0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 30/03/2023 08:39 (GMT+7)

Phấn đấu duy trì kim ngạch xuất khẩu thực phẩm trên 30 tỷ USD/năm

Theo dõi KT&TD trên

Theo kế hoạch hành động quốc gia về lương thực, Việt Nam đặt mục tiêu duy trì kim ngạch xuất khẩu lương thực, thực phẩm trên 30 tỷ USD/năm.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 300/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Mục tiêu chung của Kế hoạch nhằm chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm từ sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu dùng theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững, dựa trên lợi thế địa phương; đảm bảo vững chắc an ninh lương thực và dinh dưỡng quốc gia; nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Việt Nam và toàn cầu.

Theo Kế hoạch, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, thu nhập cư dân nông thôn cao hơn 2,5 đến 3 lần so với năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều ở nông thôn giảm bình quân 1 đến 1,5%/năm. Tỷ lệ hộ gia đình không đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm mức độ nặng và vừa ở mức dưới 5%. Duy trì kim ngạch xuất khẩu lương thực thực phẩm trên 30 tỷ đô la Mỹ/năm.

Với mục tiêu trên, Kế hoạch đã đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát, đánh giá và hoàn thiện cơ chế, chính sách, các quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản xuất, chế biến và tiêu dùng lương thực thực phẩm; phát triển hệ thống cung ứng đầu vào cho sản xuất nông nghiệp; phát triển sản xuất nông nghiệp; phát triển hệ thống chế biến và phân phối lương thực thực phẩm và thúc đẩy thực hành tiêu dùng lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Kế hoạch để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững là triển khai áp dụng mã số vùng trồng, mã số vùng nuôi đối với mọi loại cây trồng, vật nuôi; ứng dụng công nghệ số trong quản lý vùng trồng, vùng nuôi, truy xuất nguồn gốc đối với lương thực thực phẩm; xây dựng và chuyển giao các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp sinh thái...

Kế hoạch hành động cũng đặt ra chỉ tiêu giữ tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi ở mức dưới 15%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng gầy còm trẻ em dưới 5 tuổi ở mức dưới 3%. Tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi ở mức dưới 10%; trẻ 5 - 18 tuổi ở mức dưới 19%; người trưởng thành 19-64 tuổi ở mức dưới 20%.

Tỷ lệ ngộ độc cấp tính được ghi nhận dưới 5 người/100.000 dân. Tỷ lệ diện tích được cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi chiếm trên 10% diện tích đất sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Số vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật được đăng ký chứng nhận tăng 5%/năm.

Kế hoạch đã đưa ra tỷ lệ giá trị sản phẩm được sản xuất theo các quy trình sản xuất tốt hoặc tương đương ở mức trên 30%. Tỷ lệ giá trị nông sản chế biến trong tổng giá trị sản xuất và chế biến nông lâm thủy sản ở mức trên 50%.

Để chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững, Việt Nam đặt mục tiêu trên 50% doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị nông lâm thủy sản được kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia.

Hương Trà

Bạn đang đọc bài viết Phấn đấu duy trì kim ngạch xuất khẩu thực phẩm trên 30 tỷ USD/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.
Trà Sữa Muse Muse Môn: “Nàng thơ quốc dân” mới của Cheese Coffee
Cheese Coffee vừa ra mắt Trà Sữa Muse Muse Môn, khởi động bộ sưu tập Muse Muse mang đậm hơi thở châu Âu hiện đại. Lấy cảm hứng từ sáng tạo của thế hệ trẻ, dòng thức uống kết hợp tinh tế nguyên liệu Việt với nghệ thuật pha chế thời thượng, hứa hẹn trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ thành thị.
Từ Kinh Đô đến Bảo Phương: Hương vị thập cẩm kết nối ký ức
Trung Thu 2025, bánh thập cẩm vẫn giữ trọn “linh hồn” truyền thống với sự hòa quyện tinh tế của ngọt, mặn và béo. Từ Kinh Đô tiện lợi, Bảo Phương truyền thống, đến Givral thanh nhã, Maison sang trọng hay Hỷ Lâm Môn rực rỡ, mỗi thương hiệu đều gửi gắm thông điệp kết nối và gìn giữ ký ức văn hóa Việt.
Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.

Tin mới

Người giữ hồn Trung thu truyền thống
Trong căn nhà nhỏ nằm sâu trong một con ngõ tại làng Bá Dương Nội, xã Ô Diên, Hà Nội, những sản phẩm gắn liền với Tết Trung thu xưa như ông tiến sĩ giấy, ông đánh gậy múa rối, đèn kéo quân, diều sáo rực rỡ được bày biện khắp nơi.
Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.