0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 24/07/2023 10:31 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng ở một số tỉnh, thành

Theo dõi KT&TD trên

Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện hướng dẫn để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Sẽ thanh tra việc thực hiện quy hoạch xây dựng tại một số tỉnh, thành phố

Mới đây, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy vừa ký hướng dẫn thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng. Theo đó, để thực hiện thanh tra đầy đủ nội dung, thời điểm thanh tra trong phạm vi cả nước, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện hướng dẫn để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Theo văn bản này, phạm vi thanh tra gồm việc chấp hành quy định pháp luật, chế độ, chính sách, văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng; quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng, trong đó tập trung vào quy hoạch và thực hiện đối với quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Sẽ thanh tra việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại một số tỉnh thành phố
Thời gian qua, nhiều địa phương liên tục nhận tiền tài trợ để lập quy hoạch đô thị của nhiều doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Nội dung thanh tra là việc ban hành các văn bản, cơ chế, chính sách về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; việc tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức về lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; việc chấp hành pháp luật trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch xây dựng; việc tổ chức, quản lý và bố trí nguồn lực để lập quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch.

Thời kỳ thanh tra từ khi Luật Xây dựng năm 2014 có hiệu lực, là từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2022.

Văn bản hướng dẫn thanh tra cũng cho biết, Thanh tra Chính phủ sẽ thành lập các đoàn thanh tra để thanh tra trực tiếp việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại các Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải và các tỉnh thành như Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định, Long An và tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các tỉnh thành còn lại, thanh tra địa phương căn cứ hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, khảo sát, nắm tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng phù hợp với thực tế tại địa phương. Kết thúc thanh tra báo cáo tổng hợp kết quả thanh tra về Thanh tra Chính phủ theo đề án để tổng hợp kết quả thanh tra trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ yêu cầu các đoàn thanh tra cần tập trung vào nội dung như bảo đảm sự phù hợp giữa quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; đảm bảo nhu cầu sử dụng nhà ở, công trình y tế, giáo dục, văn hoá, thể thao, thương mại, công viên, cây xanh, mặt nước và công trình hạ tầng xã hội khác…

Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu nội dung thanh tra cần trọng tâm vào việc các đơn vị không công khai quy hoạch đã được phê duyệt; giấy phép xây dựng không phù hợp với quy hoạch chi tiết; chủ đầu tư không thực hiện theo giấy phép xây dựng, chậm nộp tiền sử dụng đất; điều chỉnh quy hoạch nhưng cơ quan nhà nước chậm tính tiền sử dụng đất; xây dựng không theo giấy phép được cấp hoặc thiết kế được phê duyệt...

Tăng cường thanh tra quản lý nhà nước, trách nhiệm người đứng đầu

Liên quan đến công tác thanh tra, Chính phủ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong lĩnh vực thanh tra.

Theo báo cáo, từ đầu năm 2021 đến tháng 6 năm 2023), ngành đã triển khai gần 16.500 cuộc thanh tra hành chính và gần 355.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Trên cơ sở đó ban hành 365.000 kết luận thanh tra.

Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 337.300 tỉ đồng, hơn 18.400ha đất; trong đó kiến nghị thu hồi trên 197.500 tỉ đồng và gần 1.400ha đất. Đáng chú ý, cơ quan thanh tra đã kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 6.655 tập thể và 17.775 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 1.090 vụ, 870 đối tượng.

Xử lý sau thanh tra với hơn 20.000 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra. Kết quả, các cơ quan chức năng đã thu hồi hơn 5.100 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 47%), 663ha đất; xử lý khác về kinh tế hơn 1.000 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 47,6%).

Cùng với đó, xử lý hành chính 8.211 tổ chức (đạt 94%), 19.111 cá nhân (đạt 93%); chuyển cơ quan điều tra 245 vụ, 353 đối tượng; khởi tố 29 vụ, 92 đối tượng…

Sẽ thanh tra việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại một số tỉnh thành phố
Thanh tra phát hiện vi phạm kinh tế hơn 337.000 tỉ đồng, chuyển cơ quan điều tra cả nghìn vụ việc. (Ảnh minh họa)

Chính phủ cho rằng Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra đã triển khai nghiêm túc các cuộc thanh tra. Kết quả này đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và góp phần tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Báo cáo dẫn chứng như thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện 7 và Quy hoạch điện 7 điều chỉnh; thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát, sỏi làm vật liệu san lấp, đắp nền đường) tại các địa phương cung cấp cho các dự án giao thông quan trọng quốc gia…

Về định hướng trong thời gian tới, Chính phủ cho biết tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Chính phủ và toàn ngành thanh tra bám sát định hướng chương trình. Trong đó, tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung lĩnh vực phát sinh nhiều vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, nhiều đơn khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật, kiến nghị hoàn thiện chính sách.

Đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra, nhất là tăng tỉ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng và đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật.

Hồng Quang

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng ở một số tỉnh, thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.