0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 28/07/2023 09:28 (GMT+7)

Phát triển Long Thành trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái và đẳng cấp quốc tế

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 27/7, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

Phát triển Long Thành trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái và đẳng cấp quốc tế
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị thẩm định.

Đô thị xanh, thông minh, hiện đại

Tại Hội nghị, đơn vị tư vấn đã trình bày nội dung Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045. Phạm vi lập quy hoạch chung đô thị Long Thành là toàn bộ ranh giới hành chính huyện Long Thành gồm thị trấn Long Thành và 13 xã. Quy mô lập quy hoạch có tổng diện tích tự nhiên khoảng 430,62 km2.

Phạm vi, ranh giới quy hoạch bao gồm: Phía Nam giáp huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; phía Bắc giáp thành phố Biên Hòa và huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; phía Đông giáp huyện Thống Nhất và Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai; phía Tây giáp huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.

Về mục tiêu, quy hoạch được thực hiện nhằm cụ thể hoá định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia, kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, phương án phát triển hệ thống đô thị, nông thôn vùng Đông Nam bộ và các quy hoạch chuyên ngành nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Phát triển đô thị Long Thành đạt tiêu chí đô thị loại IV, trở thành thị xã và hướng tới đạt tiêu chí đô thị loại III.

Cụ thể hóa định hướng không gian đô thị theo các chủ trương, các chương trình phát triển, động lực phát triển gắn với đô thị Long Thành. Áp dụng những chi tiêu về đô thị sân bay, sinh thái cũng như xu hướng phát triển đô thị mới trên thế giới, tuân thủ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định về quy hoạch đô thị; đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển bền vững; hướng tới xây dựng đô thị Long Thành trở thành đô thị xanh, thông minh và hiện đại.

Tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý, kiểm soát phát triển không gian đô thị các khu dân cư nông thôn, các khu công nghiệp, khu du lịch và lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật khung trên địa bàn huyện Long Thành. Đảm bảo định hướng phát triển đô thị Long Thành đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 hình thành đô thị sân bay hiện đại sinh thái đẳng cấp quốc tế, góp phần là một cực phát triển quan trọng của vùng Thành phố Hồ Chí Minh...

Đô thị đáng sống mang tầm quốc tế, quốc gia

Về tính chất, đô thị Long Thành đến năm 2030 là đô thị loại III. Đô thị là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế cấp tỉnh; trung tâm giáo dục - đào tạo nghiên cứu khoa học gắn với khu công nghiệp công nghệ cao và chuyển giao công nghệ chất lượng cao, thương mại - tài chính chất lượng cao cấp vùng; trung tâm dịch vụ Logistics, kho vận quốc tế cấp vùng và quốc gia; đầu mối giao lưu quan trọng có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vùng tỉnh Đồng Nai và của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam bộ.

Bên cạnh đó, đô thị Long Thành còn là thành phố sân bay cửa ngõ quốc tế phát triển bền vững, tạo tiền đề phát triển công nghệ xanh - sinh thái thân thiện với môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; là trung tâm giải trí, logistics và cung cấp dịch vụ của vùng; đô thị có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, hạ tầng xã hội đáp ứng đầy đủ tiên nghi cuộc sống của người dân.

Đô thị có môi trường trong lành, đáng sống mang tầm quốc tế, quốc gia; là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, có khả năng lưu thông vận tải hàng hóa cao và thuận tiện kết nối giữa vùng Đông Nam bộ và Nam Trung bộ, Tây Nguyên; vùng có vị trí quan trọng về chính trị, an ninh quốc phòng cùa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về dự báo quy mô dân số, dự báo đến năm 2030 khoảng 370.000 - 380.000 người. Dự báo đến năm 2045 khoảng 480.000 - 500.000 người.

Về dự báo quy mô đất xây dựng đô thị, đến năm 2030, đất xây dựng đô thị là 19.960 - 20.400 ha, trong đó đất ngoài dân dụng khoảng 17.000 ha và đất dân dụng khoảng 2.960 - 3.040 ha. Đến năm 2045, đất xây dựng đô thị 23.840 - 24.000 ha, trong đó đất ngoài dân dụng khoảng 20.000 ha và đất dân dụng khoảng 3.840 - 4.000 ha.

