Thị trường xuất khẩu, nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng
Trong báo cáo tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, trị giá xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá tại các thị trường lớn của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024 đề tăng so với cùng kỳ.
Ở thị trường xuất khẩu, trong 4 tháng năm 2024, giá trị xuất khẩu ở nước ta sang thị trường Hoa Kỳ đạt 34,72 tỷ USD, tăng tới 21,2%, tương ứng tăng 6,07 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao nhất trong tất cả các thị trường xuất khẩu và có đóng góp lớn nhất cho tăng trị giá xuất khẩu của Việt Nam.
Các nhóm hàng chính được xuất sang Hoa Kỳ gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,8 tỷ USD, tăng 43,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 5,64 tỷ USD, tăng 5,7%; hàng dệt may đạt 4,4 tỷ USD, tăng 5,7%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,81 tỷ USD, tăng 21,8%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,66 tỷ USD, tăng 31,9%; giày dép các loại đạt 2,4 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sau Hoa Kỳ, thị trường mua hàng lớn thứ 2 của Việt Nam là Trung Quốc, với giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm đạt 17,57 tỷ USD, tăng 13,4%, tương ứng tăng 2,08 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Ở vị trí tiếp theo là EU, trong 4 tháng đầu năm giá trị xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đạt 16,33 tỷ USD, tăng 15,2%, tương ứng tăng 2,15 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp sau là ASEAN với giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt 11,98 tỷ USD, tăng 10,8%, tương ứng tăng 1,17 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xếp ở vị trí thứ 5 là Hồng Kông, trong 4 tháng đầu năm giá trị xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đạt 3,79 tỷ USD, tăng 39,8%, tương ứng tăng 1,08 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Hồng Kông tăng cao, nguyên nhân chính do xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,56 tỷ USD, tăng tới 85% (tương ứng tăng 1,17 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta, với tổng giá trị đạt 42 tỷ USD, đã tăng mạnh tới 29,9%, tương ứng tăng 9,67 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 10,1 tỷ USD, tăng 52%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 8,1 tỷ USD, tăng 27,9%; nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may, da giày đạt 4,66 tỷ USD, tăng 16,7%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 2,67 tỷ USD, tăng 25,1%; sắt thép các loại đạt 2,36 tỷ USD, tăng 53,1% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm là Hàn Quốc, với tổng trị giá nhật khẩu đạt 16,87 tỷ USD, tăng 5,1%, tương ứng tăng 0,81 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024 từ nhiều thị trường chủ lực khác đã tăng so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, nhập khẩu từ thị trường ASEAN là 15,15 tỷ USD, tăng 13,5%; từ Nhật Bản với 7,24 tỷ USD, tăng 3,9%; từ thị trường Đài Loan với 6,59 tỷ USD, tăng 10,9%; EU với 4,93 tỷ USD, tăng 9,8%.a
H.A