0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 09/07/2023 08:37 (GMT+7)

Liên tiếp xảy ra sự cố, Bộ Giao thông vận tải ra công điện yêu cầu bảo đảm an toàn hàng không

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm để xảy ra các sự cố, nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định và khắc phục các tồn tại.

Hàng không liên tiếp xảy ra sự cố

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm, đã xảy ra 41 sự cố an toàn hàng không. Ngoài ra, thời gian qua đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lốp máy bay bị vật ngoại lai cắt, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của máy bay.

Mới đây nhất, vào trưa 3/7, chuyến bay từ Nha Trang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khi lăn vào bến đỗ, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh, đinh ghim sâu vào trong lốp.

Cơ quan chức năng tại sân bay đã kiểm tra khu hoạt động bay theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào đến bến 10 không phát hiện gì bất thường. Thợ máy thay lốp để khai thác. Sự cố đã được lập biên bản ghi nhận sự việc.

Liên tiếp xảy ra sự cố Bộ Giao thông vận tải ra công điện yêu cầu bảo đảm an toàn hàng không
Ảnh minh họa

Tối cùng ngày, chuyến bay từ Singapore hạ cánh xuống TP Hồ Chí Minh, khi lăn vào bến 77, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 4 càng sau bên phải máy bay có vết rách kích thước khoảng 2 x 0,6cm và bị xì hơi lốp. Xe kiểm tra của khu bay đi kiểm tra khu hoạt động bay theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào đến bến 77 không phát hiện gì bất thường. Thợ máy đã thay lốp để khai thác.

Trước đó, cuối tháng 6, một chuyến bay khác từ Phú Quốc về Hà Nội đêm 30/6 khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài, thợ kỹ thuật kiểm tra máy bay phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh vít găm vào lốp. Các đơn vị kiểm tra và ghi nhận lốp số 2 càng trái bị 1 đinh vít găm sâu vào lốp. Kích thước vết đinh ghim rộng 0,2cm, dài 1cm. Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài đã chủ trì tiến hành kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của máy bay.

Kết quả kiểm tra không phát hiện vật ngoại lai hoặc hiện tượng bất thường. Đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ đảm bảo khai thác. Một chuyến bay khác đêm 29/6 từ Hà Nội đi Melbourne (Úc), khi chuẩn bị cất cánh, thợ máy kiểm tra máy bay phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh mũ ghim vào lốp.

Cơ quan kiểm tra đã ghi nhận lốp số 2 càng trái bị 1 đinh mũ ghim vào lốp, kích thước đinh dài 1,5cm, đường kính mũ 1cm, đường kính thân 0,3cm. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của máy bay, cũng không phát hiện vật ngoại lai hoặc hiện tượng bất thường, sân đỗ máy bay đảm bảo khai thác.

Tăng cường bảo đảm an toàn hàng không

Đáng chú ý, ngày 24/6, 2 máy bay có nguy cơ va phải nhau khi chuẩn bị cất, hạ cánh giữa chuyến bay của Thai Air Asia và chuyến bay VJC943 ngày 24/6 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu điều tra, làm rõ để tránh những tình huống tương tự sau này.

Xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, có thể uy hiếp đến an toàn hoạt động bay đối với tất cả các lĩnh vực như khai thác máy bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay, sân bay, đã có công điện về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không.

Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố. Trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị liên quan, đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm để xảy ra các sự cố, nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định và khắc phục các tồn tại nhằm bảo đảm điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả.

Trước thực tế nói trên, công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, đặc biệt là các chuyến bay là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu, qua đó nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm, đồng thời đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng không.

Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay toàn bộ phiên trực ở tháp không lưu Nội Bài liên quan đến sự cố để phục vụ điều tra, xác minh.

Liên tiếp xảy ra sự cố Bộ Giao thông vận tải ra công điện yêu cầu bảo đảm an toàn hàng không

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay một số sân bay ở miền Bắc chịu ảnh hưởng sương mù, mây thấp dẫn đến một số chuyến bay phải bay chờ, hủy chuyến, chuyển hướng. Cục Hàng không yêu cầu các Cảng Hàng không, hãng hàng không tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác chuẩn, tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Ngoài các sự cố trên, ngày 7/7, Cục Hàng không Việt Nam cũng phát đi cảnh báo về tình trạng sân bay khai thác máy bay quá tải. Tại các cảng hàng không có hoạt động khai thác quá tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác cảng hàng không phải duy trì hệ thống kiểm tra, đánh giá tình trạng mặt đường. Trường hợp phát hiện sân đường có dấu hiệu hỏng phải dừng khai thác quá tải và báo cáo kịp thời Cục Hàng không Việt Nam, kiến nghị cụ thể việc điều chỉnh lại việc khai thác quá tải tại cảng hàng không.

Đồng thời Cục Hàng không cũng cho hay, gần đây Cục này đã nhận được văn bản báo cáo của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam về việc một số phi công của các hãng hàng không chưa tuân thủ quy định về khống chế tốc độ, thời gian thoát ly đường cất hạ cánh, thời gian cắt qua đường cất hạ cánh và quy định về thông báo ATC (Air Traffic Control).

Do vậy, trong văn bản yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; các công ty CP hàng không Việt Nam; các công ty: Bay dịch vụ Hàng không, Hành tinh xanh, Sun Air và đại diện các hãng hàng không nước ngoài tuân thủ các yêu cầu khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Liên tiếp xảy ra sự cố, Bộ Giao thông vận tải ra công điện yêu cầu bảo đảm an toàn hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.