Chạy đua cùng thời gian với dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh
Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn, tỉnh Hà Tĩnh đang nỗ lực phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đúng tiến độ thi công.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài 102,38km, gồm 3 đoạn: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Ngoài ra, còn có 3 tuyến đường kết nối cao tốc dài 12,18km là đường Ngô Quyền – ĐT.550, đường song hành cao tốc nối ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan – quốc lộ 1.
Căng mình chạy đua với thời gian, cam kết về đích đúng tiến độ
Đại diện Ban Điều hành Dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi thuộc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cho biết dự án có một gói thầu duy nhất (11-XL) do liên danh nhà thầu (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công. Tính đến thời điểm này, liên danh nhà thầu đã huy động 614 nhân sự, 319 thiết bị, ôtô vận chuyển chia làm 23 mũi thi công trên toàn tuyến; trong đó có 13 mũi thi công đường và 10 mũi thi công cầu. Lũy kế sản lượng đến cuối tháng Tám là hơn 325 tỷ đồng, đạt gần 7% giá trị hợp đồng.
Ông Hoàng Chiến Thắng-Giám đốc điều hành đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi cho biết: “Chúng tôi đang chỉ đạo và bám sát tiến độ, thi công thần tốc, huy động nhân lực, đảm bảo chất lượng dự án. Tại những điểm găng tiến độ bị chậm, chúng tôi yêu cầu nhà thầu tăng ca, tăng máy móc để thi công bù khối lượng, đảm bảo sẽ hoàn thành đúng tiến độ”.
Tại Dự án Hàm Nghi-Vũng Áng cũng do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, đại diện Ban Điều hành dự án này cũng cho hay Dự án có 2 gói thầu (11-XL và 12-XL) do liên danh nhà thầu Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Tự Lập-Công ty cổ phần 471-Công ty cổ phần Xây lắp 368 đảm nhiệm thi công. Đến nay, gói 11-XL đã huy động 487 nhân sự cùng 120 đầu máy, thiết bị chia làm 6 mũi thi công.
Trong khi đó, gói 12-XL đã huy động 268 nhân sự cùng 131 đầu máy thiết bị, chia làm 6 mũi thi công. Lũy kế sản lượng đến cuối tháng 8/2023, gói thầu 11-XL đạt gần 237 tỷ đồng trên tổng 3.534 tỷ đồng giá trị hợp đồng, đạt 6,69%. Gói thầu 12-XL đạt sản lượng hơn 127 tỷ đồng trên 2.780 tỷ đồng giá trị hợp đồng, đạt 4,58%.
Ông Lê Trung Kiên- Tư vấn giám sát phụ trách gói XL 12, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng khẳng định: “Chúng tôi đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa lũ năm nay. Thời gian hoàn thành gấp như vậy nên áp lực về tiến độ thi công là rất lớn. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung của dự án, đơn vị đang ngày đêm nỗ lực thi công nhằm đảm bảo tiến độ”.
Dự án còn lại qua địa bàn Hà Tĩnh là dự án thành phần Cao tốc Vũng Áng-Bùng dài 55,34km đi qua địa phận Hà Tĩnh 12,9km kết nối với tỉnh Quảng Bình. Tập đoàn Sơn Hải đang thi công đoạn 5km tuyến chính cao tốc (km 576+282-km582+800) cùng hầm chui Đèo Bụt - giáp ranh giữa xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) và xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) thuộc tỉnh Hà Tĩnh.
Chỉ huy gói thầu XL01 thuộc Tập đoàn Sơn Hải thông tin tại vị trí cửa bắc hầm, ống bên trái đã khoan vào 48m, ống bên phải 50m. Tại vị trí cửa nam hầm, ống hầm bên trái đã khoan vào được 12m, ống phải hầm đang vướng mặt bằng thi công.
Tháo gỡ khó khăn vật liệu thi công cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh
Không chỉ ở Hà Tĩnh, khó khăn về nguồn VLXD còn diễn ra ở tất cả các gói thầu dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam tại các tỉnh, thành trên cả nước.
Trong 3 dự án thành phần cao tốc giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh, khó khăn nguồn VLXD diễn ra ở 2 đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng, còn đoạn Vũng Áng – Bùng thi công khá thuận lợi.
Bãi Vọt – Hàm Nghi là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh. Đoạn cao tốc này có chiều dài 35,28km, đi qua 4 địa phương: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh. Ngoài nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) từ các mỏ thương mại trên địa bàn, trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư và nhà thầu, UBND tỉnh đã chấp thuận xác nhận 5 mỏ khoáng sản để phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam.
Trong 5 mỏ khoáng sản có 4 mỏ đất san lấp gồm: mỏ đất Thượng Lộc (diện tích 10,7ha, trữ lượng 1.650.000 m3) ở xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc; mỏ đất Lưu Vĩnh Sơn 2 (diện tích 18ha, trữ lượng 1.447.376 m3), mỏ đất Lưu Vĩnh Sơn 3 (diện tích 7,1ha, trữ lượng 749.250 m3) ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà; mỏ đất Đức Lạng 2 (diện tích 8,7ha, trữ lượng 870.000 m3) ở xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ và 1 mỏ cát (diện tích 16,9 ha, trữ lượng 925.491 m3) ở xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nguồn VLXD phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh đã từng bước được tháo gỡ.
Được biết, sau khi UBND tỉnh có bản xác nhận 11 khu vực mỏ khoáng sản, tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra giữa tháng 7/2023, các đại biểu đã biểu quyết thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp đối với 6 khu vực mỏ đất san lấp, phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam.
Trong quá trình nhà thầu triển khai các thủ tục khai thác, sở, ngành, chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh tiếp tục trao đổi, phối hợp, hỗ trợ, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, trồng rừng thay thế, xây dựng tuyến giao thông vận chuyển…
Hoài Thanh