0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 30/03/2023 16:10 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp xuất siêu 1,7 tỷ USD trong quý I

Theo dõi KT&TD trên

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, cán cân thương mại nông lâm thủy sản quý I năm nay nghiêng về xuất siêu 1,7 tỷ USD; giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Bộ NN&PTNT, quý I/2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 20,6 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu khoảng 11,19 tỷ USD, giảm 14%; nhập khẩu khoảng 9,44 tỷ USD, giảm 7%. Như vậy, cán cân thương mại nông lâm thủy sản quý I năm nay nghiêng về xuất siêu 1,7 tỷ USD, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Riêng trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 4,67 tỷ USD, tăng 27% so với tháng 2 nhưng giảm 6,5% so với tháng 3/2022.

Tính chung quý I/2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 11,19 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt hơn 5,7 tỷ USD, tăng 4%; lâm sản đạt 3,1 tỷ USD, tăng giảm 28%; thủy sản đạt 1,8 tỷ USD, giảm 29%; chăn nuôi đạt 115 triệu USD, tăng 47%; đầu vào sản xuất trên 458 triệu USD, giảm 27%.

Cụ thể: Giảm sâu nhất phải kể đến các mặt hàng như: cà phê đạt 1,27 triệu USD (giảm 2,3%), cao su đạt 552 triệu USD (giảm 22,9%), chè đạt 35 triệu USD (giảm 22,9%), hạt tiêu đạt 239 triệu USD (giảm 3,8%), cá tra đạt 422 triệu USD (giảm 33,1%), tôm đạt 578 triệu USD (giảm 39,4%), gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,88 tỷ USD (giảm 28,3%), sản phẩm mây, tre, cói thảm đạt 172 triệu USD (giảm 34,9%).

Chỉ một số ít mặt hàng có trị giá xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm trước gồm: Gạo đạt 952 triệu USD (tăng 30,2%); nhóm rau quả đạt 935 triệu USD (tăng 10,6%); hạt điều đạt 708 triệu USD (tăng 14,2%); sữa và sản phẩm sữa đạt 33,3 triệu USD (tăng 22,2%); thịt, phụ phẩm 37 tỷ USD (tăng 80,1%),...

Theo Bộ NN&PTNT, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt 2,4 tỷ USD, chiếm 21,5% thị phần; đứng thứ hai là thị trường Mỹ với khoảng 2 tỷ USD, chiếm 18,2% thị phần; thứ ba là thị trường Nhật Bản trên 936 triệu USD, chiếm 8,4% và thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với 528 USD, chiếm 4,7%.

Bộ NN&PTNT lý giải tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản, thặng dư thương mại giảm so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do kinh tế toàn cầu năm 2023 dự báo tăng trưởng chậm lại, cùng với ảnh hưởng từ xung đột quân sự Nga – Ukraine đã đẩy lạm phát gia tăng, làm giảm nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa.

Thêm vào đó, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, nhiều nước tái xuất khẩu nông sản và tăng cung trên thị trường; trong khi ở trong nước, nhiều doanh nghiệp chưa ký được đơn hàng xuất khẩu mới năm 2023.

Tại thị trường trong nước, giá cả một số mặt hàng giảm nhẹ như lúa, cà phê, chè, hạt tiêu, trái cây, heo hơi, gà... do sang tháng 3, nhu cầu tiêu dùng lương thực thực phẩm thấp hơn so với tháng Tết nguyên đán.

Đồng thời, giá nguyên liệu vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản biến động nhanh, ảnh hưởng đến điều tiết, quản trị sản xuất kinh doanh và tác động đến thu nhập của nông dân.

Bộ NN&PTNT khuyến cáo doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh và biến động thị trường trong nước và thế giới.

Đồng thời tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài; chuẩn bị tổ chức Hội nghị các tỉnh biên giới về kết nối giao thương, thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam –Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào quý II-III/2023.

Hoài Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngành nông nghiệp xuất siêu 1,7 tỷ USD trong quý I. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường
Giá nhà tăng cao, gia đình trẻ ngại sinh con
Việc tăng giá nhà liên tục, vượt xa khả năng thu nhập của đại đa số người trẻ, đặt biệt ở các đô thị lớn đã tạo ra áp lực gánh nặng tài chính khổng lồ, chi phí sinh nuôi dạy con cái và sức ép tâm lý thay đổi kế hoạch sinh sản.