0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 16/06/2024 09:54 (GMT+7)

Nghệ An: Thúc đẩy tiến độ các dự án khu công nghiệp

Theo dõi KT&TD trên

Để các dự án của các khu công nghiệp sớm được triển khai, đưa vào hoạt động, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ban, ngành nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, tồn đọng về vấn đề GPMB, cũng như yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đảm bảo tiến độ dự án.

Sáng 14/6, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc về tình hình thực hiện một số dự án khu công nghiệp: Dự án Khu công nghiệp Thọ Lộc (giai đoạn 1); Dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II.

Tháo gỡ những vướng mắc trong GPMB

Theo báo cáo, dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp Thọ Lộc (giai đoạn 1), đến nay, huyện Diễn Châu đã ban hành quyết định thu hồi đất được tổng diện tích là 302,85ha/500ha, tương đương 481,4 tỷ đồng.

Thúc đẩy tiến độ các dự án khu công nghiệp
Thúc đẩy tiến độ các dự án khu công nghiệp

Hiện nay, đang hoàn thiện thủ tục cấp phép các mỏ khai thác khoáng sản tại mỏ đất ở Diễn Lợi, cũng như công tác GPMB, hoàn thiện một số thủ tục giao thuê đất đối với diện tích đã thực hiện GPMB để kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thứ cấp,….

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương ngoài việc quan tâm tuyên truyền, vận động thì phải giải quyết trả lời dứt điểm các đơn thư khiếu nại đúng quy định; tiếp tục chuẩn bị các phương án để bảo vệ thi công khi cần thiết. Đối với nhà máy gạch Tuynel, xác định theo hướng đúng pháp luật nhưng phải hài hòa lợi ích nhà nước, công ty cổ phần số 3 và VSIP Nghệ An...

Ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao những nỗ lực các ban, ngành huyện Diễn Châu đã tích cực triển khai công tác GPMB đạt được kết quả ban đầu đáng ghi nhận.

Để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Diễn Châu tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân đồng thuận, ủng hộ phê duyệt phương án bồi thường GPMB đối với toàn dự án. Đồng thời hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đảm bảo chặt chẽ, theo quy định hoàn thành GPMB 197,15 ha trước ngày 31/8/2024; hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/10/2024. Cùng với đó, thực hiện việc giải quyết, trả lời đơn thư của các hộ dân theo đúng quy định về việc đền bù GPMB.

Chủ tịch tỉnh cũng đã đưa ra những phương án giải quyết cho từng vướng mắc hiện đang gặp phải để sớm có phương án giải quyết vừa hài hòa đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư VSIP và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam chủ trì, phối hợp với VSIP Nghệ An làm việc các Sở, ngành, huyện Diễn Châu để thường xuyên nắm bắt, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là công tác GPMB đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Đồng thời khẩn trương, tập trung hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để di dời hệ thống điện.

Giao Sở TN&MT tập trung, khẩn trương triển khai các hồ sơ, thủ tục để thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản, cấp phép khai thác khoáng sản đối với các mỏ đất tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu theo đúng quy định nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất san lấp trên địa bàn huyện Diễn Châu; hoàn thiện việc bổ sung quy hoạch sử dụng đất. Hỗ trợ huyện Diễn Châu giải quyết các vướng mắc, khó khăn phát sinh về công tác GPMB trong quá trình triển khai. Chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT để giải quyết các vướng mắc về kênh thủy lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu VSIP Nghệ An nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý, phê duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy, thuê đất, chủ động nguồn kinh phí hoàn thành công tác đền bù GPMB...

Tăng cường chỉ đạo, trách nhiệm cho từng cơ quan

Dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt vào tháng 10/2023. Quy mô diện tích dự án là 334,79 ha, với tổng vốn đăng ký đầu tư 1.900 tỷ đồng.

Hiện Sở TN&MT đã phê duyệt trích đo với diện tích 54,9ha (69 thửa); trong đó, UBND thị xã Hoàng Mai đã phê duyệt giá cho 52 thửa đất với diện tích 37,83ha.

