0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 28/01/2024 07:58 (GMT+7)

Lì xì online nở rộ, chợ đổi tiền mới ngày Tết ngày càng mất khách

Theo dõi KT&TD trên

Khác với những năm trước, nhiều người “ngó lơ” dịch vụ đổi tiền mới dù Tết Nguyên đán đang đến gần.

Bên cạnh mức phí cao cùng nhiều rủi ro, xu hướng lì xì online cũng khiến thị trường đổi tiền mới ở "chợ đen" không còn nhộn nhịp như trước.

tm-img-alt

Những ngày cận Tết Nguyên đán, dịch vụ đổi tiền mới bắt đầu sôi động trở lại. Những bài đăng liên quan đến dịch vụ đổi tiền xuất hiện nhan nhản trên các trang mạng xã hội.

Theo khảo sát nhanh của VietnamFinance, phí đổi tiền dao động theo từng mệnh giá. Cụ thể, phí đổi tiền mới các mệnh giá 5.000, 10.000, 20.000, 50.000 đồng thường dao động trong khoảng 60.000 đồng/triệu. Trong khi đó, đối với mệnh giá 100.000 đồng, phí đổi tiền là 55.000 đồng/triệu.

Những bên cung cấp dịch vụ đổi tiền mới cũng cam kết sẽ có ưu đãi dành cho những khách hàng đổi tiền với số lượng lớn. “Tiền mới bên em không thiếu, mệnh giá nào cũng có, đặt càng sớm càng có nhiều ưu đãi. Chỉ cần chị cọc trước 5% mỗi đơn, kiểm tra hàng thoải mái rồi mới thanh toán đầy đủ”, một người cung cấp dịch vụ đổi tiền cho hay.

Lì xì online nở rộ, chợ đổi tiền mới ngày Tết ngày càng mất khách
Nhan nhản các bài đăng về dịch vụ đổi tiền mới lì xì tết.

Phí đổi tiền mới trong năm nay cao hơn hẳn so với mọi năm. Lý giải về điều này, người cung cấp dịch vụ đổi tiền cho hay do năm nay ngân hàng đưa ra lượng tiền mới ít hơn mọi năm.

Tuy vậy, thị trường đổi tiền mới trên “chợ đen” vẫn khá ảm đạm khi phí đổi tiền cao hơn trong khi nhiều người lựa chọn chuyển sang lì xì online.

Chị Lệ Anh (Hà Nội) chia sẻ: “Những năm trước tôi vẫn hay đổi tiền mới qua những người cung cấp dịch vụ trên Facebook. Thế nhưng, sau khi bị lừa đổi tiền rách nên năm nay tôi quyết định chuyển sang lì xì online. Bây giờ hầu như mọi người đều sử dụng điện thoại di động hay tài khoản ngân hàng, lì xì online vừa tiện lại vừa nhanh. Nhờ thế, áp lực đổi tiền mới để lì xì cũng vơi bớt”.

Nắm bắt được tâm lý của người dùng, nhiều ngân hàng và ví điện tử đã nhanh chóng triển khai các chương trình lì xì online nhân dịp Tết Nguyên đán.

Lì xì online nở rộ, chợ đổi tiền mới ngày Tết ngày càng mất khách
Nhiều ngân hàng triển khai chương trình lì xì online Tết 2024.

Techcombank mới đây triển khai chương trình lì xì online, cho phép người dùng gửi lì xì đến nhiều người cùng lúc với 10 mẫu thiết kế lì xì khác nhau cùng nhiều lời chúc sáng tạo. Hay như HDBank, người dùng có thể lì xì số đẹp mang ý nghĩa tài lộc như 9999, 8888, 6666… kèm những câu chúc Tết có sẵn cho bạn bè, người thân qua app ngân hàng.

Xu hướng lì xì online ngày càng nở rộ khi số lượng người thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao trong những năm qua. Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước, tính đến nay, số lượng khách hàng mở và sử dụng tài khoản thanh toán đạt hơn 180 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương với hơn 77,41% người trưởng thành Việt Nam có tài khoản thanh toán.

Thanh toán qua Internet, Mobile và phương thức QR Code tăng trưởng nhanh về cả số lượng lẫn giá trị. Theo thống kê của NHNN, tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua Internet và Mobile bình quân qua các năm lần lượt đạt mức 46,48% và 90,12%; riêng tăng trưởng về số lượng giao dịch qua QR Code bình quân năm đạt 471,13%.

Ở chiều ngược lại, giao dịch trên ATM tiếp tục giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch trong năm 2023. Tính đến nay, tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Công điện 01/CĐ-NHNN, yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong mua bán ngoại tệ, vàng và đổi tiền không đúng quy định.

Nghị định 88/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng ghi rõ: bất kỳ hành vi đổi tiền mới, tiền lẻ nhằm hưởng phần trăm chênh lệch, đổi tiền thu lời đều vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt từ 20 - 40 triệu đồng (đối với cá nhân).

Khánh Tú

Bạn đang đọc bài viết Lì xì online nở rộ, chợ đổi tiền mới ngày Tết ngày càng mất khách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.