0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 07/04/2025 07:08 (GMT+7)

Sẽ tăng chế tài xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Theo dõi KT&TD trên

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 6/4, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình làm rõ các chế tài xử lý nghiêm những người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật thời gian qua.

Ông Lê Hải Bình cho biết, thời gian qua những người nổi tiếng tham gia quảng cáo trên mạng rất phổ biến. Với sự phát triển của mạng xã hội, những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên tham gia quảng cáo các sản phẩm trên mạng xã hội ngày càng nhiều hơn, trở thành xu hướng phổ biến.

Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, chúng ta đã có Luật Quảng cáo. Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều quảng cáo trên mạng xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những tồn tại hạn chế trong hoạt động quảng cáo này.

Cụ thể, ngày 17/6/2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký ban hành Quyết định về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tiếp đó, tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

“Với thực tiễn ngày càng có nhiều quảng cáo trên mạng xã hội, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo là hết sức cần thiết. Chúng tôi nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, sát với thực tiễn. Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Sẽ tăng chế tài xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật
Ông Lê Hải Bình trả lời tại buổi họp báo.

Theo đó, những người tham gia quảng cáo trên mạng xã hội phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm, có xác minh cụ thể về nơi sản xuất sản phẩm mà mình quảng cáo.

Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến sẽ ban hành Nghị định triển khai Luật Quảng cáo sửa đổi này, với nhiều điều khoản cụ thể để điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật của người nổi tiếng trên mạng xã hội. Trong đó, tăng thêm chế tài xử phạt, hoặc cấm không cho quảng cáo nữa, thậm chí có nhiều biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

Từ câu hỏi của phóng viên cho thấy, những quảng cáo đó chỉ nghe đã thấy không đúng sự thật. Vì thế, các cơ quan báo chí cùng đóng góp để nâng cao dân trí cho người dân khi xem quảng cáo biết phân biệt đâu là hàng thật, đâu là sai sự thật. Điều này cũng góp phần nâng cao nhận thức của người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên khi tham gia quảng cáo, để không đánh đổi sự nghiệp, uy tín, sự yêu mến của công chúng khi quảng cáo sai sự thật.

Trước đó, cơ quan Cảnh sát Điều tra (Bộ Công an) ngày 4/4 vừa qua khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 bị can về tội sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng, liên quan đến Công ty cổ phần Asia Life và Công ty Tập đoàn Chị em Rọt xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đắk Lắk. Các bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Asia Life; Nguyễn Thái Hằng, tức Hằng Du mục, Chủ tịch Hội đồng quản trị; Lê Tuấn Linh, Tổng Giám đốc CER; Lê Thành Công và Phạm Quang Linh, tức Quang Linh Vlog.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ tăng chế tài xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phúc Long: Giữ gìn bản sắc Việt, vươn mình cùng thế hệ Gen Z
Phúc Long không chỉ là thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng, mà còn là biểu tượng của sự kết hợp giữa bản sắc Việt và xu hướng hiện đại. Thương hiệu này không ngừng đổi mới để gần gũi hơn với giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z, qua những chiến dịch sáng tạo và không gian thưởng trà độc đáo.
Thủ tướng: Tiếp tục giải quyết các quan tâm của phía Hoa Kỳ bằng biện pháp thuế quan & phi thuế quan
Chiều 5/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp thứ 2 của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành để tiếp tục đánh giá tình hình, thảo luận về các giải pháp trước mắt và lâu dài sau khi phía Hoa Kỳ công bố áp thuế đối ứng với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Người trẻ "mua theo idol": Sức ảnh hưởng của KOL có đang đi quá xa?
Trong thời đại số hóa, mạng xã hội đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của các KOL (Key Opinion Leader) hay còn gọi là những người có tầm ảnh hưởng. Họ không chỉ dừng lại ở việc giải trí, mà còn định hướng xu hướng tiêu dùng cho công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Tin mới

Xu hướng đồ uống đang thay đổi ra sao?
Thời gian gần đây, ngành đồ uống Việt Nam chứng kiến một sự dịch chuyển đáng chú ý trong sở thích tiêu dùng của giới trẻ. Sau cả thập kỷ thống trị của trà sữa trân châu, làn sóng ưa chuộng mới đang dần hình thành, báo hiệu thay đổi trong văn hóa thưởng thức đồ uống của người trẻ Việt.
Phúc Long: Giữ gìn bản sắc Việt, vươn mình cùng thế hệ Gen Z
Phúc Long không chỉ là thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng, mà còn là biểu tượng của sự kết hợp giữa bản sắc Việt và xu hướng hiện đại. Thương hiệu này không ngừng đổi mới để gần gũi hơn với giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z, qua những chiến dịch sáng tạo và không gian thưởng trà độc đáo.