Trong số diện tích 133ha còn lại đang còn nhiều vướng mắc như sai vị trí, nguồn gốc đất chưa xác định rõ, chưa có hướng dẫn cụ thể những trường hợp xen canh, xây dựng nhà cửa, chuồng trại không đúng quy định,…

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành, thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu và Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đã tập trung trao đổi, phân tích, thảo luận các giải pháp giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao nhiệm vụ cho từng sở, ban, ngành để sớm giải quyết những vướng mắc của dự án
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao nhiệm vụ cho từng sở, ban, ngành để sớm giải quyết những vướng mắc của dự án

Sau khi nắm bắt tình hình Chủ tịch tỉnh ông Nguyễn Đức Trung đã khẳng định: Khu công nghiệp Hoàng Mai II là dự án trọng điểm của tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư trong bối cảnh đang có nhiều thuận lợi. Đây cũng là khu công nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển, hiện có nhiều nhà đầu tư dự kiến đăng ký thuê đất để triển khai dự án.

Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo; các sở, ngành, thị xã Hoàng Mai đã có sự cố gắng, nỗ lực, trách nhiệm và đến nay đã đạt được những kết quả bước đầu, song mức độ còn khiêm tốn. Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đã xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai thực hiện dự án. Quy hoạch xây dựng khu công nghiệp đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam trình UBND tỉnh.

Về công tác bồi thường GPMB, TX Hoàng Mai phải thu thập, rà soát hồ sơ đất đai để làm rõ nguồn gốc đất,… trước ngày 30/6/2024. Kịp thời kiến nghị đề xuất với các sở, ban, ngành liên quan để được xem xét, hướng dẫn, giải quyết; tập trung, khẩn trương, quyết liệt triển khai các công việc để thực hiện GPMB đáp ứng tiến độ thực hiện dự án.

Trong khi đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, UBND huyện Quỳnh Lưu theo chức năng nhiệm vụ kịp thời cung cấp, xác nhận các nội dung liên quan về tình trạng hồ sơ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp qua các thời kỳ khi nhận được đề nghị của UBND thị xã Hoàng Mai; hoàn thành trước ngày 30/6/2024.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan xem xét, tham mưu việc áp dụng bồi thường đối với các loại cây trồng, nhà cửa, vật kiến trúc; hoàn thành trong tháng 7/2024.

Giao Sở NN&PTNT hướng dẫn, hỗ trợ UBND TX Hoàng Mai trong việc xác định loại đất nông nghiệp để thực hiện việc bồi thường GPMB đảm bảo đúng quy định. Giao Sở TN&MT hướng dẫn, hỗ trợ UBND TX Hoàng Mai trong việc áp dụng, xử lý các giấy tờ liên quan đến đất đai, thu hồi, xử lý lâm bạ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phù hợp nhất, đúng quy định.

Còn về hệ thống thoát nước ngoài Khu công nghiệp Hoàng Mai II, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam ngay sau khi có quy hoạch phân khu được phê duyệt, phải khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề xuất báo cáo chủ trương đầu tư dự án trình Sở tài chính thẩm định theo quy định. Đồng thời, giao UBND thị xã Hoàng Mai chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam và các cơ quan liên quan khảo sát, nghiên cứu, cải tạo, nâng cấp (nếu cần thiết) hệ thống thoát nước từ hạ lưu hồ Đồi Tương về sông Hoàng Mai đảm bảo thoát nước cho Khu công nghiệp Hoàng Mai II và khu vực lân cận.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao các Sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ tập trung, khẩn trương, phối hợp, xử lý các hồ sơ, triển khai các công việc liên quan đáp ứng tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II. Giao Công ty Hoàng Thịnh Đạt tiếp tục thực hiện công tác đo đạc phần diện tích còn lại; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan đến dự án; kịp thời báo cáo với các cơ quan liên quan xem xét, chỉ đạo các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Diễm Phước

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Thúc đẩy tiến độ các dự án khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).