0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 24/05/2024 09:58 (GMT+7)

Thị trường chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh đang trở nên sôi động

Theo dõi KT&TD trên

Hiện nay thị trường bất động sản TP.HCM có dấu hiệu ấm lên cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư đang có nguồn tiền nhàn rỗi. Sở dĩ nhiều nhà đầu tư tìm đến các sản phẩm nhà phố, chung cư cũ là do thanh khoản của loại sản phẩm này khá tốt. 

Báo cáo thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm tìm mua chung cư trên địa bàn trong tháng nghiêng hẳn về loại hình căn hộ bình dân, giá bán dưới 35 triệu đồng/m2. Loại hình này ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng 7% so với tháng trước. Tuy nhiên do thị trường hầu như đã không còn dự án sơ cấp nào có giá dưới 40 triệu đồng/m2 nên hầu như người mua chỉ có thể săn tìm sản phẩm này ở thị trường thứ cấp. Sức mua rơi vào các dự án chung cư cũ, thuộc khu vực TP Thủ Đức, quận 12 và quận 7.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở thương mại diễn ra nhiều năm qua tại TP.HCM. Trong đó, có nguyên nhân do nhiều dự án bất động sản, nhà ở bị vướng mắc. Vào giữa năm 2023, Bộ Xây dựng cho biết cả nước có khoảng 1.200 dự án bất động sản, nhà ở thương mại bị vướng mắc, chủ yếu là vướng mắc pháp lý. Trong đó, TP.HCM có hơn 148 dự án bị vướng mắc pháp lý, không thể triển khai thực hiện hoặc không thể thực hiện được các thủ tục đầu tư xây dựng. Đến nay cả nước đã tháo gỡ được vướng mắc, khó khăn cho khoảng 100 dự án bất động sản, nhà ở. Riêng TP.HCM đã tháo gỡ khó khăn cho khoảng 30% trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, không chỉ khan hiếm dự án mà thị trường bất động sản tại thành phố tiếp tục bị lệch pha cung cầu, rất thiếu nguồn cung dự án dẫn đến thiếu nguồn cung nhà ở. Thị trường tiếp tục diễn ra tình trạng không có nhà ở thuộc phân khúc bình dân giá vừa túi tiền.

Thị trường chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh đang trở nên sôi động.  
Thị trường chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh đang trở nên sôi động.

Theo nhiều chuyên gia, việc nhiều người mua nhà có xu hướng tìm mua chung cư cũ trong thời gian qua là điều dễ hiểu trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá nhà tiếp tục tăng cao.

Bên cạnh đó, sở dĩ chung cư cũ hút khách là do có mức giá khá mềm và phần lớn đã hoàn thiện giấy tờ chủ quyền, giá cũng không quá cao so với nhà phố. Khách hàng, đặc biệt là những khách hàng khó tính, không ưa sự mạo hiểm thì rất ưa thích mua chung cư cũ vì đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở (sổ hồng) nên không lo việc chủ đầu tư không ra được sổ hồng cho khách hàng như đầu tư vào các sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai.

Mặt khác, so với một số kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng... thì việc đầu tư vào bất động sản cũng vừa tránh được rủi ro về lạm phát vừa có cơ hội tăng thêm giá trị.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và phát triển dự án DKRA Group cho biết: "Tại TP. Hồ Chí Minh, trong phân khúc nhà chung cư thanh khoản thị trường có sự cải thiện rõ nét, từ giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2024. Giao dịch chủ yếu ở những dự án tầm trung đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố và có mức giá từ 40 đến 55 triệu đồng/m2 tại TP. Hồ Chí Minh và từ 30 đến 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương. Giá bán sơ cấp ở một số dự án tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, được áp dụng cùng nhiều chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn gốc, lãi vay...

Mặc dù sức cầu chung sản phẩm nhà phố biệt thự vẫn ở mức thấp, tuy nhiên có nhiều chuyển biến tích cực so với thời điểm cuối năm 2023, giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn. Trên thị trường thứ cấp chúng tôi ghi nhận mức giá tăng trung bình khoảng 2% - 4% so với thời điểm cuối năm 2023, thanh khoản có nhiều khởi sắc, lượng giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý, mức độ tạo thị cao.

Ở mức giá như hiện tại thì giá chung cư cũ hiện nay trên địa bàn Q. Bình Thạnh đang ở mức khá mềm, trung bình khách hàng có tài chính khoảng từ 3-4 tỷ đồng là có thể tìm được những căn hộ có giá từ khoảng từ 36 đến trên 40 triệu đồng m2 có diện tích rộng từ 80 đến hàng trăm mét vuông...

So với mức giá ở thời điểm sốt giá những năm 2021- 2022 thì mức giá hiện nay đã giảm khá mạnh, trung bình giảm từ 300 - 500 triệu đồng so với mức giá ở thời điểm thị trường đang "sốt giá". Mặt khác, với mức giá như hiện tại thì các sản phẩm nhà chung cư cũ có vị trí thuận tiện, gần trung tâm quận 1, 3 do đó đã thu hút sự đầu tư của khách hàng.

Nhiều nhà đầu tư nhận định, thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lên cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư đang có nguồn tiền nhàn rỗi. Sở dĩ nhiều nhà đầu tư tìm đến các sản phẩm nhà phố, chung cư cũ là do thanh khoản của loại sản phẩm này khá tốt.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chung cư cũ tại TP. Hồ Chí Minh đang trở nên sôi động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).