng của trà xanh và matcha đối với sức khỏe
Trà xanh và matcha, hai “phiên bản” khác nhau của cùng một chiếc lá, không chỉ là thức uống thanh khiết mà còn là “liều dược liệu xanh” giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn và làn da tươi trẻ mỗi ngày.

Tin mới

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối
Thời đại số hóa, khi con người giao tiếp nhiều hơn qua màn hình, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực “vun trồng hạnh phúc” cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.
Nhà ở vừa túi tiền: Phân khúc được săn tìm nhất hiện nay
Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển dịch rõ rệt trong nhu cầu của người mua nhà. Trong khi phân khúc cao cấp và hạng sang vẫn duy trì sức hút với nhóm khách hàng giàu có, thì phân khúc nhà ở vừa túi tiền đang trở thành tâm điểm của sự quan tâm từ đại đa số người dân.
Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.
Cẩn trọng xuống tiền với bất động sản “ngộp”
Hiện nay, thông tin rao bán bất động sản "ngộp" đang xuất hiện nhan nhản. Tuy nhiên, theo chuyên gia, không phải sản phẩm nào gắn mác "ngộp" cũng là cơ hội thật sự. Việc mua nhầm không chỉ khiến người mua mất tiền mà còn đối mặt rủi ro.
Đề xuất nâng tiền đặt cọc đấu giá đất lên 50%
Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ đề xuất nâng mức tiền đặt trước đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất ở cho cá nhân và trường hợp giao đất để thực hiện dự án đầu tư tối thiểu là 20% và tối đa là 50% giá khởi điểm.