0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 06/05/2025 15:24 (GMT+7)

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 4 với kim ngạch đạt 43,4 tỷ USD.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 4 đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% so với tháng trước nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số trên đã đưa tổng kim ngạch xuất khẩu trong bốn tháng đầu năm 2025 đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam - Ảnh 1
Xuất, nhập khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2025. Cục Thống kê.

Về kim ngạch xuất khẩu, tháng 4/2025 đạt 37,45 tỷ USD, giảm 2,8% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 11,66 tỷ USD, tăng 5,2%, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm dầu thô) đạt 25,79 tỷ USD, giảm 6,0%. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu tháng Tư tăng 19,8%, với khu vực nội địa tăng 25,7% và vốn nước ngoài tăng 17,2%.

Tính chung bốn tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 140,34 tỷ USD, trong đó xuất khẩu kinh tế trong nước chiếm 29% (40,74 tỷ USD) và xuất khẩu của khu vực có vốn nước ngoài chiếm 71% (99,6 tỷ USD). Đáng chú ý, 22 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 7 mặt hàng vượt mốc 5 tỷ USD.

Cơ cấu theo nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025 cho thấy: nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 1,03 tỷ USD (0,7%), nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 123,71 tỷ USD (88,2%), nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 12,39 tỷ USD (8,8%) và nhóm hàng thủy sản đạt 3,21 tỷ USD (2,3%).

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 4/2025 đạt 36,87 tỷ USD, gần như không thay đổi so với tháng trước.

Cụ thể, nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước đạt 14,48 tỷ USD, tăng 3,6%, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 22,39 tỷ USD, giảm 2,2%. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu tăng 22,9%, với mức tăng 26,0% ở khu vực nội địa và 21,0% ở khu vực vốn nước ngoài.

Tổng kim ngạch nhập khẩu bốn tháng đầu năm 2025 đạt 136,55 tỷ USD, trong đó nhập khẩu của khu vực trong nước đạt 51,26 tỷ USD (tăng 21,1%) và của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 85,29 tỷ USD (tăng 17,1%).

Đồng thời, 25 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, đóng góp 84,2% tổng kim ngạch, trong khi có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 5 tỷ USD chiếm tỷ trọng 44,3%.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm 93,9% (128,17 tỷ USD) – trong đó nhóm hàng máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng chiếm 50,6% và nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 43,3% – còn nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng đạt 8,38 tỷ USD (6,1%).

Trên thị trường quốc tế, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 43,4 tỷ USD, trong khi Trung Quốc đứng đầu về nhập khẩu với kim ngạch đạt 53,2 tỷ USD.

Trong bốn tháng đầu năm, xuất siêu sang Mỹ đạt 37,7 tỷ USD (tăng 24,9% so với cùng kỳ), sang EU đạt 13,4 tỷ USD (tăng 16,8%) và sang Nhật Bản đạt 0,7 tỷ USD, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2024. Ngược lại, nhập siêu từ Trung Quốc đạt 35,1 tỷ USD (tăng 44,2%), từ Hàn Quốc đạt 9,6 tỷ USD (tăng 9,5%) và từ ASEAN đạt 5,4 tỷ USD (tăng 83,1%).

Trong tháng 4, xuất siêu đạt 0,58 tỷ USD. Tính chung cả bốn tháng đầu năm, cán cân thương mại đạt xuất siêu 3,79 tỷ USD; trong đó, khu vực kinh tế trong nước ghi nhận mức nhập siêu 10,52 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài có xuất siêu 14,31 tỷ USD.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Phát hiện 15 tấn xương lợn hết hạn sử dụng
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện một lượng lớn hàng hóa là thực phẩm đông lạnh đã hết hạn sử dụng, đang được bảo quản tại một kho đông lạnh trên địa bàn xã Quang Minh vào ngày 12/8.
Định vị thương hiệu trà sữa: Khác biệt để tồn tại
Trong bối cảnh thị trường trà sữa Việt Nam ngày càng sôi động với hàng trăm thương hiệu cạnh tranh, việc định vị thương hiệu không còn là lựa chọn mà đã trở thành yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững.
Đề xuất siết nhập khẩu ô tô quà biếu, tặng
Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm quản lý chặt chẽ hơn việc nhập khẩu ô tô theo các hình thức phi thương mại như quà biếu, quà tặng hay tài sản di chuyển.

Tin mới

Cẩm nang 'bỏ túi' khi đi xem lễ diễu binh, diễu hành A80
Lễ diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 là dịp để tôn vinh quá khứ vẻ vang, khẳng định sức mạnh hiện tại, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, truyền cảm hứng, hành động cho thế hệ trẻ tiếp tục xây dựng đất nước. Với một sự kiện có ý nghĩa to lớn như vậy, bạn cần chuẩn bị g?