0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 07/08/2023 09:58 (GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án đường sắt đô thị

Theo dõi KT&TD trên

Trước tình hình có nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đường sắt đô thị. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Cục Đường sắt Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án đường sắt đô thị
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, có các khó khăn liên quan đến các văn bản quy phạm pháp luật thay đổi cũng gây khó khăn trong công tác triển khai.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (Ban Quản lý), hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh gồm 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của Thành phố và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray. Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị khoảng 220km với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD.

Đến thời điểm hiện nay, thành phố đã triển khai đầu tư xây dựng được 2/8 tuyến đó là: Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Qua quá trình triển khai thực hiện các dự án, Ban Quản lý nhận thấy một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, các dự án đường sắt đô thị có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn nhưng lợi nhuận thu được không cao nên khó có khả năng thu hút đầu tư của khu vực tư nhân hoặc sử dụng các nguồn vốn vay thương mại.

Việc huy động vốn cho dự án thường được huy động theo hình thức hợp vốn dẫn đến việc cần nhiều thời gian để đạt được sự thống nhất của các nhà tài trợ cam kết tài trợ cho dự án. Từ đó kéo theo phải thực hiện các thủ tục về đàm phán, ký kết khoản vay với từng nhà tài trợ do không thể gộp chung ngay cả khi có nhiều khoản vay của cùng một nhà tài trợ.

Thời gian thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài do các dự án đường sắt đô thị thường là các dự án quan trọng quốc gia nên trong quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án phải thực hiện rất nhiều thủ tục theo quy định của pháp luật từ Thành phố, Chính phủ và Quốc hội. Cũng do thời gian chuẩn bị dự án kéo dài, số vốn cam kết của các nhà tài trợ khó đảm bảo; việc tính toán chi phí đầu tư cho dự án sẽ rất khó khăn do có nhiều thay đổi biến động và trượt giá dẫn đến “đội vốn” qua các bước thực hiện.

Ngoài các vấn đề về vốn ra thì còn có các khó khăn liên quan đến các văn bản quy phạm pháp luật thay đổi, cụ thể, các văn bản quy phạm pháp luật thay đổi liên tục gây khó khăn trong việc áp dụng các quy định, dẫn đến việc phải điều chỉnh hoặc thực hiện lại các thủ tục gây mất thời gian và tốn kém...

Bên cạnh đó, năng lực, kinh nghiệm của một số nhân sự quản lý, nhà thầu trong và ngoài nước còn hạn chế, chất lượng hồ sơ chưa đạt, chưa đáp ứng kịp yêu cầu công việc, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Trước thực tế đó, Ban Quản lý kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam bổ sung các dự án đường sắt kết nối vùng Thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình TOD; bổ sung các quy định pháp luật về quy hoạch và xây dựng tại khu vực nhà ga để phát triển mô hình TOD; hướng dẫn quy hoạch theo mô hình TOD. Đồng thời, bổ sung các quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng phát triển, thiết kế đô thị theo mô hình TOD về không gian ngầm khu vực trung tâm Thành phố và một số quận nội thành cũ để khai thác đồng bộ, hiệu quả với hạ tầng đường sắt đô thị, kết hợp việc khai thác quỹ đất để tạo thêm nguồn lực cần thiết cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, ban hành các văn bản pháp luật hướng dẫn rõ các quy trình kiểm soát việc thực hiện các gói thầu áp dụng mẫu hợp đồng FIDIC sách bạc, để hài hòa với quy định của các nhà tài trợ dự án và thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cũng sớm có hướng dẫn việc xây dựng ban hành quy định về quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị làm cơ sở để tổ chức thực hiện.

Phương Anh

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Hồ Chí Minh nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án đường sắt đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần những “liều thuốc mạnh” cho thị trường bất động sản
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ rõ, vấn đề nổi bật của thị trường BĐS là mất cân đối cung - cầu, cơ cấu sản phẩm bất hợp lý. Nhiều doanh nghiệp thiếu tài nguyên, nguồn lực để phát triển dự án. Thị trường này cần những "liều thuốc mạnh" thực chất hơn.
Lãng phí hàng vạn nhà tái định cư để hoang
Hà Nội, TP.HCM và nhiều đô thị lớn đang đối mặt nghịch lý hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, nhếch nhác. Trong khi đó, nhiều người dân thu nhập thấp phải ở nhà thuê không đảm bảo chất lượng sống tối thiểu, chỉ mong được mua nhà ở xã hội.
Đề xuất áp giá trần với nhà ở xã hội: Cần thêm thời gian đánh giá kỹ
Bộ Tư pháp vừa đề xuất bổ sung quy định áp giá trần với nhà ở xã hội trong dự thảo Nghị quyết về chính sách đặc thù, nhằm đảm bảo người dân tiếp cận được nhà ở với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng chưa đồng tình, cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện hơn trước khi áp dụng.
Thị trường bất động sản phía Nam sôi động trở lại
TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của thị trường BĐS sau thời gian dài trầm lắng. Hàng loạt dự án mới được công bố, mở bán rầm rộ, cho thấy các DN đang đón đầu chu kỳ phục hồi với kỳ vọng lớn vào nhu cầu thực và sự tháo gỡ vướng mắc pháp lý từ chính sách mới.
Cầu căn hộ dịch vụ tại Hà Nội cải thiện nhờ dòng vốn FDI
Phân khúc căn hộ dịch vụ tại Thủ đô đang chứng kiến sự phục hồi tích cực, được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cùng nhu cầu lưu trú dài hạn đến từ các chuyên gia nước ngoài. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản Hà Nội sau giai đoạn trầm lắng kéo dài.
Sắp có thêm một dự án nhà ở thấp tầng tại quận Long Biên
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký ban hành quyết định về việc giao 10.081m2 đất tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên cho Công ty TNHH Việt Thành - Sài Đồng để thực hiện dự án Xây dựng nhà ở thấp tầng ô đất H1-NO1 và H1-NO2.

Tin mới

Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.
Báo chí & kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ Nghị quyết 68
Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, vai trò của Báo chí không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn là động lực quan trọng định hướng dư luận, tạo niềm tin và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.