0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 17/02/2024 09:26 (GMT+7)

Ngành bia rượu: Bức tranh ảm đạm và những thách thức lớn

Theo dõi KT&TD trên

Ngành bia rượu toàn cầu đang đối mặt với xu hướng sụt giảm tiêu thụ, buộc các doanh nghiệp phải chuyển hướng sang sản phẩm mới và thị trường mới.

Nhu cầu sụt giảm, thị trường ảm đạm

Ngành bia rượu đang đối mặt với nhiều thách thức lớn khi nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu sụt giảm. Theo Forbes, quan điểm hạn chế bia rượu (NoLo- No and Low Alcohol) trong giới trẻ ngày càng gia tăng khiến nhu cầu tiêu thụ đồ uống có cồn giảm mạnh. Nhiều dự báo cho thấy danh mục sản phẩm đồ uống không có cồn sẽ tăng 25% trong khoảng 2022-2026 khi các hãng rượu bia buộc phải chuyển hướng kinh doanh.

Tập đoàn bán bia lớn nhất thế giới Anheuser Busch InBev dự báo mảng kinh doanh bia không cồn sẽ chiếm đến 1/5 tổng doanh số vào năm 2025. Nhiều hãng bia rượu khác cũng đang chuyển hướng sang sản xuất và kinh doanh đồ uống không cồn để đáp ứng xu hướng thị trường.

 

Thị trường bia Việt Nam ảm đạm

Thị trường bia rượu Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng chung. Theo báo cáo của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), doanh thu 9 tháng đầu năm 2023 của hai doanh nghiệp này đều giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) Nguyễn Văn Việt cho biết thị trường tiêu thụ trong nước đã giảm 20%-30%.

Sự cạnh tranh gay gắt

Ngành bia rượu không chỉ phải đối mặt với sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng mà còn từ các đối thủ mới như những hãng nước giải khát. Các tập đoàn nước giải khát lớn nhất thế giới đã cho ra mắt các sản phẩm bia không cồn, cạnh tranh trực tiếp với ngành bia rượu truyền thống.

Số liệu của NBWA cho thấy trong năm 2022, doanh số bán bia tại Mỹ đã giảm 2%. Khảo sát của Gallup cho thấy tỷ lệ người Mỹ cho biết bia là thứ đồ uống ưa thích nhất của mình đã giảm từ 50% trong thập niên 1990-2000 xuống chỉ còn 37% hiện nay.

Chính sách siết chặt

Nhiều chính phủ siết chặt quản lý rượu bia nhằm đảm bảo sức khỏe người dân cũng như cộng đồng thay vì hưởng lợi từ thuế của ngành này cũng khiến thị trường chịu ảnh hưởng.

Tại Thái Lan, rượu bia chỉ được bán trong khung giờ nhất định và cấm bán trong phạm vi 300m đối với trường học.

Luật Mỹ quy định người mua rượu bia phải xuất trình thẻ ID và chỉ bán cho những người trên 21 tuổi.

Tại Việt Nam, việc thực hiện nồng độ cồn bằng 0 với tất cả các tài xế cũng là một thách thức cho ngành bia rượu.

Chuyển hướng kinh doanh

Trước những khó khăn này, các tập đoàn bia rượu lớn như Anheuser Busch InBev buộc phải chuyển hướng kinh doanh sang các sản phẩm đồ uống không cồn để tìm đường sống mới.

Ngành bia rượu đang đối mặt với nhiều thách thức lớn với nhu cầu tiêu thụ sụt giảm, thị trường ảm đạm và sự cạnh tranh gay gắt. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp bia rượu cần chuyển hướng kinh doanh, đổi mới sản phẩm và thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Ngành bia rượu: Bức tranh ảm đạm và những thách thức lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.