0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 13/07/2024 08:15 (GMT+7)

Tăng chế tài xử lý các trang thương mại điện tử vi phạm

Theo dõi KT&TD trên

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển vượt bậc, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích rõ rệt, lĩnh vực này cũng phát sinh nhiều vấn đề, đặc biệt là việc các trang thương mại điện tử vi phạm quy định pháp luật.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì sự công bằng trên thị trường, các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm này.

Mạnh tay xử lý các trang thương mại điện tử vi phạm.  
Mạnh tay xử lý các trang thương mại điện tử vi phạm.

Theo đó, tại địa bàn Ninh Thuận, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng đối với 1 doanh nghiệp và 1 cá nhân trên địa bàn tỉnh với hành vi vi phạm không thông báo website TMĐT bán hàng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Hay, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 30 triệu đồng đối với 2 cơ sở kinh doanh tại huyện Nam Trực và huyện Trực Ninh về hành vi vi phạm trong lĩnh vực TMĐT: Không thông báo website TMĐT bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng. Cùng với đó, Cục QLTT Khánh Hoà đã xử phạt gần 150 triệu đồng các website TMĐT vi phạm.

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT tỉnh An Giang đã kiểm tra 14 vụ việc kinh doanh trên nền tảng di động, xử lý 8 vụ việc vi phạm. Hàng hóa vi phạm chủ yếu là mỹ phẩm, các mặt hàng thời trang với trị giá hơn 34 triệu đồng, phạt tiền khoảng 100 triệu đồng.

Cùng với đó, lực lượng QLTT tỉnh An Giang đã tiến hành kiểm tra đối với 9 đối tượng, phát hiện 6 trường hợp vi phạm, đã tiến hành xử lý 5 trường hợp đối với các hành vi: Không thông báo website TMĐT bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng phạt tiền trên 40 triệu đồng và tịch thu hàng hóa có giá trị khoảng 9 triệu đồng.

Tăng chế tài xử lý các trang thương mại điện tử vi phạm - Ảnh 1

Bà Phạm Thị Minh Phương, Tổ trưởng Tổ Thương mại điện tử, Tổng cục QLTT cho biết, sau hơn 2 tháng chính thức hoạt động, Tổ Thương mại điện tử đã kiểm tra, xử lý 9 vụ vi phạm trên các nền tảng TMĐT với tổng số tiền phạt, trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy gần 2 tỷ đồng.

Trong đó, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính gần 615 triệu đồng; trị giá hàng hóa tịch thu trên 1 tỷ đồng; trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy gần 200 triệu đồng. Đây là bước khởi đầu quan trọng, đánh dấu sự vào cuộc mạnh mẽ của Tổng cục QLTT đối với việc tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm trên các nền tảng TMĐT nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án 319 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo bà Phạm Thị Minh Phương, các hành vi vi phạm mà Tổ đã phát hiện, xử lý trong quá trình kiểm tra, kiểm soát chủ yếu là nhận chuyển nhượng website TMĐT bán hàng mà không làm thủ tục chuyển nhượng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; không thông báo website TMĐT bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng; cung cấp thông tin kinh doanh hàng giả trên môi trường Internet; sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website TMĐT bán hàng khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Việc thành lập website phục vụ hoạt động bán hàng là do sự lựa chọn của người kinh doanh. Để việc kinh doanh mang lại hiệu quả các tổ chức, cá nhân cần triển khai những giải pháp là đăng ký thành lập các website bán hàng hay cung ứng dịch vụ có chức năng đặt hàng trực tuyến. Tuy nhiên, không phải nhiều tổ chức, cá nhân nắm rõ những quy định liên quan như website phải đăng ký với Bộ Công Thương hoặc thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Chính vì vậy, lồng ghép trong quá trình kiểm tra, xử lý các Đội QLTT đã tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật trong lĩnh vực TMĐT và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có hoạt động TMĐT phải thực hiện đúng các quy định khi sử dụng website TMĐT bán hàng.

Thời gian tới, lực lượng QLTT tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động TMĐT.

Tiến Hoàng (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tăng chế tài xử lý các trang thương mại điện tử vi phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).