0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 23/12/2023 13:11 (GMT+7)

Nhiều “vấn đề nóng” quanh dự thảo Đồ án quy hoạch chung thành phố Nha Trang

Theo dõi KT&TD trên

Tại sao Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung (QHC) thành phố Nha Trang (theo Quyết định số 1456/QĐ-TTg ngày 25/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh QHC thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đến năm 2040) trải qua 3 năm với nhiều lần chỉnh sửa vẫn chưa được thông qua?

Nhiều “vấn đề nóng” quanh dự thảo Đồ án quy hoạch chung thành phố Nha Trang
Khu dân cư Phước Hạ, xã Phước Đồng hiện trạng là khu dân cư, đồ án QH 1/2000 cũng đã xác định là khu dân cư, địa hình bằng thoải, cách xa chân núi, đã cấp đất ở cho dân nay QHC chuyển thành đất thương mại dịch vụ.

Qua 03 năm thực hiện, đến tháng 4/2023, Đồ án đang được Bộ Xây dựng thẩm định. Ngày 11/8/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có phiên họp về Đồ án trên và có Thông báo kết luận số 711-TB/TU ngày 15/8/2023, theo đó yêu cầu: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn, các Sở, ngành, địa phương liên quan tiếp thu các ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Đồ án điều chỉnh QHC thành phố Nha Trang chậm nhất ngày 20/8/2023 gửi Bộ Xây dựng.

Sau nhiều lần Bộ Xây dựng trả hồ sơ để Khánh Hòa thẩm định lại, đến 30/11, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có Văn bản 12606/UBND-XDND gửi Bộ Xây dựng xem xét sau khi đã bổ sung, hoàn thiện để ban hành thẩm định đồ án QHC trình Thủ tướng.

Từ góc nhìn về quy hoạch

Theo một số chuyên gia quy hoạch, bản dự thảo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040 đến thời điểm này còn nhiều bất cập, hạn chế, cần phải tiếp tục chỉnh sửa, tránh hậu quả pháp lý lâu dài cho cư dân và nhà đầu tư trên địa bàn thành phố Nha Trang.

Theo đó, việc cập nhật Đề tài nghiên cứu (do Sở Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa cung cấp) về phân vùng nguy cơ sạt lở đất, đá khu vực đồi núi thành phố Nha Trang còn nhiều sai sót, thiếu kiểm tra ngoài thực địa dẫn đến nhiều khu dân cư đã hình thành và có quy hoạch ổn định từ trước đến nay bị chuyển qua công viên cây xanh hoặc đất nông nghiệp (khu dân cư ven Tỉnh lộ 3 – thôn Phước Sơn, khu dân cư thôn Phước Hạ, thuộc xã Phước Đồng, khu vực Xóm Còi, phường Vĩnh Hải, khu vực ven đường Nguyễn Xiển, xã Vĩnh Ngọc…), trong khi một số khu vực đồi núi cao, địa hình dốc đứng lại bố trí khu dân cư hoặc đất thương mại – dịch vụ (chân núi Sạn, khu vực Trường trung cấp Phật học, xã Vĩnh Lương, khu vực núi Cô Tiên, phường Vĩnh Hoà, khu vực núi Cù Hin xã Phước Đồng, khu vực núi Giáng Hương, xã Vĩnh Thái, khu vực núi Cảnh Long, phường Vĩnh Trường – Vĩnh Nguyên…).

Tại sao quy hoạch mới không kế thừa quy hoạch cũ?

Một nội dung quan trọng khác cần xem xét là các định hướng không gian trong QHC mới chưa phù hợp với đồ án quy hoạch tỉnh Khánh Hòa và chưa có sự kế thừa đồ án quy hoạch đã được phê duyệt trước đó.

Theo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 về quy hoạch chung tỉnh Khánh Hòa, tại địa bàn thành phố Nha Trang không mở rộng phát triển công nghiệp và không phân bổ thêm chỉ tiêu đất công nghiệp cho thành phố. Tuy nhiên, trong dự thảo Đồ án quy hoạch chung của thành phố lại bố trí thêm gần 100ha đất công nghiệp tại khu vực Trảng É, Tỉnh lộ 3, xã Phước Đồng.

Bên cạnh đó, theo Đồ án QHC thành phố Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012, khu vực Tỉnh lộ 3, thuộc xã Phước Đồng được quy hoạch là khu đô thị đa chức năng kết hợp công viên cây xanh.

