0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 24/08/2023 13:39 (GMT+7)

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị gần 6.000 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất Dự án xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị. Theo đó, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến diễn ra từ quý III/2023, phấn đấu khởi công sân bay trong thời gian sớm nhất.

Với mục tiêu đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời, bảo đảm tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm quốc phòng an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vừa ký quyết định số 1879/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến diễn ra từ quý III/2023.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự án CHK Quảng Trị được xây dựng với tổng diện tích sử dụng đất 265,372ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự 51,2ha) tại địa bàn các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh; trong đó diện tích đất dùng chung 177,642ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 87,73ha.

Thời gian thực hiện Dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị Dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 5.821,073 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E.

Cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Quy mô đầu tư xây dựng các công trình hoàn thành trước năm 2026 gồm: xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm; công trình khu bay gồm đường cất hạ cánh 2.400x45 m; 2 sân quay đầu bố trí tại hai đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65 m; 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15 m, sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C.

Xây dựng công trình bảo đảm hoạt động bay; đài kiểm soát không lưu, công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất; công trình khu phục vụ mặt đất.Các công trình xây dựng sau năm 2030 gồm xây dựng công trình khu bay bảo bảo đảm khai thác…

Quy mô đầu tư các công trình sau năm 2030

Theo đó, đối với công trình khu bay, xây dựng lề đường cất hạ cánh mỗi bên rộng 7,5m, đoạn dừng (stopway) mở rộng đảm bảo kích thước 100mx60m mỗi đầu.

Mở rộng đường lăn nối đã xây dựng từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay; xây dựng đường lăn song song đầu 4 đường cất hạ cánh vào đường lăn nối đã xây dựng; xây dựng đường lăn nối từ đầu 4 đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; xây dựng 1 đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay; các đường lăn rộng 23m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Mở rộng sân đỗ máy bay thêm 2 vị trí code C, đáp ứng 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Đối với các công trình khu phục vụ mặt đất, mở rộng và nâng cấp nhà ga hành khách thành nhà ga 2 cao trình đảm bảo khai thác 2,2 triệu hành khách/năm phù hợp với phương án kiến trúc nhà ga đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất 5.600 tấn/năm; xây dựng nhà điều hành CHK, khu dịch vụ thương mại phi hàng không, khu nhiên liệu hàng không và khu hàng không chung.

Trong đó, xây dựng mở rộng nhà ga hàng hóa đảm bảo khai thác đợt 1 dự kiến vào năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn hàng hóa/năm; đợt 2 dự kiến vào năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Mở rộng nhà ga hành khách vào năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách/năm. Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất năm 2047 gồm: Mở rộng sân đỗ ô tô đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm; xây dựng mới nhà để xe 2 bánh; nâng công suất cấp điện, cấp nước và xử lý nước thải theo quy mô công suất khai thác của cảng hàng không.

Hoài Thanh

Bạn đang đọc bài viết Dự án Cảng hàng không Quảng Trị gần 6.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.