0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 24/08/2023 13:39 (GMT+7)

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị gần 6.000 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất Dự án xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị. Theo đó, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến diễn ra từ quý III/2023, phấn đấu khởi công sân bay trong thời gian sớm nhất.

Với mục tiêu đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời, bảo đảm tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm quốc phòng an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vừa ký quyết định số 1879/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến diễn ra từ quý III/2023.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự án CHK Quảng Trị được xây dựng với tổng diện tích sử dụng đất 265,372ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự 51,2ha) tại địa bàn các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh; trong đó diện tích đất dùng chung 177,642ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 87,73ha.

Thời gian thực hiện Dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị Dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 5.821,073 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E.

Cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Quy mô đầu tư xây dựng các công trình hoàn thành trước năm 2026 gồm: xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm; công trình khu bay gồm đường cất hạ cánh 2.400x45 m; 2 sân quay đầu bố trí tại hai đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65 m; 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15 m, sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C.

Xây dựng công trình bảo đảm hoạt động bay; đài kiểm soát không lưu, công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất; công trình khu phục vụ mặt đất.Các công trình xây dựng sau năm 2030 gồm xây dựng công trình khu bay bảo bảo đảm khai thác…

Quy mô đầu tư các công trình sau năm 2030

Theo đó, đối với công trình khu bay, xây dựng lề đường cất hạ cánh mỗi bên rộng 7,5m, đoạn dừng (stopway) mở rộng đảm bảo kích thước 100mx60m mỗi đầu.

Mở rộng đường lăn nối đã xây dựng từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay; xây dựng đường lăn song song đầu 4 đường cất hạ cánh vào đường lăn nối đã xây dựng; xây dựng đường lăn nối từ đầu 4 đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; xây dựng 1 đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay; các đường lăn rộng 23m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Mở rộng sân đỗ máy bay thêm 2 vị trí code C, đáp ứng 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Đối với các công trình khu phục vụ mặt đất, mở rộng và nâng cấp nhà ga hành khách thành nhà ga 2 cao trình đảm bảo khai thác 2,2 triệu hành khách/năm phù hợp với phương án kiến trúc nhà ga đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất 5.600 tấn/năm; xây dựng nhà điều hành CHK, khu dịch vụ thương mại phi hàng không, khu nhiên liệu hàng không và khu hàng không chung.

Trong đó, xây dựng mở rộng nhà ga hàng hóa đảm bảo khai thác đợt 1 dự kiến vào năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn hàng hóa/năm; đợt 2 dự kiến vào năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Mở rộng nhà ga hành khách vào năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách/năm. Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất năm 2047 gồm: Mở rộng sân đỗ ô tô đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm; xây dựng mới nhà để xe 2 bánh; nâng công suất cấp điện, cấp nước và xử lý nước thải theo quy mô công suất khai thác của cảng hàng không.

Hoài Thanh

Bạn đang đọc bài viết Dự án Cảng hàng không Quảng Trị gần 6.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người dân không mặn mà với việc vay vốn giá rẻ để mua nhà
Dù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà. Thực tế là giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, lãi suất cho vay mua nhà lại ở mức thấp nhất từ trước đến nay.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.