0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 26/09/2023 07:14 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất phí sử dụng cho đường vành đai 4 ở mức 1.900 đồng/km

Theo dõi KT&TD trên

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn việc báo cáo bổ sung về việc ý kiến tác động của việc thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Theo UBND thành phố Hà Nội, sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định đánh giá tính khả thi khi triển khai theo hình thức PPP, dự án thành phần 3 được phê duyệt, việc lựa chọn Nhà đầu tư dự án thành phần 3 phụ thuộc rất lớn vào tình hình kinh tế trong nước và thế giới.

Tuy nhiên, trong trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP sẽ có một số lợi thế so với hình thức khác do huy động được nguồn lực từ xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách Nhà nước đối với công trình có quy mô lớn như dự án thành phần 3. Bên cạnh đó còn giảm đáng kể nguồn ngân sách nhà nước cần bố trí để phục vụ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Trên thực tế, chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc hiện nay trung bình khoảng 3 tỷ đồng/km/năm. Tính riêng 112,8 km trên tuyến đường Vành đai 4, mỗi năm ngân sách nhà nước tốn khoảng 300 tỷ đồng, chưa bao gồm các chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của bộ máy quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Mặt khác, đây là dự án đầu tư tuyến mới nên có sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ, thu phí theo chiều dài sử dụng nên đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng. Khung phí sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án tham chiếu áp dụng theo khung giá vé của dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thực hợp đồng BOT đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Với thời gian dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở là 1.900 đồng/xe/km (dưới 9 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn).

Giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/1 lần với mức giá vé tính cho xe tiêu chuẩn, phù hợp theo khung giá được quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

Hà Nội đề xuất phí sử dụng cho đường vành đai 4 ở mức 1900 đồngkm

UBND thành phố Hà Nội cho biết, tính theo khung giá này sẽ đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án. Mặc khác, mức thu phí này phù hợp với sức chi trả của người sử dụng phương tiện.

Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Được biết, nhóm dự án thành phần số 3 (làm đường cao tốc lõi) theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước họp và cơ bản thông qua nội dung đầu tư theo hình thức này. Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 56.000 tỷ đồng, thời gian thu phí 25 năm.

Dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án đầu tư quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tính chất phức tạp, đi qua nhiều địa phương, giao cắt nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật hiện trạng (đường cao tốc, quốc lộ, đường sắt…) và liên quan đến nhiều quy hoạch (đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, quy hoạch đô thị,…), trên tuyến bố trí nhiều công trình cầu vượt sông lớn, áp dụng nhiều giải pháp thiết kế, giải pháp kỹ thuật; liên quan đến các dự án thành phần đường song hành hai bên…

Vành đai 4 – vùng Thủ đô có tổng chiều dài toàn tuyến là 112,8km, trong đó đoạn đi qua Hà Nội là 56,5km, Hưng Yên là 20,3km, Bắc Ninh là 21,2km. Điểm đầu tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh)

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất phí sử dụng cho đường vành đai 4 ở mức 1.900 đồng/km. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bí kíp giữ trọn hương sen Tây Hồ từ hạ sang đông
Trà sen Tây Hồ từ lâu được xem như biểu tượng thanh tao của văn hóa Thăng Long – Hà Nội, nơi hương sen Bách Diệp hòa quyện tinh tế cùng những búp trà non tạo nên thứ hương vị riêng không thể trộn lẫn.
Chi tiết cách tính thuế mới cho hộ kinh doanh từ 1.1.2026
Từ 2026, doanh thu chịu thuế của hộ kinh doanh nâng lên 500 triệu đồng/năm, lệ phí môn bài cũng được bãi bỏ. Với doanh thu vượt ngưỡng, thuế sẽ tính theo lợi nhuận hoặc theo % trên phần doanh thu chịu thuế, tùy ngành nghề và khả năng xác định chi phí.
Cầu Thượng Cát: Mở rộng không gian phát triển phía Tây Bắc Thủ đô
Với quy mô hiện đại và vai trò then chốt trong hoàn thiện tuyến Vành đai 3,5, Cầu Thượng Cát (nối phường Thượng Cát với xã Thiên Lộc) được kỳ vọng không chỉ giải tỏa áp lực giao thông mà còn mở ra những không gian phát triển đô thị mới, tạo động lực bứt phá cho kinh tế - xã hội hai bên bờ sông.

Tin mới

“Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam
Tài sản số, tài sản mã hóa đang được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, gắn với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP thí điểm thị trường tài sản mã hóa được kỳ vọng sẽ mở ra động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tỷ giá USD hôm nay 14.12: Thị trường tiếp đà hạ nhiệt
Tỷ giá USD hôm nay 14.12 nhìn chung có xu hướng giảm. USD trên thị trường tự do hạ nhiệt tuần thứ tư liên tiếp, tại các ngân hàng thương mại biến động nhẹ trong biên độ hẹp. Trên thế giới, USD suy yếu trước kỳ vọng Fed tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