0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 06/12/2023 08:11 (GMT+7)

3 thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Theo dõi KT&TD trên

Tính đến hết tháng 11 năm 2023, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tổng tỷ trọng 58,2%. Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 18%, thì Hoa Kỳ và Nhật Bản lại giảm lần lượt 17,9% và 9,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Xu hướng xuất khẩu nông sản Việt Nam

Nhìn chung, trong 11 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam ước đạt 47,84 tỷ USD, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm thủy sản đạt 8,24 tỷ USD, giảm 18,9%; lâm sản 13,02 tỷ USD, giảm 17%; đầu vào sản xuất 1,82 tỷ USD, giảm 17,8%.

Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có giá trị tăng, nông sản 24,3 tỷ USD, tăng 17,1% và sản phẩm chăn nuôi 453 triệu USD, tăng 23,5%. Đến nay, có 6 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ USD, bao gồm: gạo (3,4 tỷ USD), cà phê (3,3 tỷ USD), cao su (3,2 tỷ USD), hạt điều (3,1 tỷ USD), rau quả (2,6 tỷ USD) và thủy sản đông lạnh (2,5 tỷ USD).

3 thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam: Cơ hội và thách thức - Ảnh 1

Trung Quốc: Cơ hội lớn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng hơn 23%. Trong 11 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đạt 10,9 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022.

Sự tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc chủ yếu là do nhu cầu tiêu thụ nông sản của thị trường này tiếp tục tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng như gạo, rau quả, thủy sản, cao su, cà phê, hạt điều,... Bên cạnh đó, các biện pháp phòng dịch COVID-19 của Trung Quốc được nới lỏng cũng đã tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Cụ thể, Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp bảo hộ nông sản trong nước, như tăng cường kiểm tra chất lượng, áp dụng các quy định khắt khe về truy xuất nguồn gốc,... Điều này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Hoa Kỳ và Nhật Bản: Tiềm năng xuất khẩu chưa được khai thác hết

Hoa Kỳ và Nhật Bản là hai thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ hai và thứ ba của Việt Nam. Tuy nhiên, trong 11 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu nông sản sang hai thị trường này đều giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Giá trị xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ đạt 9,7 tỷ USD, giảm 17,9%. Nguyên nhân chủ yếu là do Hoa Kỳ tăng cường nhập khẩu nông sản từ các thị trường khác, đặc biệt là Brazil. Bên cạnh đó, giá cước vận tải biển tăng cao cũng đã ảnh hưởng đến chi phí xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Giá trị xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản đạt 3,5 tỷ USD, giảm 9,1%. Nguyên nhân là do Nhật Bản đang thắt chặt nhập khẩu nông sản để bảo vệ sản xuất trong nước.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản là ba thị trường xuất khẩu nông sản quan trọng của Việt Nam. Để tiếp tục duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu này, cần có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ các khó khăn, thách thức, đồng thời tận dụng tối đa các cơ hội.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết 3 thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam: Cơ hội và thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu chè Việt Nam: Kỳ vọng phục hồi trong nửa cuối năm 2025
Dù trải qua một nửa đầu năm với nhiều thách thức, ngành chè Việt Nam vẫn đứng trước kỳ vọng phục hồi rõ nét trong 6 tháng cuối năm 2025, nhờ vào đà tăng trưởng tại các thị trường chủ lực và nỗ lực nâng tầm chất lượng, xây dựng thương hiệu chè Việt trên trường quốc tế.

Tin mới

Tai nạn ở Dương Nội: Ô tô tông liên hoàn, 1 người chết, tài xế có dấu hiệu say xỉn
Vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng xảy ra tối 16/7 tại đường Nguyễn Trác, phường Dương Nội, Hà Nội khiến ít nhất 1 người tử vong và nhiều phương tiện hư hỏng nặng. Tài xế ô tô con gây tai nạn được nhân chứng mô tả có biểu hiện say xỉn, hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ.
Nestlé Việt Nam triển khai NESTGEN 2025 góp phần giúp thế hệ trẻ sẵn sàng cho tương lai
Với cam kết đồng hành cùng thế hệ trẻ trên con đường sự nghiệp, Nestlé không ngừng đổi mới các chương trình chia sẻ kiến thức, tạo điều kiện để các bạn trẻ tiếp cận tri thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân trong một môi trường chuyên nghiệp, năng động.
Chốt thành công nhà phố 5 tầng rẻ hơn thị trường 2,6 tỷ trên livestream của Sunshine Group tối 15/7
Căn nhà phố V8-15A với diện tích đất 55m², diện tích sàn xây dựng gần 250m², giá khởi điểm 6,8 tỷ đồng, tương đương 50% so với giá thị trường đã được “chốt deal” thành công trên sóng livestream của Sunshine Group tối 15/7 với giá 11 tỷ - rẻ hơn 2,6 tỷ so với giá thị trường.
“Khoán” mức tiêu thụ xăng dầu theo hãng xe?
Bộ Xây dựng vừa dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có quy định hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho các hãng xe dựa trên số lượng ô tô, xe máy sản xuất và bán ra thị trường.
Cơ hội miễn thuế thu nhập 2 năm cho hộ cá thể, cá nhân kinh doanh
Chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp là bước ngoặt lớn, không chỉ mở rộng cơ hội phát triển mà còn mở ra cánh cửa hưởng ưu đãi thuế. Tuy nhiên, để tận dụng được lợi thế này, đòi hỏi chủ hộ phải đủ điều kiện, hiểu rõ luật và minh bạch ngay từ đầu.