0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 06/05/2024 21:47 (GMT+7)

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?

Theo dõi KT&TD trên

Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Báo lãi "khủng"

Mới đây, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 27.964 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng khoảng 19%.

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay? - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Doanh thu hợp nhất đạt hơn 31.700 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 32,8%.

Trong khi giá vốn "khiêm tốn" hơn chỉ tăng xấp xỉ 11%. Nhờ vậy, lợi nhuận gộp VNA cải thiện mạnh mẽ với mức tăng gấp đôi cùng kỳ (đạt 4.084 tỉ đồng).

Bên cạnh đó, lợi nhuận của VNA còn đến từ khoản "thu nhập khác" với 3.634 tỷ đồng. Phần lớn khoản thu nhập khác đến từ mục "xóa nợ" 3.030 tỷ đồng và thanh lý, nhượng bán tài sản cố định hơn 568 tỷ đồng, còn lại tiền phạt và thu từ hoạt động bán cho thuê lại máy bay không đáng kể.

Sau trừ chi phí và thuế, VNA ghi nhận lãi ròng hợp nhất đạt 4.441 tỷ đồng.

Với việc đạt doanh thu kỷ lục trong quý đầu năm 2024, sau 16 quý liền thua lỗ VNA lần đầu tiên báo lãi. Thậm chí, đây còn là mức thu một quý cao nhất từ trước đến nay (31.700 tỷ đồng trong quý I/2024 so với 25.500 tỷ đồng trong quý I/2019).

Tương tự, trong quý I/2024 Vietjet Air cũng ghi nhận lãi sau thuế gần 540 tỷ đồng, gấp 3 lần quý I/2023 - mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2020.

Quý I/2024, doanh thu hợp nhất của VJC đạt 17.791 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 38%.

Quý I năm nay, lợi nhuận gộp của VJC cũng cải thiện từ mức 1.062 tỷ đồng cùng kỳ lên 1.745 tỷ đồng. Nhờ vậy, hệ số biên lợi nhuận đạt 9,8%, tốt hơn mức 8,2% quý I/2023. Kết quả, VJC ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 540 tỉ đồng (gấp 3 lần cùng kỳ).

Trước đó, Vietravel Airlines báo lãi trong quý I/2024 hơn 10 tỷ đồng. Doanh thu của Vietravel Airlines đạt trên 491 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ 2023.

Doanh thu các hãng bay nội địa tăng trưởng mạnh vào những tháng đầu năm diễn ra trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa ở tăng mạnh. Do đó, không ít ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính của việc các hãng bay lãi "khủng" là do giá vé máy bay tăng cao.

Hàng không giải thích thế nào?

Về số lãi lớn, VNA cho biết là do doanh thu vận tải hàng không quốc tế tăng mạnh, đạt hơn 13.800 tỷ đồng (tăng 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tỷ trọng đóng góp của mảng bay quốc tế vào doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines đã đạt 65%, tăng gấp 3 lần so với vùng đáy vào năm 2021. Tỷ trọng số chuyến bay và doanh thu vận tải quốc tế cũng đã tiệm cận mức trước đại dịch, đang rất gần với mức của quý I/2019.

Bên cạnh đó, yếu tố mùa vụ cao điểm theo quy luật thị trường hàng năm là nhân tố thúc đẩy kết quả kinh doanh của VNA tăng trưởng trong ba tháng đầu năm 2024.

Cùng với đó, các công ty con kinh doanh có lãi cũng đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh chung của tổng công ty.

Được biết, kết quả Pacific Airlines đàm phán trả toàn bộ tàu bay đang thuê cho chủ tàu và xử lý các khoản nợ đã giúp tổng công ty ghi nhận tăng đột biến khoản mục "Thu nhập khác", góp phần không ít vào lợi nhuận hợp nhất quý I.

Thêm một yếu tố quan trọng khác theo VNA là việc hãng đã thúc đẩy nâng cấp chất lượng dịch vụ và chuyển đổi số, qua đó gia tăng thu hút phân khúc khách doanh thu cao.

VNA đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu suất sử dụng đội bay và nguồn nhân lực, tăng tải cung ứng, thuê ướt tàu bay đáp ứng nhu cầu hành khách, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giá dịch vụ và lãi suất.

Ngày 3/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Vụ Vận tải và Cục Hàng không rà soát, kiểm tra việc giá vé máy bay tăng cao, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bộ GTVT nhấn mạnh, trường hợp phát hiện bất thường, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền (nếu có). Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá của các hãng hàng không, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Bên cạnh đó, yêu cầu Vụ Vận tải tham mưu cho Bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, bình ổn giá vé, đặc biệt là dịp cao điểm hè sắp tới.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điểm lại “biến động” lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng
Lãi suất cho vay mua nhà thuộc nhóm NHNN và ngân hàng thương mại trong quý I đã có sự thay đổi sau chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đối với gói hỗ trợ vay bất động sản hầu hết các ngân hàng nhập cuộc với chương trình cho vay mua nhà với lãi suất thấp, đặc biệt hướng đến nhóm khách hàng trẻ.
KienlongBank tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về giảm tiếp lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân phát triển đời sống, KienlongBank cho ra mắt gói vay ưu đãi phục vụ đời sống với mức lãi suất giảm sâu để khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.

Tin mới

Giấc mơ an cư: Vì sao giới trẻ ngày càng khó mua nhà?
Giấc mơ sở hữu một căn nhà từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự thành công và ổn định trong cuộc sống. Tuy nhiên, với thế hệ trẻ hiện nay, giấc mơ này dường như ngày càng xa vời. Vậy đâu là những lý do khiến việc mua nhà trở nên khó khăn đến vậy đối với giới trẻ hiện nay?
Ngành hàng tiêu dùng đóng gói 2025: Đổi mới, bền vững và cạnh tranh toàn cầu
Ngành hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) năm 2025 đang chứng kiến sự đổi mới mạnh mẽ với xu hướng bền vững, cá nhân hóa và ứng dụng AI. Khi thị trường toàn cầu mở rộng, các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng với nhu cầu tiêu dùng xanh, thương mại điện tử phát triển và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Tập trung giải quyết 1533 dự án tồn đọng; trách nhiệm tới đâu, xử lý tới đó, không để sai chồng sai
Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm với 1533 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; "đánh chuột nhưng không vỡ bình", không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo.
Cảnh báo “sốt đất ảo” theo thông tin sáp nhập tỉnh, thành
Thời gian qua, các địa phương đồng loạt cảnh báo người dân cẩn trọng trước những thông tin không chính thống về sáp nhập tỉnh thành, đồng thời phải phản ánh những tin đồn sai sự thật, đầu cơ thổi giá, lũng đoạn thị trường đến các cơ quan chức năng trên địa bàn.