0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 10/03/2025 09:02 (GMT+7)

Khánh thành Metro số 1, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên giao thông mới

Theo dõi KT&TD trên

Sáng 9/3, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).

Khánh thành Metro số 1, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên giao thông mới
Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được; cùng sự tham dự của đại diện Chính phủ Nhật Bản, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kỳ…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, gồm 14 ga, kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Thủ Đức. Đây là tuyến Metro đầu tiên của cả nước có đoạn đi ngầm, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến.

Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Sau khi đưa vào vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024, tuyến Metro số 1 đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách, nhận được phản hồi tích cực từ người dân.

Ông Furukawa Yasushi, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản chia sẻ: “Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam và cũng là dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam từ trước đến nay. Có thể nói, đây là một đại công trình biểu tượng cho sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Dự án Metro số 1 là dự án được ứng dụng rất nhiều công nghệ của Nhật Bản, tôi mong muốn tuyến Metro số 1 này sẽ được đông đảo người dân Việt Nam sử dụng và trở thành một hiện diện được yêu mến của Nhật Bản tại Việt Nam. Tôi tin rằng, Metro số 1 sẽ góp phần giúp nâng cao môi trường sống cho người dân Thành phố như làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, làm giảm sự ô nhiễm không khí của Thành phố Hồ Chí Minh… từ đó góp phần cống hiến to lớn cho sự phát triển kinh tế Thành phố và các địa phương”.

Khánh thành Metro số 1, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên giao thông mới
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, lễ khánh thành tuyến Metro số 1 không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của Thành phố Hồ Chí Minh mà còn là sự khởi nguồn một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến Chính phủ, lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhân dân Nhật Bản; lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo và các cán bộ, chuyên viên các Sở, ngành, địa phương của Thành phố và tập thể cán bộ, công nhân viên Ban Quản lý đường sắt đô thị và Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 đã góp sức hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại thành công.

Khánh thành Metro số 1, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên giao thông mới
Các vị lãnh đạo, đại biểu đi Metro số 1.

Dịp này, tại giếng trời hoa sen nhà ga Bến Thành, tuyến Metro số 1 đã diễn ra nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản và gắn biển công trình cấp Thành phố chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đối với công trình "Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên".

Khánh thành Metro số 1, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên giao thông mới
Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1).

Lễ khánh thành tuyến Metro số 1 là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Sự kiện này còn có ý nghĩa hơn trong bối cảnh Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với những kinh nghiệm trong quá trình đầu tư xây dựng tuyến Metro số 1 sẽ là tiền đề quan trọng giúp cho Thành phố hiện thực hóa mục tiêu mạng lưới 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Khánh thành Metro số 1, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên giao thông mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Danh sách, địa điểm Chi cục Hải quan khu vực
Danh sách, địa điểm Chi cục Hải quan khu vực, ban hành theo Quyết định số 382/QĐ-BTC quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan (có hiệu lực từ ngày 01/3/2025).

Tin mới

Một ly trà sữa có giá từ 80.000 – 100.000VNĐ nhưng vẫn hút khách hàng
Những năm gần đây, trà sữa đã trở thành một hiện tượng văn hóa tại Việt Nam, đặc biệt là trong giới trẻ. Từ những quán trà sữa vỉa hè với giá chỉ 10.000 - 20.000 đồng, thị trường này đã chứng kiến sự xuất hiện của những thương hiệu cao cấp với mức giá có thể lên đến 80.000 - 100.000 đồng một ly.
Lợi nhuận thực sự của các cửa hàng trà sữa đến từ đâu?
Thị trường trà sữa đã trở thành một trong những mảnh đất kinh doanh sống động nhất trong vài năm gần đây. Từ những quán nhỏ lẻ tự phát triển đến hệ thống nhượng quyền quy mô, ngành hàng này thu hút đông đảo nhà đầu tư nhờ đến lớn. Thế nhưng, lợi nhuận thực sự có hấp dẫn như vẻ bề ngoài?
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời
Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.