0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 23/06/2023 07:22 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Tập trung xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Theo dõi KT&TD trên

Đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai xây dựng các khu tái định cư để kịp thời di dời hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ cho việc thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn tỉnh.

Hà Tĩnh: Tập trung xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam
Nhiều khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đã được các địa phương trong tỉnh gấp rút triển khai xây dựng.

Để có mặt bằng phục vụ cho việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn, Hà Tĩnh cần bàn giao 902ha đất các loại với gần 9.000 hộ dân bị ảnh hưởng, cất bốc hơn 1.285 ngôi mộ, di dời 478,61km đường điện cùng các công trình, hạ tầng kỹ thuật khác.

Đến nay, Hà Tĩnh đã kiểm đếm đạt 99,61%, phê duyệt phương án bồi thường 90,46%, đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 87,12%. Tiến độ giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt băng dự án là 833,43/2.578,69 tỷ đồng (đạt 32,32%).

Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, có 32 vị trí quy hoạch mặt bằng xây dựng (28 khu tái định cư, 4 khu nghĩa trang) đã được UBND tỉnh chấp thuận. Về hồ sơ thiết kế, đã thẩm định, phê duyệt được 28/32 vị trí. Đến nay, đã có 13 khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam được khởi công xây dựng. Các địa điểm còn lại đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, huyện Kỳ Anh cũng đã khởi công xây dựng 2 khu nghĩa trang.

Cùng với việc triển xây dựng các khu tái định cư, nghĩa trang mới, Hà Tĩnh cũng yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần tập trung di dời hệ thống đường điện, công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Tại thị xã Kỳ Anh, tiểu dự án hạ tầng khu tái định cư phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua thị xã này do UBND thị xã làm chủ đầu tư đã được khởi công trước đó tại thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa. Công trình có vốn đầu tư 7 tỷ đồng xây dựng trên diện tích 9.000m2. Trong đó, quy hoạch phân 16 lô đất tái định cư, diện tích mỗi lô 300m2, phần đất còn lại dành cho hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh. Dự kiến khu tái định cư này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7/2023.

Huyện Can Lộc là địa phương cần xây dựng 5 khu tái định cư gồm: 2 khu ở xã Kim Song Trường, 3 khu ở các xã Trung Lộc, Quang Lộc, Sơn Lộc để di dời 167 hộ dân. Ngoài ra, huyện này còn mở rộng nghĩa trang ở thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc để cất bốc 778 ngôi mộ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong: “Hiện, khu tái định cư ở thôn Minh Hương, xã Quang Lộc và khu tái định cư ở thôn Thịnh Lộc, xã Sơn Lộc đã hoàn thành cơ bản các thủ tục. Các nhà thầu đã bắt tay triển khai dự án tái định cư cho người dân. Riêng việc mở rộng nghĩa trang ở thôn Nam Mỹ xã Trung Lộc đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, địa phương đang triển khai các bước tiếp theo”.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án giai đoạn 2021-2025 cho chủ đầu tư đúng yêu cầu của Chính phủ; khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư cho người dân theo phương châm "nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ".

Được biết đến nay, tỉnh đang giao các địa phương, đơn vị, tập trung cao cho việc triển khai xây dựng khu tái định cư, di dời công trình, hạ tầng kỹ thuật... để hoàn thiện, bàn giao mặt bằng dự án kịp tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Tập trung xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.