0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 27/09/2023 13:52 (GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, UBND huyện Củ Chi về phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 qua địa bàn.

Thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng
Sơ đồ tuyến đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh theo quy hoạch.

Theo đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận về mặt chủ trương đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) thuộc dự án Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, đường Vành đai 4 qua thành phố Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh hướng tuyến đoạn từ điểm đầu tuyến đến đoạn giao với Quốc lộ 22 (phạm vi dự án nằm ngoài ranh khu quy hoạch khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2); đoạn từ vị trí cách nút giao Vành đai 4 với Quốc lộ 22 khoảng 1,6 km đến cuối tuyến, hướng tuyến theo quy hoạch được duyệt. Tổng chiều dài tuyến khoảng 17,12 km.

Sở Giao thông Vận tải đánh giá, phương án điều chỉnh hướng tuyến này cơ bản đáp ứng các yêu cầu về mặt kỹ thuật, tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Đoạn tuyến xây dựng sau khi điều chỉnh sẽ hạn chế tối đa qua các tuyến đường hiện hữu, khu dân cư hiện hữu nên khối lượng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng thấp và chi phí đầu tư dự án cũng thấp hơn so với phương án đầu tư ban đầu khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư.

Ngoài ra, việc điều chỉnh hướng tuyến giúp thành phố có điều kiện khai thác quỹ đất dọc tuyến tạo nguồn ngân sách dự kiến khoảng 590ha để góp phần mở rộng, phát triển khu công nghiệp dịch vụ, khu đô thị mới dọc hai bên tuyến; hạn chế ảnh hưởng đến Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2.

Về vốn đầu tư, Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu 2 phương án đi trên cao và đi thấp. Với phương án đi thấp, giai đoạn 1 có mức vốn khoảng 13.893 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 7.156 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 6.736 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 20.894 tỷ đồng.

Còn theo phương án đi trên cao giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 25.951 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 19.540 tỷ đồng, chi phí mặt bằng 6.411 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 35.306 tỷ đồng.

UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để lấy ý kiến góp ý của các Sở ngành, đơn vị liên quan. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết (nội dung công việc, cơ quan chủ trì, phối hợp, tiến độ thực hiện...) để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định; tham mưu, đề xuất UBND thành phố trong tháng 10/2023.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp UBND huyện Củ Chi và các Sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện điều chỉnh cục bộ các Đồ án quy hoạch theo quy định và cơ chế chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết số 98 của Quốc hội; qua đó, tham mưu, đề xuất UBND thành phố trong tháng 10/2023.

Vành đai 4 đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn cao tốc, rộng 19,75m, vận tốc thiết kế 100km/h và đường song hành hai bên rộng từ 7 - 9m tại một số vị trí đi qua khu dân cư hiện hữu.

Dự án thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô hoàn chỉnh với phạm vi giải phóng mặt bằng là 74,5m. Giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc, nâng lên 8 làn toàn tuyến và đường song hành hai bên.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần những “liều thuốc mạnh” cho thị trường bất động sản
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ rõ, vấn đề nổi bật của thị trường BĐS là mất cân đối cung - cầu, cơ cấu sản phẩm bất hợp lý. Nhiều doanh nghiệp thiếu tài nguyên, nguồn lực để phát triển dự án. Thị trường này cần những "liều thuốc mạnh" thực chất hơn.
Lãng phí hàng vạn nhà tái định cư để hoang
Hà Nội, TP.HCM và nhiều đô thị lớn đang đối mặt nghịch lý hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, nhếch nhác. Trong khi đó, nhiều người dân thu nhập thấp phải ở nhà thuê không đảm bảo chất lượng sống tối thiểu, chỉ mong được mua nhà ở xã hội.
Đề xuất áp giá trần với nhà ở xã hội: Cần thêm thời gian đánh giá kỹ
Bộ Tư pháp vừa đề xuất bổ sung quy định áp giá trần với nhà ở xã hội trong dự thảo Nghị quyết về chính sách đặc thù, nhằm đảm bảo người dân tiếp cận được nhà ở với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng chưa đồng tình, cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện hơn trước khi áp dụng.
Thị trường bất động sản phía Nam sôi động trở lại
TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của thị trường BĐS sau thời gian dài trầm lắng. Hàng loạt dự án mới được công bố, mở bán rầm rộ, cho thấy các DN đang đón đầu chu kỳ phục hồi với kỳ vọng lớn vào nhu cầu thực và sự tháo gỡ vướng mắc pháp lý từ chính sách mới.
Cầu căn hộ dịch vụ tại Hà Nội cải thiện nhờ dòng vốn FDI
Phân khúc căn hộ dịch vụ tại Thủ đô đang chứng kiến sự phục hồi tích cực, được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cùng nhu cầu lưu trú dài hạn đến từ các chuyên gia nước ngoài. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản Hà Nội sau giai đoạn trầm lắng kéo dài.
Sắp có thêm một dự án nhà ở thấp tầng tại quận Long Biên
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký ban hành quyết định về việc giao 10.081m2 đất tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên cho Công ty TNHH Việt Thành - Sài Đồng để thực hiện dự án Xây dựng nhà ở thấp tầng ô đất H1-NO1 và H1-NO2.

Tin mới