0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 18/03/2024 16:23 (GMT+7)

Những tác động đến thị trường bia rượu trước và sau khi tăng thuế

Theo dõi KT&TD trên

Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành bia rượu được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, tuy nhiên, nó cũng có những tác động nhất định đến doanh thu và lợi nhuận của ngành này.

Chính phủ cần có các chính sách khác hỗ trợ và tạo điều kiện mở rộng thị trường để hoạt động kinh doanh của khối doanh nghiệp này được đảm bảo.

Thị trường bia rượu Việt Nam trước khi tăng thuế

Việt Nam là một trong những quốc gia có định mức tiêu thụ bia rượu nhiều nhất trong khu vực châu Á, mức tiêu thụ bình quân trên đầu người được đánh giá cao hơn mức tiêu thụ trung bình của thế giới là 6.4 lít/ người/ năm, xếp thứ hai khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á. Nhu cầu tiêu thụ rượu cũng đang có xu hướng tăng trưởng hơn, đặc biệt là rượu vang và whisky. Riêng đối với thị trường bia, tỷ lệ cạnh tranh cao với các thương hiệu lớn như Sabeco, Heneiken, Habeco, Carlsberg… Các thương hiệu liên tục tung ra các sản phẩm mới với các chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ, sự cạnh tranh về giá cả cũng là cuộc đua không khoan nhượng của thị trường. Thị trường bia được đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn, nhưng cũng đang đối diện với nhiều thách thức như chính sách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Doanh nghiệp bia rượu đối diện với sức ép cần liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá sản phẩm, xây dựng thương hiệu uy tín và họ buộc phải thích ứng nhanh chóng với thị trường cạnh tranh. Ngành bia rượu đã có những đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, điều này đã thể hiện thông qua mức thuế đóng khủng khiếp mỗi năm của các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp lớn như: Sabeco, Heneiken...

Thị trường bia rượu Việt Nam sau khi tăng thuế

Nhu cầu tiêu thụ đã giảm dưới sự tác động của việc tăng thuế của nhà nước. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới phân khúc bia rượu bình dân và có thể thấy được tỷ lệ giảm 5-10% so với cùng kỳ kinh doanh của những năm trước đó. Các doanh nghiệp kinh doanh bia như: Sabeco, Heineken, Habeco... đã có những mức doanh thu và lợi nhuận giảm đạt tới 10-20%. Đặc biệt, khối doanh nghiệp bia bình dân, bia thủ công đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề hơn dưới sự thay đổi chính sách thuế của nhà nước.

Việc tăng thuế dẫn đến giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng lên, điều này cũng là một trong những nguyên nhân làm cho nhu cầu tiêu thụ bia rượu giảm, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp cũng vì vậy mà bị ảnh hưởng theo. Doanh nghiệp vốn dĩ đã phải đối diện với những cạnh tranh gay gắt của thị trường, sẽ trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bia rượu giả, kém chất lượng gia tăng và trà trộn vào thị trường.

Sau khi tăng thuế, doanh nghiệp bia rượu sẽ phải nộp thuế nhiều hơn, dẫn đến việc giảm doanh thu, giảm lợi nhuận. Giá sản phẩm tăng lên cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, điều này có ảnh hưởng nặng nề trực tiếp tới phân khúc bia rượu bình dân và bia thủ công. Việc tăng thuế cũng làm ảnh hưởng đến giá nguyên liệu, giá nguyên liệu tăng lên và doanh nghiệp phải chi trả thêm chi phí để tuân thủ các quy định về thuế mới.

Đối diện với bối cảnh này, doanh nghiệp cũng buộc phải thay đổi và tăng cường các chiến lược kinh doanh, như tích cực mở rộng quảng cáo, tiếp thị để thu hút người tiêu dùng và khẳng định thị phần kinh doanh của mình. Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới phù hợp với thị yếu và nhu cầu của người tiêu dùng theo từng giai đoạn để đảm bảo giữ vững và phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Thậm chí, cần nghiên cứu xuất khẩu sản phẩm sang thị trường khác để mở rộng thị phần kinh doanh, mở rộng tệp khách hàng.

Việc điều chỉnh tăng thuế thu nhập đặc biệt đối với sản phẩm bia rượu là một chủ đề thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi một số lo ngại về tác động tiêu cực đến khối doanh nghiệp sản xuất bia rượu, thì có quan điểm lại cho rằng đây là cơ hội để phát triển thị trường bia rượu cao cấp, tạo cơ hội cho khối doanh nghiệp phát triển theo phân khúc này.

Nhưng cơ bản, các nhìn nhận cho thấy rằng việc tăng thuế thu nhập đặc biệt có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất rượu trong ngắn hạn, tuy nhiên, xét về lâu dài, đây chính là cơ hội để thị trường phát triển theo hướng bền vững hơn, cạnh tranh cao sẽ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất phải chú ý nâng cao chất lượng sản phẩm và ý thức hơn trong việc cung cấp sản phẩm ra thị trường. Doanh nghiệp bia rượu cũng cần có những giải pháp phù hợp để thích ứng với tình hình mới, như đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường tiếp thị quảng cáo hay các chương trình kinh doanh mới phù hợp với thị yếu của người tiêu dùng hơn.

Bạn đang đọc bài viết Những tác động đến thị trường bia rượu trước và sau khi tăng thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Giá vàng hôm nay (15/8): Vàng miếng SJC lập đỉnh mới
Giá vàng hôm nay (15/8): Giá vàng miếng SJC nhảy vọt, thiết lập mốc đỉnh mới, tiến sát 125 triệu đồng/lượng. Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm, trước tác động chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng.
Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Trung Thu 2025: Phúc Long ra mắt bộ sưu tập bánh mới
Trung Thu 2025, Phúc Long giới thiệu bộ sưu tập bánh mới, hòa quyện hương vị truyền thống và sáng tạo hiện đại, biến mỗi miếng bánh thành trải nghiệm ẩm thực tinh tế, gắn kết yêu thương trong đêm trăng đoàn viên.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.