Lựa chọn nhà đầu tư cho 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam
Trong 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông vừa được Bộ GTVT phê duyệt, có 7 trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác, 2 trạm đang đầu tư, còn lại chưa có nhà đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo quyết định này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam với chiều dài 2.063km, nối liền từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố có tổng cộng 36 trạm dừng nghỉ.
Theo đó, trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt lần này, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5 ha mỗi bên.
Các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ bao gồm các công trình dịch vụ công được cung cấp miễn phí như: Bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, nơi cung cấp thông tin. Bên cạnh đó là công trình dịch vụ thương mại như khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; phòng ngủ cho lái xe và hành khách lưu trú qua đêm.
Bộ GTVT giao các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án, dự án thành phần do Bộ GTVT quản lý, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông.
Các Ban Quản lý dự án chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương thực hiện khảo sát, nghiên cứu kỹ điều kiện cụ thể khu vực xây dựng trạm dừng nghỉ để chuẩn xác quy mô trạm dừng nghỉ và các hạng mục công trình trạm dừng nghỉ bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với quy định của pháp luật.
Đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án cao tốc do địa phương quản lý, việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ do địa phương tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.
Đáng chú ý, Bộ GTVT cũng chuyển trạm dừng nghỉ tại Km 12+00 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thành điểm dừng xe.
Đối với 2 trạm dừng nghỉ tại Km 36+00 và Km 96+100 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước mắt điều chỉnh thành điểm dừng xe, việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp khi đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và khai thác hiệu quả.
Cục Đường cao tốc - Bộ GTVT cho biết, quyết định phê duyệt mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được Bộ GTVT phê duyệt là cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ.
Với 27 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam chưa được đầu tư, các đơn vị của Bộ GTVT sẽ lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi tìm nhà đầu tư xã hội hoá. Trước mắt, các đơn vị sẽ kêu gọi đầu tư đối với 8 trạm dừng nghỉ trên các dự án cao tốc thành phần thuộc giai đoạn 1 đã và sắp đưa vào sử dụng. Dự kiến, việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3 - 5 tháng, sau đó thêm 9-12 tháng để nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục và thực hiện đầu tư đưa vào sử dụng.
Với 19 trạm dừng nghỉ còn lại trên các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các đơn vị của Bộ GTVT sẽ mời gọi đầu tư và đưa vào sử dụng cùng thời điểm với khánh thành cao tốc năm 2025.
Trung Anh