Như vậy, việc dự thảo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Nha Trang đến năm 2040 quy hoạch khu vực Tỉnh lộ 3 thuộc xã Phước Đồng sang đất công nghiệp vừa không phù hợp định hướng quy hoạch tỉnh, vừa trái với đồ án quy hoạch đến năm 2025 đã được phê duyệt.

Nhiều “vấn đề nóng” quanh dự thảo Đồ án quy hoạch chung thành phố Nha Trang
Một số dự án ở khu Đường Đệ, Vĩnh Hòa (thành phố Nha Trang) bị QHC xóa sổ.

Vậy là vấn đề điều chỉnh quy hoạch phải dựa trên đồ án đã được phê duyệt, chỉ chỉnh lý, điều chỉnh bổ sung những khu vực chưa hợp lý, chưa được quy hoạch, còn những khu vực đã được quy hoạch khu đô thị, khu dân cư cần phải tôn trọng và giữ nguyên như quy hoạch được duyệt, tránh gây ra sự chồng chéo giữa các đồ án quy hoạch và gây xáo trộn trong dân.

Ngoài ra, theo đồ án quy hoạch tỉnh đã định hướng sẽ khai thác mở rộng quỹ đất phía Tây Quốc lộ 1 vào phát triển du lịch, dịch vụ nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tại địa bàn thành phố cũng như khai thác hiệu quả quỹ đất tại khu vực này. Đây là khu vực có địa hình triền đồi đẹp, có quy hoạch các hồ chứa nước như hồ Đắc Lộc, hồ Lỗ Lương. Tuy nhiên, trong dự thảo Đồ án quy hoạch chung đã cắt bỏ rất nhiều diện tích đưa vào quy hoạch đất du lịch dịch vụ so với đồ án quy hoạch tỉnh. Vì vậy, để đảm bảo tính thống nhất và góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất cần nghiên cứu và xem xét lại việc bố trí không gian khu vực phía Tây Quốc lộ 1.

Vấn đề kết nối giao thông còn nhiều hạn chế, đặc biệt giao thông đối ngoại: Theo dự thảo đồ án, việc kết nối giao thông đối ngoại mới chỉ tập trung vào các con đường hiện hữu, chưa có tính đột phá, chưa có tính liên vùng.

Dự thảo Đồ án QHC chưa nghiên cứu kết nối 2 tuyến này liền mạch với Nha Trang mà vẫn tập trung về đường Võ Nguyên Giáp trước khi vào thành phố. Định hướng này sẽ gây ra xung đột giao thông rất lớn tại cầu Võ Nguyên Giáp và khu vực trung tâm.

Đơn vị quy hoạch thành phố Nha Trang cần lưu ý để tránh xung đột pháp lý trong tương lai

Theo ý kiến người dân PV ghi nhận được, QHC này có nguy cơ gây xung đột pháp lý trong tương lai tại thành phố Nha Trang. Các nguy cơ được đưa ra là: Các dự án đang đầu tư dang dở (theo báo cáo đang có khoảng 100 dự án) nếu xóa bỏ thì hệ lụy rất nghiêm trọng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân. Một số quy hoạch ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, họ đang định cư ổn định bỗng nhiên nếu theo QHC mới, đất đai họ đang ở thành đất thương mại dịch vụ (hầu hết các khu dân cư đang ổn định đưa về đất thương mại dịch vụ, thậm chí ngay trong địa bàn thành phố Nha Trang).

Một vấn đề nữa là yêu cầu pháp lý của Đồ án QHC này có điểm trái Luật Quy hoạch 2017, không tôn trọng quy hoạch cũ. Nếu quy hoạch mà sau đó không thực hiện được, quy hoạch ấy sẽ ảnh hưởng ghê gớm tới người dân và các nhà đầu tư hiện hữu. Trên thực tế hiện nay có một số khu dân cư đang bức xúc vì quy hoạch treo cả hàng chục năm nay. Đồ án QHC đáng lẽ phải cải thiện việc này thì lại không làm.

Tinh thần nội dung Quyết định số 318/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/03/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: “Đề nghị rà soát cập nhật các nội dung, bản đồ định hướng phát triển lâm nghiệp tại quy hoạch tỉnh để xác định nội dung, định hướng phát triển lâm nghiệp tại Đồ án điều chỉnh QHC thành phố Nha Trang đến năm 2040 đảm bảo đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch”. Việc này, đơn vị quy hoạch cần lưu ý để tránh hậu quả pháp lý trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều “vấn đề nóng” quanh dự thảo Đồ án quy hoạch chung thành phố Nha Trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).