0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 05/03/2024 09:36 (GMT+7)

Người Việt chi 1,4 tỉ USD để gọi đồ ăn online

Theo dõi KT&TD trên

Bất chấp xu hướng chững lại của một số thị trường, giá trị chi tiêu trên các nền tảng giao đồ ăn tại Việt Nam vẫn đạt tổng giá trị lên đến 1,4 tỷ USD; tương đương 35.000 tỷ đồng (khoảng 90 tỷ đồng một ngày).

Theo báo cáo về ứng dụng giao đồ ăn tại Đông Nam Á của Momentum Works, giá trị đơn hàng đặt qua các ứng dụng tại Việt Nam năm 2023 tăng 30% so với năm trước đó, là mức tăng nổi bật so với các nước trong khu vực.

So với các nước, quy mô giá trị đơn hàng (GMV) 1,4 tỷ USD của Việt Nam vẫn kém hơn mức 2,4 tỷ USD của Malaysia, 2,5 tỷ USD của Phillipnes và Singapore hay 3,7 tỷ USD của Thái Lan... Ngoại trừ Việt Nam, hầu hết thị trường giao đồ ăn ở Đông Nam Á đều rơi vào cảnh chững lại.

Người Việt chi 1,4 tỉ USD để gọi đồ ăn online - Ảnh 1

Tại Việt Nam, miếng bánh thị phần trong năm qua được chia tương đối đồng đều cho 2 gã khổng lồ là Grab và ShopeeFood, lần lượt chiếm 47% và 45%. Bên cạnh hai ứng dụng trên, lượng thị phần ít ỏi còn lại nằm trong tay Baemin (5%) và Gojek (3%).

Trên thực tế, không chỉ Việt Nam, dịch vụ giao đồ ăn của Grab cũng đang dẫn đầu tại 5 quốc gia khác như Thái Lan, Malaysia, Phillipnes, Singapore, Indonesia. Trong khi đó, Việt Nam đang là thị trường lớn nhất của ShopeeFood với hơn 600 triệu USD GMV, chiếm 40% tổng GMV khu vực Đông Nam Á của ông lớn này.

Bước sang năm 2024, thị phần giao đồ ăn của Việt Nam dự kiến xáo trộn mạnh sau khi Baemin quyết định rút lui vào tháng 12 năm ngoái. Bắt đầu kinh doanh từ năm 2019 sau thương vụ thâu tóm ứng dụng Vietnammm, Baemin đã phải trải qua thời gian khó khăn khi liên tục đối mặt với trở ngại mới, bao gồm dịch bệnh và nền kinh tế bất ổn sau đại dịch.

Người Việt chi 1,4 tỉ USD để gọi đồ ăn online - Ảnh 2

“Quyết định rời khỏi Việt Nam của Baemin được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như thực trạng cạnh tranh khốc liệt của thị trường nước sở tại”, thông báo của công ty nêu rõ.

Tính chung cả khu vực Đông Nam Á, Grab ước tính chiếm 55% GMV, tương đương 9,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm trước. Foodpanda và Gojek đóng góp lần lượt 15,8% (2,7 tỷ USD) và 10,5% (1,8 tỷ USD) vào tổng GMV, giảm lần lượt 12,9% và 10% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, Shopee và Lineman chứng kiến sự tăng trưởng đáng chú ý khi đóng góp lần lượt 8,8% (1,5 tỷ USD) và 8,1% (1,4 tỷ USD).

Một trong những xu hướng đáng chú ý trong năm 2023 là sự gia nhập và mở rộng ồ ạt của các thương hiệu F&B đến từ Trung Quốc. Người tiêu dùng có thể dễ dàng cảm nhận sự thay đổi trên thị trường khi những thương hiệu như Mixue khai trương gần 4.000 cửa hàng trên khắp Đông Nam Á. Riêng tại Việt Nam, thương hiệu kem và đồ uống bình dân với biểu tượng người tuyết đóng góp hơn 1.000 cửa hàng nhượng quyền.

Hay Cotti Coffee, thương hiệu với hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu, cũng quyết định nhảy vào thị trường Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Singapore trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết Người Việt chi 1,4 tỉ USD để gọi đồ ăn online. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác

Tin mới

Làm nông trong kỷ nguyên số: Cần tư duy sáng tạo và bứt phá
Suốt hàng ngàn năm, hình ảnh người nông dân gắn liền với đồng ruộng, nắng gió và sự cần cù, bền bỉ. Từ kinh nghiệm cha ông truyền lại, họ đã làm ra những mùa vàng nuôi sống xã hội. Thế nhưng, trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, bức tranh nông nghiệp đã thay đổi sâu sắc.
Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau: