0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 17/06/2023 16:37 (GMT+7)

Đồng Nai: Khơi thông huyết mạch giao thông để phát triển

Theo dõi KT&TD trên

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường vành đai 3 - TP. HCM là một trong những dự án được kỳ vọng sẽ giúp cho vùng Đông Nam Bộ phá vỡ điểm nghẽn về giao thông kết nối, từ đó khơi thông huyết mạch phát triển kinh tế.

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai là địa phương có số lượng khu công nghiệp (KCN) trong tốp đầu cả nước. Trong khi đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại là địa phương sở hữu một trong những cảng biển lớn nhất cả nước. Chính vì vậy, việc kết nối giao thông giữa 2 địa phương gần như phụ thuộc hoàn toàn vào tuyến quốc lộ 51, khiến cho tuyến đường này không thể đáp ứng hết nhu cầu.

Đồng Nai: Khơi thông huyết mạch giao thông để phát triển - Ảnh 1
Phối cảnh hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong bối cảnh đó, việc khởi công xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được xem như là bước đột phá để phá vỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông không chỉ giữa 2 địa phương mà còn cho toàn vùng Đông Nam bộ.

Theo dự kiến, thời điểm hoàn thành xây dựng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng chính là thời điểm sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến được đưa vào khai thác. Chính vì vậy, đây được xem là trục giao thông huyết mạch kết nối sân bay Long Thành, sân bay lớn nhất cả nước với cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án quan trọng tạo sự thông thoáng trong kết nối giữa 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi có sự kết nối này, hiệu quả của sân bay và cảng biển mới được phát huy và chắc chắn sẽ tạo ra động lực để cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển.

Tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đánh giá, quốc lộ 51 hiện đã thực sự trở nên quá tải. Do đó, việc thực hiện đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giúp giải quyết nhu cầu giao thông. Đặc biệt là khi dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.

Dự án Đường vành đai 3 - TP. HCM

Đường vành đai 3 - TP.HCM không chỉ là tuyến đường có ý nghĩa kết nối nội vùng Đông Nam bộ mà đây còn là trục giao thông kết nối quan trọng giữa vùng Đông Nam bộ và vùng Tây Nam bộ. Đường vành đai 3 - TP.HCM đi qua địa bàn 4 địa phương: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM.

Đồng Nai: Khơi thông huyết mạch giao thông để phát triển - Ảnh 2
Sơ đồ tuyến đường vành đai 3 - TP.HCM.

Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM là các địa phương có nền sản xuất công nghiệp phát triển mạnh. Số lượng các KCN trên địa bàn các địa phương này rất nhiều. Chính vì vậy, đường vành đai 3 - TP.HCM sẽ là tuyến đường vành đai mang sứ mệnh kết nối các trung tâm phát triển công nghiệp lớn của vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Cùng với đó, đường vành đai 3 - TP.HCM cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các địa phương dự kiến sẽ được quy hoạch trở thành vùng động lực phía Nam, một trong 4 vùng động lực quốc gia.

Đối với Đồng Nai, đường vành đai 3 - TP.HCM chính là “chất xúc tác” quan trọng để phát triển đô thị mới Nhơn Trạch. Sau hơn 20 năm xây dựng, dù được đánh giá có rất nhiều lợi thế phát triển nhưng do khó khăn trong việc kết nối giao thông đối ngoại, đặc biệt là kết nối giao thông với TP.HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đến nay đô thị mới Nhơn Trạch vẫn chưa đạt được tiêu chí của một đô thị loại II.

Chính vì vậy, đường vành đai 3 - TP.HCM được kỳ vọng sẽ tạo thành hướng kết nối mới giữa Nhơn Trạch với TP.HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tạo điều kiện to lớn cho việc phát triển và đưa Nhơn Trạch trở thành đô thị loại II.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, tuyến đường vành đai 3 - TP.HCM hoàn thành sẽ nâng cao tính kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận, kết nối các đô thị vệ tinh; mở rộng không gian phát triển quỹ đất, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ. Đồng thời, góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông tại trung tâm TP.HCM.

UBND tỉnh Đồng Nai đã giao các cơ quan chức năng, các địa phương khẩn trương nghiên cứu xây dựng quy hoạch phát triển không gian kinh tế - xã hội mới gắn liền công trình hạ tầng giao thông, trong đó có các dự án Đường vành đai 3-TP.HCM và Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

2 dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM và Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà 2 dự án này cũng sẽ mở ra những không gian phát triển mới cho mỗi địa phương trong vùng Đông Nam bộ.

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, 2 dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM và Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được tổ chức khởi công đồng loạt vào ngày 18/6/2023. Lễ khởi công 2 dự án sẽ được tổ chức tại các điểm cầu TP.HCM và điểm cầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Khơi thông huyết mạch giao thông để phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
"Ẩn số" giá chung cư cũ từ nay đến cuối năm
Trong quý II/2025, thị trường căn hộ đã qua sử dụng tại Hà Nội đã chứng kiến một sự tăng giá mạnh mẽ, bất chấp những dự đoán trước đó của nhiều chuyên gia về việc giá sẽ đi ngang hoặc tăng chậm lại.

Tin mới

Làm nông trong kỷ nguyên số: Cần tư duy sáng tạo và bứt phá
Suốt hàng ngàn năm, hình ảnh người nông dân gắn liền với đồng ruộng, nắng gió và sự cần cù, bền bỉ. Từ kinh nghiệm cha ông truyền lại, họ đã làm ra những mùa vàng nuôi sống xã hội. Thế nhưng, trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, bức tranh nông nghiệp đã thay đổi sâu sắc.
Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau: