0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 30/03/2023 16:10 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp xuất siêu 1,7 tỷ USD trong quý I

Theo dõi KT&TD trên

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, cán cân thương mại nông lâm thủy sản quý I năm nay nghiêng về xuất siêu 1,7 tỷ USD; giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Bộ NN&PTNT, quý I/2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 20,6 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu khoảng 11,19 tỷ USD, giảm 14%; nhập khẩu khoảng 9,44 tỷ USD, giảm 7%. Như vậy, cán cân thương mại nông lâm thủy sản quý I năm nay nghiêng về xuất siêu 1,7 tỷ USD, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Riêng trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 4,67 tỷ USD, tăng 27% so với tháng 2 nhưng giảm 6,5% so với tháng 3/2022.

Tính chung quý I/2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 11,19 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt hơn 5,7 tỷ USD, tăng 4%; lâm sản đạt 3,1 tỷ USD, tăng giảm 28%; thủy sản đạt 1,8 tỷ USD, giảm 29%; chăn nuôi đạt 115 triệu USD, tăng 47%; đầu vào sản xuất trên 458 triệu USD, giảm 27%.

Cụ thể: Giảm sâu nhất phải kể đến các mặt hàng như: cà phê đạt 1,27 triệu USD (giảm 2,3%), cao su đạt 552 triệu USD (giảm 22,9%), chè đạt 35 triệu USD (giảm 22,9%), hạt tiêu đạt 239 triệu USD (giảm 3,8%), cá tra đạt 422 triệu USD (giảm 33,1%), tôm đạt 578 triệu USD (giảm 39,4%), gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,88 tỷ USD (giảm 28,3%), sản phẩm mây, tre, cói thảm đạt 172 triệu USD (giảm 34,9%).

Chỉ một số ít mặt hàng có trị giá xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm trước gồm: Gạo đạt 952 triệu USD (tăng 30,2%); nhóm rau quả đạt 935 triệu USD (tăng 10,6%); hạt điều đạt 708 triệu USD (tăng 14,2%); sữa và sản phẩm sữa đạt 33,3 triệu USD (tăng 22,2%); thịt, phụ phẩm 37 tỷ USD (tăng 80,1%),...

Theo Bộ NN&PTNT, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt 2,4 tỷ USD, chiếm 21,5% thị phần; đứng thứ hai là thị trường Mỹ với khoảng 2 tỷ USD, chiếm 18,2% thị phần; thứ ba là thị trường Nhật Bản trên 936 triệu USD, chiếm 8,4% và thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với 528 USD, chiếm 4,7%.

Bộ NN&PTNT lý giải tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản, thặng dư thương mại giảm so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do kinh tế toàn cầu năm 2023 dự báo tăng trưởng chậm lại, cùng với ảnh hưởng từ xung đột quân sự Nga – Ukraine đã đẩy lạm phát gia tăng, làm giảm nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa.

Thêm vào đó, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, nhiều nước tái xuất khẩu nông sản và tăng cung trên thị trường; trong khi ở trong nước, nhiều doanh nghiệp chưa ký được đơn hàng xuất khẩu mới năm 2023.

Tại thị trường trong nước, giá cả một số mặt hàng giảm nhẹ như lúa, cà phê, chè, hạt tiêu, trái cây, heo hơi, gà... do sang tháng 3, nhu cầu tiêu dùng lương thực thực phẩm thấp hơn so với tháng Tết nguyên đán.

Đồng thời, giá nguyên liệu vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản biến động nhanh, ảnh hưởng đến điều tiết, quản trị sản xuất kinh doanh và tác động đến thu nhập của nông dân.

Bộ NN&PTNT khuyến cáo doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh và biến động thị trường trong nước và thế giới.

Đồng thời tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài; chuẩn bị tổ chức Hội nghị các tỉnh biên giới về kết nối giao thương, thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam –Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào quý II-III/2023.

Hoài Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngành nông nghiệp xuất siêu 1,7 tỷ USD trong quý I. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.