0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 31/07/2023 10:50 (GMT+7)

Muối kiến vàng giá cao vẫn đắt khách

Theo dõi KT&TD trên

Muối kiến vàng mang hương vị độc đáo, là đặc sản của vùng đát Gia Lai. Loại muối này có thời điểm giá rao bán tới 1 triệu đồng/kg vẫn được lùng mua.

Chà là tươi Thái Lan đổ bộ chợ Việt

Muối kiến vàng giá cao vẫn đắt khách - Ảnh 1

Chà là tươi là trái cây nhập khẩu xuất hiện tại thị trường Việt nhiều năm nay. Loại quả này được người tiêu dùng Việt ưa chuộng bởi quả có màu vàng óng, vị ngọt đậm từ phần thịt trắng bên trong xen chút vị chát từ vỏ và có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, muốn ăn chà là tươi nguyên cành xuất xứ từ Ai Cập, Thái Lan hay Nam Phi,... người tiêu dùng phải chi ra 400.000-600.000 đồng/kg.

Gần đây, chà là tươi Thái Lan đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, nhiều đầu mối rao bán loại quả này với giá chỉ từ 160.000-210.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá rẻ nhất từ trước đến nay.

Giá cam sành tăng trở lại

Muối kiến vàng giá cao vẫn đắt khách - Ảnh 2

Gần đây, giá cam sành ở Vĩnh Long tăng trở lại nhưng nhà vườn không còn để bán. Theo đó, hơn 1 tuần qua, giá cam sành ở tỉnh Vĩnh Long có giá bán từ 7.500 - 8.500 đồng/kg tăng từ 1.500 - 2.000 đồng/kg so với 1 tháng trước.

Dù giá bán có tăng hơn tháng trước nhưng niềm vui của những người trồng cam sành không được bao nhiêu vì hiện nay đã cuối vụ, sản lượng cam cũng không còn nhiều.

Giá mãng cầu xiêm hạ nhiệt

Muối kiến vàng giá cao vẫn đắt khách - Ảnh 3

Cơn sốt mãng cầu xiêm đã đẩy giá loại nông sản này ở các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long lên cao ngất ngưởng. Trước đây, giá mãng cầu xiêm chỉ từ 15.000-30.000 đồng/kg thì thời gian vừa qua bất ngờ tăng vọt. Đỉnh điểm lên đến 100.000-120.000 đồng/kg và vẫn không đủ bán, kể cả vào thời điểm thu hoạch rộ.

Hiện giá mãng cầu xiêm được thương lái thu mua tại vườn từ 65.000-80.000 đồng/kg. Mức giá này được xem là đã hạ nhiệt sau một thời gian tăng nóng, nhưng vẫn cao gấp 3-4 lần so với bình thường. Với giá này, nhiều chủ vườn thu lời hàng trăm triệu đồng.

Muối kiến vàng giá cao vẫn đắt khách

Muối kiến vàng giá cao vẫn đắt khách - Ảnh 4

Muối kiến vàng là một đặc sản nổi tiếng của người Gia Lai. Đúng như tên gọi, muối kiến được chế biến từ xác những con kiến bống vàng thường làm tổ trên cây cao cùng một số loại gia vị khác như muối, ớt, lá then len,...

Quá trình làm loại muối này không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ từ khâu làm sạch kiến cho đến khi trộn các nguyên liệu vào nhau.

Kiến vàng làm tổ ở trong rừng, trên những lá cây và làm tổ ở dưới mặt đất. Tuy nhiên, kiến vàng ngon nhất là kiến vàng ở trên cây.

Bên cạnh kiến vàng, thành phần của muối kiến không thể thiếu muối, ớt và bột ngọt. Muối được chọn phải là muối hột. Thứ muối hột đơn giản này mà chính là điểm nhấn hương vị cho món ăn độc đáo này. Ớt và muối hột phải được đong đếm đúng tỷ lệ trước khi trộn vào để tạo nên hương vị cân bằng, độc đáo.

Trộn kiến đã giã cùng muối hột, bột ngọt, ớt tươi và kèm thêm lá then len - một loại lá rừng thường thấy ở vùng Tây Nguyên - người ta sẽ có được món muối kiến độc lạ.

Loại muối này có vị mằm mặn, ngọt, cay the kèm chút vị chua tự nhiên của kiến vàng, hòa quyện vào nhau tạo nên một thứ đồ chấm ngồ ngộ, ấn tượng từ cái tên đến hương vị.

Hiện muối kiến trở thành thức chấm đặc sản không chỉ của người Gia Lai mà còn được xuất bán khắp cả nước. Chính vì thơm ngon và độc lạ nên muối kiến vàng dần được nhiều người biết đến, vang danh khắp nơi.

Trên thị trường, muối kiến vàng có giá phổ biến trên 350.000 đồng/kg, dù vậy có thời điểm, giá thậm chí có nơi rao bán tới 1 triệu đồng/kg.

Giá vé máy bay dịp 2/9 tăng cao

Nhu cầu đi lại dịp Quốc khánh 2/9 tăng cao đã đẩy giá vé máy bay từ các thành phố lớn đến các điểm du lịch lên cao gấp 2-3 lần so với ngày bình thường.

Theo khảo sát, chặng Hà Nội - Phú Quốc, đi ngày 1-2/9, giá vé của Vietnam Airlines từ 3 triệu đồng/chiều trở lên. Cùng hãng này, nếu đi hoặc về sớm hơn 2-3 ngày trước lễ, giá vé chỉ từ 1-1,5 triệu đồng/chiều.

Cùng điểm đến Phú Quốc, nhưng đi từ TP.HCM, giá vé của Vietnam Airlines từ xấp xỉ 1,7 triệu đồng trở lên, còn Vietjet giá từ 1,4 triệu đồng/chiều trở lên, trong khi ngày thường giá vé chỉ từ 600 nghìn đồng/chiều.

Với các chặng bay khác từ Hà Nội đi các điểm du lịch như Đà Lạt, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng... trong dịp Quốc khánh, giá vé máy bay thấp nhất cũng từ 1,5-2 triệu đồng/chiều trở lên, mức giá này cũng gấp đôi ngày bình thường.

Tương tự với các đường bay từ TP.HCM đi Huế, Đà Nẵng, Nha Trang... giá vé máy bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh cũng từ 1,1 triệu đồng/chiều trở lên, trong khi ngày bình thường chỉ khoảng 700.000 đồng/chiều.

Hương Trà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Muối kiến vàng giá cao vẫn đắt khách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.