0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 05/03/2024 09:36 (GMT+7)

Người Việt chi 1,4 tỉ USD để gọi đồ ăn online

Theo dõi KT&TD trên

Bất chấp xu hướng chững lại của một số thị trường, giá trị chi tiêu trên các nền tảng giao đồ ăn tại Việt Nam vẫn đạt tổng giá trị lên đến 1,4 tỷ USD; tương đương 35.000 tỷ đồng (khoảng 90 tỷ đồng một ngày).

Theo báo cáo về ứng dụng giao đồ ăn tại Đông Nam Á của Momentum Works, giá trị đơn hàng đặt qua các ứng dụng tại Việt Nam năm 2023 tăng 30% so với năm trước đó, là mức tăng nổi bật so với các nước trong khu vực.

So với các nước, quy mô giá trị đơn hàng (GMV) 1,4 tỷ USD của Việt Nam vẫn kém hơn mức 2,4 tỷ USD của Malaysia, 2,5 tỷ USD của Phillipnes và Singapore hay 3,7 tỷ USD của Thái Lan... Ngoại trừ Việt Nam, hầu hết thị trường giao đồ ăn ở Đông Nam Á đều rơi vào cảnh chững lại.

Người Việt chi 1,4 tỉ USD để gọi đồ ăn online - Ảnh 1

Tại Việt Nam, miếng bánh thị phần trong năm qua được chia tương đối đồng đều cho 2 gã khổng lồ là Grab và ShopeeFood, lần lượt chiếm 47% và 45%. Bên cạnh hai ứng dụng trên, lượng thị phần ít ỏi còn lại nằm trong tay Baemin (5%) và Gojek (3%).

Trên thực tế, không chỉ Việt Nam, dịch vụ giao đồ ăn của Grab cũng đang dẫn đầu tại 5 quốc gia khác như Thái Lan, Malaysia, Phillipnes, Singapore, Indonesia. Trong khi đó, Việt Nam đang là thị trường lớn nhất của ShopeeFood với hơn 600 triệu USD GMV, chiếm 40% tổng GMV khu vực Đông Nam Á của ông lớn này.

Bước sang năm 2024, thị phần giao đồ ăn của Việt Nam dự kiến xáo trộn mạnh sau khi Baemin quyết định rút lui vào tháng 12 năm ngoái. Bắt đầu kinh doanh từ năm 2019 sau thương vụ thâu tóm ứng dụng Vietnammm, Baemin đã phải trải qua thời gian khó khăn khi liên tục đối mặt với trở ngại mới, bao gồm dịch bệnh và nền kinh tế bất ổn sau đại dịch.

Người Việt chi 1,4 tỉ USD để gọi đồ ăn online - Ảnh 2

“Quyết định rời khỏi Việt Nam của Baemin được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như thực trạng cạnh tranh khốc liệt của thị trường nước sở tại”, thông báo của công ty nêu rõ.

Tính chung cả khu vực Đông Nam Á, Grab ước tính chiếm 55% GMV, tương đương 9,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm trước. Foodpanda và Gojek đóng góp lần lượt 15,8% (2,7 tỷ USD) và 10,5% (1,8 tỷ USD) vào tổng GMV, giảm lần lượt 12,9% và 10% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, Shopee và Lineman chứng kiến sự tăng trưởng đáng chú ý khi đóng góp lần lượt 8,8% (1,5 tỷ USD) và 8,1% (1,4 tỷ USD).

Một trong những xu hướng đáng chú ý trong năm 2023 là sự gia nhập và mở rộng ồ ạt của các thương hiệu F&B đến từ Trung Quốc. Người tiêu dùng có thể dễ dàng cảm nhận sự thay đổi trên thị trường khi những thương hiệu như Mixue khai trương gần 4.000 cửa hàng trên khắp Đông Nam Á. Riêng tại Việt Nam, thương hiệu kem và đồ uống bình dân với biểu tượng người tuyết đóng góp hơn 1.000 cửa hàng nhượng quyền.

Hay Cotti Coffee, thương hiệu với hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu, cũng quyết định nhảy vào thị trường Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Singapore trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết Người Việt chi 1,4 tỉ USD để gọi đồ ăn online. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...