0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 06/05/2025 15:24 (GMT+7)

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 4 với kim ngạch đạt 43,4 tỷ USD.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 4 đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% so với tháng trước nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số trên đã đưa tổng kim ngạch xuất khẩu trong bốn tháng đầu năm 2025 đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam - Ảnh 1
Xuất, nhập khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2025. Cục Thống kê.

Về kim ngạch xuất khẩu, tháng 4/2025 đạt 37,45 tỷ USD, giảm 2,8% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 11,66 tỷ USD, tăng 5,2%, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm dầu thô) đạt 25,79 tỷ USD, giảm 6,0%. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu tháng Tư tăng 19,8%, với khu vực nội địa tăng 25,7% và vốn nước ngoài tăng 17,2%.

Tính chung bốn tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 140,34 tỷ USD, trong đó xuất khẩu kinh tế trong nước chiếm 29% (40,74 tỷ USD) và xuất khẩu của khu vực có vốn nước ngoài chiếm 71% (99,6 tỷ USD). Đáng chú ý, 22 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 7 mặt hàng vượt mốc 5 tỷ USD.

Cơ cấu theo nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025 cho thấy: nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 1,03 tỷ USD (0,7%), nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 123,71 tỷ USD (88,2%), nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 12,39 tỷ USD (8,8%) và nhóm hàng thủy sản đạt 3,21 tỷ USD (2,3%).

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 4/2025 đạt 36,87 tỷ USD, gần như không thay đổi so với tháng trước.

Cụ thể, nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước đạt 14,48 tỷ USD, tăng 3,6%, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 22,39 tỷ USD, giảm 2,2%. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu tăng 22,9%, với mức tăng 26,0% ở khu vực nội địa và 21,0% ở khu vực vốn nước ngoài.

Tổng kim ngạch nhập khẩu bốn tháng đầu năm 2025 đạt 136,55 tỷ USD, trong đó nhập khẩu của khu vực trong nước đạt 51,26 tỷ USD (tăng 21,1%) và của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 85,29 tỷ USD (tăng 17,1%).

Đồng thời, 25 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, đóng góp 84,2% tổng kim ngạch, trong khi có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 5 tỷ USD chiếm tỷ trọng 44,3%.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm 93,9% (128,17 tỷ USD) – trong đó nhóm hàng máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng chiếm 50,6% và nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 43,3% – còn nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng đạt 8,38 tỷ USD (6,1%).

Trên thị trường quốc tế, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 43,4 tỷ USD, trong khi Trung Quốc đứng đầu về nhập khẩu với kim ngạch đạt 53,2 tỷ USD.

Trong bốn tháng đầu năm, xuất siêu sang Mỹ đạt 37,7 tỷ USD (tăng 24,9% so với cùng kỳ), sang EU đạt 13,4 tỷ USD (tăng 16,8%) và sang Nhật Bản đạt 0,7 tỷ USD, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2024. Ngược lại, nhập siêu từ Trung Quốc đạt 35,1 tỷ USD (tăng 44,2%), từ Hàn Quốc đạt 9,6 tỷ USD (tăng 9,5%) và từ ASEAN đạt 5,4 tỷ USD (tăng 83,1%).

Trong tháng 4, xuất siêu đạt 0,58 tỷ USD. Tính chung cả bốn tháng đầu năm, cán cân thương mại đạt xuất siêu 3,79 tỷ USD; trong đó, khu vực kinh tế trong nước ghi nhận mức nhập siêu 10,52 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài có xuất siêu 14,31 tỷ USD.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên kết chuỗi và số hóa – Cánh cửa mở rộng cho chè Việt ra thế giới
Liên kết chuỗi giá trị cùng chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp chè Việt thăng hạng trên bản đồ trà thế giới. Với sản phẩm minh bạch, chất lượng cao và khả năng tiếp cận thị trường nội địa lẫn quốc tế, ngành chè không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn nâng cao lợi ích bền vững cho người trồng chè.
Kinh doanh online không phải vùng trống pháp lý
Thương mại điện tử bùng nổ, gia tăng cơ hội kinh doanh cho người người. Song kèm đó là không ít rủi ro pháp lý, chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể khiến người bán bị phạt hàng chục triệu đồng, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Lại lo an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu lại sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả, vấn đề đảm bảo ATTP một lần nữa trở thành nỗi lo thường trực, đặc biệt khi các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc vẫn len lỏi vào thị trường.

Tin mới

Đổi mới sáng tạo – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Trong kỷ nguyên số và tri thức, đổi mới sáng tạo đã trở thành động lực then chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt với khu vực kinh tế tư nhân, đây chính là bệ phóng giúp doanh nghiệp vượt khó, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế bền vững trên thị trường.
Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.