0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 26/09/2023 07:14 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất phí sử dụng cho đường vành đai 4 ở mức 1.900 đồng/km

Theo dõi KT&TD trên

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn việc báo cáo bổ sung về việc ý kiến tác động của việc thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Theo UBND thành phố Hà Nội, sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định đánh giá tính khả thi khi triển khai theo hình thức PPP, dự án thành phần 3 được phê duyệt, việc lựa chọn Nhà đầu tư dự án thành phần 3 phụ thuộc rất lớn vào tình hình kinh tế trong nước và thế giới.

Tuy nhiên, trong trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP sẽ có một số lợi thế so với hình thức khác do huy động được nguồn lực từ xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách Nhà nước đối với công trình có quy mô lớn như dự án thành phần 3. Bên cạnh đó còn giảm đáng kể nguồn ngân sách nhà nước cần bố trí để phục vụ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Trên thực tế, chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc hiện nay trung bình khoảng 3 tỷ đồng/km/năm. Tính riêng 112,8 km trên tuyến đường Vành đai 4, mỗi năm ngân sách nhà nước tốn khoảng 300 tỷ đồng, chưa bao gồm các chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của bộ máy quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Mặt khác, đây là dự án đầu tư tuyến mới nên có sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ, thu phí theo chiều dài sử dụng nên đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng. Khung phí sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án tham chiếu áp dụng theo khung giá vé của dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thực hợp đồng BOT đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Với thời gian dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở là 1.900 đồng/xe/km (dưới 9 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn).

Giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/1 lần với mức giá vé tính cho xe tiêu chuẩn, phù hợp theo khung giá được quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

Hà Nội đề xuất phí sử dụng cho đường vành đai 4 ở mức 1900 đồngkm

UBND thành phố Hà Nội cho biết, tính theo khung giá này sẽ đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án. Mặc khác, mức thu phí này phù hợp với sức chi trả của người sử dụng phương tiện.

Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Được biết, nhóm dự án thành phần số 3 (làm đường cao tốc lõi) theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước họp và cơ bản thông qua nội dung đầu tư theo hình thức này. Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 56.000 tỷ đồng, thời gian thu phí 25 năm.

Dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án đầu tư quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tính chất phức tạp, đi qua nhiều địa phương, giao cắt nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật hiện trạng (đường cao tốc, quốc lộ, đường sắt…) và liên quan đến nhiều quy hoạch (đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, quy hoạch đô thị,…), trên tuyến bố trí nhiều công trình cầu vượt sông lớn, áp dụng nhiều giải pháp thiết kế, giải pháp kỹ thuật; liên quan đến các dự án thành phần đường song hành hai bên…

Vành đai 4 – vùng Thủ đô có tổng chiều dài toàn tuyến là 112,8km, trong đó đoạn đi qua Hà Nội là 56,5km, Hưng Yên là 20,3km, Bắc Ninh là 21,2km. Điểm đầu tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh)

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất phí sử dụng cho đường vành đai 4 ở mức 1.900 đồng/km. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vận hành bất động sản thời 4.0: Khi công nghệ dẫn dắt cuộc chơi
Trong kỷ nguyên số, công nghệ đang trở thành yếu tố then chốt quyết định chất lượng dịch vụ quản lý vận hành bất động sản. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng đẩy mạnh cập nhật các xu hướng công nghệ mới để nâng tầm trải nghiệm cư dân và tối ưu hiệu quả vận hành dự án.
Phát triển AI và bán dẫn: Cơ hội nghìn năm có một
Hai thành tố “AI” và “bán dẫn” có sự song hành. Dễ thấy nhất, AI giúp tự động hóa quá trình sản xuất bán dẫn, dự đoán và phát hiện lỗi sản phẩm, cải thiện chất lượng và hiệu suất sản xuất.
Tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp
Các trường hợp không phải sắp xếp là đơn vị hành chính có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông thuận lợi với các đơn vị liền kề; đơn vị hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng nếu thực hiện sắp xếp sẽ ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Dự án Nhà máy xi măng Mỹ Đức chính thức bị bãi bỏ
Trong trả lời tới cử tri Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết, dự án (DA) Nhà máy xi măng Mỹ Đức thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội không thực hiện được. Lý do, DA được thực hiện dựa trên Quy hoạch 1488. Nay quy hoạch bị bãi bỏ cũng đồng nghĩa với DA Nhà máy Xi măng Mỹ Đức không thể thực hiện được.
Mở quán trà sữa nhượng quyền: Lợi nhuận có như kỳ vọng?
Nhượng quyền thương hiệu trà sữa là một mô hình kinh doanh hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường đồ uống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đạt được lợi nhuận như kỳ vọng khi tham gia vào mô hình này.

