0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 23/07/2023 13:04 (GMT+7)

TP Hồ Chí Minh đề xuất bổ sung thêm 3 tuyến đường sắt đô thị vào quy hoạch

Theo dõi KT&TD trên

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết đang nghiên cứu bổ sung thêm 3 tuyến đường sắt đô thị và kéo dài một số tuyến khác vào quy hoạch.

Mới đây, giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm đã chủ trì cuộc họp với sở ngành, đơn vị liên quan về mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, đầu mối đường sắt quốc gia, hệ thống đường trên cao, các đường ven hai bờ sông Sài Gòn. Điều này nhằm xem xét, cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Hồ Chí Minh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

Theo các chuyên gia, ngoài hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị đã được quy hoạch, TP Hồ Chí Minh có thể bổ sung, kéo dài một số tuyến để tăng khả năng liên thông, kết nối toàn mạng lưới, tổ chức vận hành và khai thác hiệu quả. Qua nghiên cứu, rà soát, các đơn vị đề xuất bổ sung thêm 3 tuyến đường sắt đô thị vào quy hoạch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh đề xuất bổ sung thêm 3 tuyến đường sắt đô thị vào quy hoạch

Trong ba tuyến metro được đề xuất bổ sung, tuyến thứ nhất kết nối các ga hành khách sân bay Tân Sơn Nhất với trung tâm TP HCM và Thủ Thiêm. Từ đây, tuyến nối vào đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được quy hoạch, để tới sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Tuyết thứ hai được nghiên cứu kết nối từ nội đô TP HCM đến khu đô thị biển rộng 2.870 ha ở huyện Cần Giờ. Tuyến này dự kiến liên kết với Metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) tại huyện Nhà Bè, sau đó vượt sông Soài Rạp để tới khu đô thị biển.

Tuyến còn lại được đề xuất bổ sung kết nối hai ga đầu mối đường sắt quốc gia ở thành phố là Thủ Thiêm và Tân Kiên, dài khoảng 28 km. Lộ trình tuyến này dự kiến dùng một phần hướng tuyến trước đây đã quy hoạch cho đường sắt một ray, theo trục Nguyễn Văn Linh.

Cùng với bổ sung 3 tuyến trên, đơn vị tư vấn đề xuất nối dài tuyến metro số 6 (Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm) thêm khoảng 7 km đến đường Nguyễn Văn Linh; nối tuyến metro số 2 - giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tạo thành một hành lang đường sắt thông suốt từ đô thị Tây Bắc - Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành dài hơn 80 km; kết nối các tuyến số 3b và số 4 với các tuyến đường sắt đô thị đang được nghiên cứu của tỉnh Bình Dương…

Ngoài ra, các đơn vị cũng thống nhất với đề xuất chuyển ga đầu mối hành khách đường sắt quốc gia hiện hữu (Hà Nội – TP Hồ Chí Minh) từ ga Bình Triệu (TP Hồ Chí Minh) về ga An Bình mới (Bình Dương). Điều này giúp nghiên cứu chuyển đoạn tuyến đường sắt quốc gia từ sau ga An Bình về ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị, giải phóng quỹ đất tại các trạm đầu mối kỹ thuật (Bình Triệu, Chí Hòa…) cho phát triển mô hình TOD.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở sẽ tiếp tục làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để làm rõ, thống nhất một số nội dung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị để báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, kịp thời cập nhật vào Đồ án Quy hoạch chung thành phố Thủ Đức đến năm 2040 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Hồ Chí Minh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh gồm 8 tuyến đường sắt đô thị, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính hơn 25 tỷ USD. Đến nay, thành phố mới triển khai được 2 tuyến là metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hồ Chí Minh vào năm 2035. Điều này có nghĩa là thành phố phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị còn lại (khoảng 200 km) trong 12 năm tới.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, đây là một thách thức vô cùng lớn, đòi hỏi thành phố phải quyết tâm thay đổi hết sức quyết liệt, toàn diện, mạnh mẽ và đột phá để hoàn thành. Vừa qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã đề xuất UBND Thành phố thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm nghiên cứu áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để nhanh chóng triển khai các dự án.

Trung Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP Hồ Chí Minh đề xuất bổ sung thêm 3 tuyến đường sắt đô thị vào quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Dương: Đột phá để về đích năm 2025
Năm 2025, Bình Dương đặt mục tiêu trở thành một điểm sáng phát triển với những nỗ lực đột phá trong đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số.

Tin mới

Quy định mới liên quan đến thuế
Nhiều quy định mới về khuyến mại, trái phiếu, hoạt động thương mại biên giới, thuế, bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai... sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 12/2024.
Giá vàng diễn biến lạ, khó lường
Giá vàng lấp lửng chờ đợi động lực mới xuất hiện, các nhà đầu tư có thái độ thận trọng trước dữ liệu kinh tế sắp tới của Mỹ và lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
Thị trường giá cả hàng hoá đang có nhiều biến động
Hiện thị trường giá cả đang có biến động với nhiều mặt hàng tăng giá như xăng, gạo... Ở một diễn biến khác, thời điểm cuối năm đang tràn ngập nhiều chương trình ưu đãi khuyến mãi hấp dẫn với mức ưu đãi từ 50% trở lên nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa.
Không lo lãi suất cho vay tăng mạnh
Chênh lệch giữa tốc độ huy động vốn và cho vay đang gia tăng. Điều này được cho sẽ gây ra áp lực khiến lãi suất đầu vào tăng, kéo lãi vay lên theo. Tuy nhiên, chuyện không hẳn như vậy.
Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh
Trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một số ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus... Đây là những tiền đề đầu tiên để triển khai hệ thống giao thông thông minh
An Giang:Tăng cường kiểm tra ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường
Đội Quản lý Thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý Thị trường tỉnh An Giang,phối hợp với Công an huyện Thoại Sơn đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và tạm giữ trên 1.000 sản phẩm áo len kiểu nữ các loại, trị giá trên 100 triệu đồng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; Đoàn kiểm tra tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý
Matcha: Bí mật thiên nhiên chinh phục Gen Z
Matcha không chỉ là thức uống "hot" của Gen Z mà còn mang lại hàng loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ. Từ cải thiện trí nhớ, tăng cường sự tỉnh táo, đến giảm căng thẳng và hỗ trợ tim mạch, matcha là lựa chọn lý tưởng cho một cuộc sống khỏe mạnh và năng động.