Về định hướng phát triển không gian đô thị, xác định ranh giới khu vực phát triển đô thị và khu vực hạn chế phát triển đô thị dựa trên các dự báo về quy mô dân số, đất đai, hạ tầng và thỏa mãn các yêu cầu về chọn lựa đất xây dựng.

Xác định hệ thống các khu chức năng trong đô thị gồm các khu hiện có phát triển ổn định, các khu cần chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp, các khu bảo tồn, tôn tạo, các khu chuyển đổi chức năng, các khu quy hoạch xây dựng mới, các khu cấm xây dựng và các khu dự kiến phát triển mở rộng đô thị...

Ưu tiên tận dụng những điều kiện sẵn có, phát huy lợi thế mang đến từ các dự án chiến lược vùng như dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ưu liên khai thác, tận dụng công trình hiện có, nghiên cứu, tổ chức thêm những chức năng còn thiếu phù hợp với quy chuẩn quy phạm đề ra, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của địa phương và khu vực.

Quy hoạch đô thị Long Thành gắn với sân bay Long Thành, tiếp cận theo mô hình đô thị sân bay với những tiện ích không chỉ về thương mại, giao thông mà cả văn hóa, giải trí, kết nối du lịch với các tỉnh trong vùng, cả nước và quốc tế...

Cần thể hiện rõ đặc thù của đô thị Long Thành

Về cơ bản, các thành viên Hội đồng thẩm định nhất trí cao với nội dung Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045. Tuy nhiên, các thành viên cũng đóng góp thêm một số ý kiến để giúp đơn vị tư vấn và địa phương bổ sung, hoàn thiện.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai cần làm rõ tính chất đô thị; bổ sung chi tiết nhiệm vụ cần thiết để lập quy hoạch; làm rõ định hướng không gian nông nghiệp, nông thôn; rà soát số liệu, quy mô dân số; không quy hoạch công trình, dự án tại các khu vực ưu tiên cho quốc phòng; bổ sung tiêu chí lựa chọn dự án ưu tiên đầu tư; xác định tính chất phù hợp; bổ sung yêu cầu về hình thành đơn vị hành chính; đặt ra mô hình phát triển đối với đô thị; cân nhắc về phạm vi lập quy hoạch…

Ngoài là đô thị sân bay, Long Thành còn là nơi có dân cư nông thôn chiếm phần lớn. Do vậy, tỉnh Đồng Nai cần làm rõ đặc thù của Long Thành để xác định, tính toán sử dụng đất đai hợp lý.

Phát triển Long Thành trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái và đẳng cấp quốc tế
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, các đơn vị của tỉnh và đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm rõ trên cơ sở tiếp thu ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định. Tỉnh Đồng Nai sẽ tích cực phối hợp với tư vấn để hoàn thiện nội dung của Nhiệm vụ quy hoạch.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị tỉnh Đồng Nai cần chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung. Theo đó, tỉnh cần đánh giá lại hiện trạng, công nghiệp, dân cư, định hướng phát triển trong tương lai; làm rõ sự cần thiết phải lập quy hoạch. Về đô thị, cần sắp xếp không gian hợp lý; rà soát lại cách tổ chức thực hiện.

Đồng thời, tỉnh nên rà soát, tính toán dự báo quy mô dân số, quy mô đất đai sao cho phù hợp; lưu ý và rà soát các dự án, khu đô thị trong phạm vi lập quy hoạch, đặc biệt là về đánh giá hiện trạng và tiến độ triển khai dự án; có phân tích, giữ quỹ đất để thực hiện quy hoạch; xác định rõ các kết nối giao thông quan trọng; làm rõ các giai đoạn phát triển để có kế hoạch đầu tư, phải gắn với việc hình thành sân bay Long Thành…

Phát triển Long Thành trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái và đẳng cấp quốc tế
Toàn cảnh Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, sớm hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhật Minh – Yến Mai

Bạn đang đọc bài viết Phát triển Long Thành trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái và đẳng cấp quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người dân không mặn mà với việc vay vốn giá rẻ để mua nhà
Dù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà. Thực tế là giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, lãi suất cho vay mua nhà lại ở mức thấp nhất từ trước đến nay.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.