Tin mới

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục giá xuất khẩu
Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến một cột mốc đáng chú ý của ngành cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu liên tục lập kỷ lục, đạt hơn 5.800 USD/tấn – mức cao nhất từ trước đến nay. Dù sản lượng xuất khẩu giảm, giá trị kim ngạch vẫn tăng mạnh, giúp Việt Nam củng cố vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.
Đầu tư vào thị trường trà sữa: Lời khuyên từ chuyên gia và những bài học thực tế
Thị trường trà sữa đã và đang trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia châu Á. Sự phát triển của thị trường đồ uống đi cùng với nhu cầu ngày càng cao của giới trẻ khiến trà sữa không chỉ là một thức uống phổ biến mà còn là một cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Trà sữa & Gen Z – Khi đồ uống trở thành "văn hóa"
Từ một thức uống phổ biến trong giới trẻ, trà sữa dần trở thành một biểu tượng văn hóa của thế hệ Gen Z. Không đơn thuần chỉ là một loại đồ uống, trà sữa còn đại diện cho phong cách sống, xu hướng và sự kết nối giữa các cá nhân trong xã hội hiện đại.
Vận hành bất động sản thời 4.0: Khi công nghệ dẫn dắt cuộc chơi
Trong kỷ nguyên số, công nghệ đang trở thành yếu tố then chốt quyết định chất lượng dịch vụ quản lý vận hành bất động sản. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng đẩy mạnh cập nhật các xu hướng công nghệ mới để nâng tầm trải nghiệm cư dân và tối ưu hiệu quả vận hành dự án.
Tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp
Các trường hợp không phải sắp xếp là đơn vị hành chính có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông thuận lợi với các đơn vị liền kề; đơn vị hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng nếu thực hiện sắp xếp sẽ ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Đất nền có dấu hiệu sốt "nóng" trở lại
Thị trường bất động sản đang chứng kiến những diễn biến phức tạp với làn sóng sôi động trở lại của phân khúc đất nền. Giá đất tại nhiều khu vực đang tăng nhanh, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam, khiến nhiều nhà đầu tư và người dân vô cùng nhộn nhịp.
Xu hướng thực phẩm hàng đầu của Gen Z năm 2025
Gen Z đang định hình ngành thực phẩm với những yêu cầu khắt khe về sức khỏe, tính bền vững và công nghệ. Từ thực phẩm nguồn gốc thực vật, đồ uống không cồn đến dinh dưỡng cá nhân hóa, họ không chỉ theo xu hướng mà còn thúc đẩy sự đổi mới toàn diện.
Câu chuyện thành công của các ông lớn trà sữa
Sự thành công của những thương hiệu trà sữa nổi tiếng không chỉ là kết quả của hương vị độc đáo hay xu hướng thị trường mà còn được định hình bởi chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là một hành trình dài hàng chục năm, không ngựa tốc độ tăng trưởng mà lựa chọn một lối đi khác biệt.
Dự án Nhà máy xi măng Mỹ Đức chính thức bị bãi bỏ
Trong trả lời tới cử tri Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết, dự án (DA) Nhà máy xi măng Mỹ Đức thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội không thực hiện được. Lý do, DA được thực hiện dựa trên Quy hoạch 1488. Nay quy hoạch bị bãi bỏ cũng đồng nghĩa với DA Nhà máy Xi măng Mỹ Đức không thể thực hiện được.