0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 10/03/2024 12:29 (GMT+7)

QR Code được ưa chuộng, số lượng cây ATM ngày càng giảm

Theo dõi KT&TD trên

Các giao dịch đòi hỏi nền tảng hạ tầng kỹ thuật "cồng kềnh" và hiện diện vật lý cao đang có xu hướng thu hẹp, trong khi đó giao dịch tiện lợi, qua app và mã QR Code đang ngày càng được người dùng ưa chuộng hơn.

Số liệu của NHNN cho biết, tại thời điểm cuối 2023, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động ngân hàng số tiếp tục đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân là hơn 182,88 triệu tài khoản, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng khá.

QR Code được ưa chuộng số lượng cây ATM ngày càng giảm

Riêng trong trong tháng 01/2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị; qua kênh Internet tăng 57,85% về số lượng và 32,43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 68,54% về số lượng và 41,12% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 892,95% về số lượng và 1.062,01% về giá trị; qua POS tăng 16,87% về số lượng và tăng 13,65% về giá trị; qua ATM giảm 15,14% về số lượng và giảm 18,76% về giá trị.

Số liệu trên cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong tháng 01/2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH) tăng 6,02% về số lượng và tăng 54,42% về giá trị; qua Hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính tăng 51,0% về số lượng và 34,96% về giá trị.

Đến cuối tháng 01/2024, thị trường có 20.986 ATM giảm 1,70% so với cùng kỳ năm 2023, 554.580 POS tăng 32,68% so với cùng kỳ năm 2023.

Như vậy, các giao dịch đòi hỏi nền tảng hạ tầng kỹ thuật "cồng kềnh" và hiện diện vật lý cao đang có xu hướng thu hẹp, trong khi đó giao dịch tiện lợi, qua app và mã QR Code đang ngày càng được người dùng ưa chuộng hơn.

QR Code được ưa chuộng số lượng cây ATM ngày càng giảm

Đáng chú ý, đến cuối năm 2023, có khoảng 40 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC) với hơn 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động. Đây là một trong những cơ sở quan trọng nhất để các ngân hàng minh chứng ngày càng sẵn sàng tiến đến thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN do NHNN ban hành cuối năm 2023 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian tới, cơ quan này tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng và Chiến lược phát triển các hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030.

Cụ thể, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số, trong đó tập trung hoàn thiện, trình ban hành Nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt và Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng; nghiên cứu, hoàn thiện, ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn Luật Các TCTD, các nghị định về lĩnh vực thanh toán, hoạt động ngân hàng số

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN (giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước) triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, nhằm thúc đẩy, tạo thuận lợi cho các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; trong đó tập trung triển khai, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép các tổ chức tín dụng có thể tổ chức xác minh thông tin nhận biết khách hàng, làm sạch dữ liệu và hỗ trợ khách hàng trong tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

Tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, chi trả an sinh xã hội.

Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng, phối hợp xử lý tội phạm công nghệ cao; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng; đồng thời đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Trung Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết QR Code được ưa chuộng, số lượng cây ATM ngày càng giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Online Friday 2025 - Vui là sắm, sắm là vui
Bên cạnh hạn mức khuyến mại hàng hoá, dịch vụ lên đến 100%, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13/11 đến ngày 17/11/2025
Làn sóng thu gọn menu và sự biến mất của món quen
Trong nhịp chuyển động liên tục của ngành đồ uống, các chuỗi lớn dần lặng lẽ loại bỏ những món từng gắn bó lâu năm Với nhiều người, việc món ruột biến mất không chỉ là thay đổi thói quen gọi đồ uống,
Starbucks ra mắt BST Forest Green With Gold và menu mùa lễ
Starbucks Việt Nam chính thức giới thiệu bộ sưu tập Forest Green with Gold cùng thực đơn đồ uống mùa Giáng sinh. Lấy cảm hứng từ sắc xanh tươi mát của rừng mùa đông và ánh vàng ấm, BST mang đến không khí trang nhã, hiện đại và tràn ngập không khí lễ hội.
Matcha - chất liệu sáng tạo của ngành đồ uống hiện đại
Matcha từng gắn liền với hình ảnh những buổi trà đạo Nhật Bản. Nhưng hơn thế nữa, giữa dòng chảy của văn hóa đồ uống hiện đại, matcha không còn chỉ là “thức uống truyền thống” mà trở thành chất liệu sáng tạo cho nhiều cửa hàng F&B tại Việt Nam.
Cà phê uống liền: Cuộc đua tỷ đô chinh phục thế hệ tiêu dùng hiện đại
Thị trường cà phê Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ khi làn sóng cà phê uống liền (RTD coffee) bùng nổ, mở ra cuộc đua tỷ đô cho các thương hiệu đồ uống. Với công nghệ chế biến và đóng gói hiện đại, các doanh nghiệp đang tái định nghĩa trải nghiệm cà phê tiện lợi, năng động nhưng vẫn đậm chất Việt.

Tin mới

Online Friday 2025 - Vui là sắm, sắm là vui
Bên cạnh hạn mức khuyến mại hàng hoá, dịch vụ lên đến 100%, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13/11 đến ngày 17/11/2025