Pacific Airlines không còn tàu bay để khai thác
Dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán nên Vietnam Airlines cùng các cổ đông đã đi tới quyết định trả hết toàn bộ đội tàu bay của Pacific Airlines để xóa nợ. Do đó, ngày hôm nay 18/3 hãng hàng không Pacific Airlines đã không còn tàu bay khai thác.
Pacific Airlines không còn tàu bay để khai thác?
Chiều ngày 18/3, một số hành khách liên hệ tới các đơn vị bán vé máy bay để tìm mua vé dịp cao điểm hè nhưng chỉ được báo giá chuyến bay của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Hầu hết mạng bay mùa hè tới không có chuyến bay nào do hãng Pacific Airlines khai thác.
Theo khảo sát, trên tất cả các trang bán vé máy bay trực tuyến cũng như trên trang web chính thức của Vietnam Airlines, tất cả các chuyến bay từ hôm nay (18/3) cũng đã không còn hiển thị cái tên Pacific Airlines.
Theo tìm hiểu, do tình hình tài chính rất nghiêm trọng, dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán nên Vietnam Airlines cùng các cổ đông đã đi tới quyết định trả hết toàn bộ đội tàu bay của Pacific Airlines để xóa nợ. Hôm nay (18/3) cũng là ngày chiếc máy bay cuối cùng của hãng rời khỏi Việt Nam.
Trả lời báo chí về nội dung này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, ngày hôm nay (18/3) hãng hàng không Pacific Airlines đã không còn tàu bay khai thác.
Ông Thắng cho biết thêm, hãng hàng không này đã chuyển hành khách sang các chuyến bay của Vietnam Airlines. Hiện Vietnam Airlines đang thu xếp để Pacific Airlines thuê khô 3 tàu bay của hãng.
Để tránh xáo trộn thị trường thời gian tới, Pacific Airlines sẽ thuê khô máy bay từ Vietnam Airlines để duy trì AOC (chứng chỉ khai thác máy bay).
Hiện Vietnam Airlines vẫn chưa có thông báo chính thức về kế hoạch duy trì hoạt động của Pacific Airlines trong thời gian tới, đồng thời việc đàm phán trả máy bay đạt kết quả thế nào. Song, ước tính, việc các hãng cho thuê tàu nhận lại toàn bộ đội bay có thể giúp Pacific Airlines xóa được khoản nợ "khủng" lên tới vài trăm triệu USD.
Vietnam Airlines nắm gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines
Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, từng được hãng hàng không Qantas Group của Úc rót tiền đầu tư. Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Đến quý I/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.
Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 gần 3.487 tỉ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỉ đồng, giảm lỗ 212 tỉ đồng so với năm 2021.
Theo số liệu của chúng tôi trong giai đoạn 2009 - 2021, Pacific Airlines chỉ có lãi 3 năm trong khi 9 năm còn lại thua lỗ.
Với 3 năm liền lỗ trên 2.000 tỉ đồng/năm từ sau giai đoạn Covid-19, ước tính hiện lỗ lũy kế của Pacific Airlines đến cuối năm 2022 đã lên hơn 10.700 tỉ và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỉ đồng.
Với liên tiếp các năm thua lỗ, Vietnam Airlines có thể sẽ gặp khó khăn để thoái vốn tại Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines vì vướng mắc các quy định pháp luật. Theo đó, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 50% vốn điều lệ trở lên không thể triển khai việc thoái vốn tại các doanh nghiệp đang bị lỗ, lỗ lũy kế, ảnh hưởng đến vốn đầu tư của doanh nghiệp.
Được biết, sau khi Vietnam Airlines đã tiếp nhận toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Qantas Asia Investment Company tại Pacific Airlines, qua đó nâng tỉ lệ sở hữu tại hãng bay này lên gần 98,84% vốn điều lệ vào quý 1/2022,; Vietnam Airlines đã triển khai nhiều biện pháp duy trì hoạt động và tìm nhà đầu tư mới tham gia quá trình tái cơ cấu Pacific Airlines. Tuy nhiên, quy trình lựa chọn nhà đầu tư gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước.
Tuy nhiên, việc việc các hãng cho thuê tàu nhận lại toàn bộ đội bay có thể giúp Pacific Airlines xóa được khoản nợ "khủng" lên tới vài trăm triệu USD.
Trong năm 2022, một hãng hàng không khác có cổ phần của Vietnam Airlines là Cambodia Angkor Air (K6) cũng báo lỗ.
Cụ thể, tổng doanh thu năm 2022 của K6 đạt 38,8 triệu USD. Trừ đi chi phí, hãng bay này báo lỗ 10,26 triệu USD, giảm lỗ 7,4 triệu USD so với năm 2021.
Năm 2022, thị trường hàng không đi/đến Campuchia dần hồi phục, nhu cầu thị trường tăng trên cơ sở các chính sách mở cửa của chính phủ Campuchia và Việt Nam, giúp K6 cải thiện kết quả kinh doanh so với năm 2021.
"Tuy nhiên, thị trường nguồn của K6 là Trung Quốc mở cửa chậm hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, do tình hình địa chính trị phức tạp, chi phí nhiên liệu tăng cao, nên các chỉ tiêu sản lượng và hiệu quả đều thấp", báo cáo của Vietnam Airlines cho hay.
Kết quả kinh doanh thua lỗ của Pacific Airlines và K6 một phần khiến Vietnam Airlines lỗ lớn. Năm 2022, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế ở mức 11.223 tỉ đồng. Đây cũng là năm thua lỗ thứ 3 liên tiếp của hãng hàng không này.
Hồng Quang