0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 04/03/2024 10:45 (GMT+7)

Chuyển mình mạnh mẽ của ngành bia rượu trên sàn thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường bia rượu Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Doanh thu tăng trưởng ấn tượng

Theo báo cáo của YouNet ECI, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2023, doanh thu ngành bia trên sàn Shopee tăng 154% so với nửa đầu năm, từ gần 35 tỷ đồng lên gần 89 tỷ đồng. Ngành hàng rượu cũng tăng gần gấp đôi, từ 6,6 tỷ đồng lên 13,8 tỷ đồng.

Tính chung trên các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam, nhóm hàng đồ uống có cồn tăng 12% trong nửa cuối năm ngoái so với đầu năm, bất chấp việc 6 tháng đầu năm 2023 là thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - vốn là cao điểm của thị trường bia rượu.

 Chuyển mình mạnh mẽ của ngành bia rượu trên sàn thương mại điện tử - Ảnh 1

Trong phân khúc bán chạy trên sàn ngành bia (từ 260.000 – 600.000 đồng và từ 600.000 – 1.300.000 đồng), tỷ trọng đóng góp của “mall shop” (gian hàng được Shopee đánh giá là chính hãng) rất cao, lên tới trên 80%. Chỉ số này chứng tỏ người tiêu dùng rất đề cao yếu tố uy tín khi mua sắm đồ uống có cồn trực tuyến.

Tính chung trên các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam, nhóm hàng đồ uống có cồn tăng 12% trong nửa cuối năm ngoái so với đầu năm. Con số này càng ấn tượng hơn khi 6 tháng đầu năm 2023 là thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - vốn được xem là "cao điểm" của thị trường bia rượu.

Nỗ lực thích ứng của các DN

Trước sự phát triển mạnh mẽ của kênh TMĐT, các DN bia rượu đã có những nỗ lực thích ứng để bắt kịp xu hướng. Dữ liệu cho thấy có đến hơn 500 nhãn hàng bia rượu đang được đăng bán trên các sàn TMĐT, trái ngược với con số chỉ khoảng 60 nhãn hàng tại các siêu thị truyền thống. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mới tham gia thị trường, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp bia Sabeco là một ví dụ điển hình cho thấy hiệu quả của việc chuyển hướng sang kênh online. Sau khi mở gian hàng chính hãng trên Shopee, Sabeco liên tục áp dụng các chiến lược voucher, khuyến mãi, kết hợp với chương trình "bật lon trúng giải thưởng" để thu hút khách hàng. Nhờ vậy, Sabeco đã tăng trưởng 4,8% về thị phần online trong 6 tháng cuối năm 2023, bỏ xa các đối thủ như Heineken và Carlsberg.

 Chuyển mình mạnh mẽ của ngành bia rượu trên sàn thương mại điện tử - Ảnh 2

Sự bùng nổ của TMĐT là kết quả của thói quen mua sắm thay đổi, đặc biệt là ở thế hệ Gen Z (sinh năm 1997 trở ra). Họ ưa chuộng sự cá nhân hóa, nhanh chóng và tiện lợi, mà các sàn TMĐT hoàn toàn có thể đáp ứng được với dịch vụ thanh toán không tiền mặt và giao hàng nhanh chóng.

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bia rượu trên TMĐT mở ra nhiều cơ hội cho các DN trong việc tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu. Tuy nhiên, để thành công, các DN cần có chiến lược phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của kênh bán hàng này.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Chuyển mình mạnh mẽ của ngành bia rượu trên sàn thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).