0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 16/12/2024 06:57 (GMT+7)

Đề xuất phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để làm tuyến metro số 2

Theo dõi KT&TD trên

Thay vì sử dụng vốn ODA như tuyến đường sắt đô thị số 1, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) đề xuất kênh huy động vốn theo hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để làm tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Đây là nội dung đề xuất đáng chú ý mà HFIC vừa gửi tới Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về phương thức huy động vốn triển khai tuyến metro số 2

Theo HFIC, dự án tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 47.890 tỷ đồng, thời gian triển khai và hoàn thành từ năm 2026 - 2032, hiện đã giải ngân được 5.251 tỷ đồng.

Đề xuất phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để làm tuyến metro số 2
Sơ đồ tuyến metro số 2 ( Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Nhu cầu vốn cần giải ngân triển khai dự án giai đoạn 2026 - 2030 của tuyến metro số 2 là 28.848 tỷ đồng, giai đoạn 2031 - 2035 là 12.602 tỷ đồng. Dự kiến khả năng cân đối ngân sách của Thành phố để bố trí cho dự án giai đoạn 2026 - 2030 là 30.669 tỷ đồng từ nguồn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương thay thế nguồn vốn ODA vay lại của Chính phủ vay lại nước ngoài.

Theo tính toán của HFIC, nguồn vốn cân đối giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 28.849 - 29.817 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 từ nguồn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là đáp ứng nhu cầu cho dự án.

Riêng giai đoạn 2031 - 2035, Thành phố sẽ rà soát khả năng cân đối các nguồn thu ngân sách bố trí cho kế hoạch đầu tư phát triển, nguồn thu từ đất để đáp ứng số vốn còn lại là 12.602 tỷ đồng. Khối lượng phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để thực hiện riêng cho tuyến metro số 2 bình quân khoảng 6.000 tỷ đồng/năm.

Từ phân tích kể trên, HFIC kiến nghị việc huy động vốn cho tuyến metro số 2 bằng hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là cần thiết. HFIC sẽ phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND TP.HCM xác định cụ thể phương thức phát hành trái phiếu và các nội dung liên quan trên cơ sở đánh giá bối cảnh thị trường trái phiếu và thăm dò nhu cầu của nhà đầu tư.

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án metro số 2, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay tỷ lệ bàn giao mặt bằng tuyến metro số 2 đạt 98,63%. Dự án có 8 gói thầu xây lắp, đến nay gói thầu xây lắp tòa nhà văn phòng depot Tham Lương (gói CP1) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các gói thầu tư vấn luật chung chưa được duyệt.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài 11,3km, điểm đầu kết nối với nhà ga ngầm trung tâm tại khu vực chợ Bến Thành (quận 1) theo đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh; điểm cuối tại Depot Tham Lương (quận 12). Tuyến metro số 2 có 2km đi trên cao và 9,3km đi ngầm từ nhà ga bến Thành đến ngã ba Trường Chinh – Phạm Văn Bạch.

Xuân Tình

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để làm tuyến metro số 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chính sách tài khóa: Trợ lực đắc lực cho nền kinh tế Việt Nam năm 2025
Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường, Bộ Tài chính đã chủ động triển khai hàng loạt chính sách tài khóa linh hoạt và kịp thời, không chỉ hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư công, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế bền vững trong năm 2025.

Tin mới

Chính sách tài khóa: Trợ lực đắc lực cho nền kinh tế Việt Nam năm 2025
Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường, Bộ Tài chính đã chủ động triển khai hàng loạt chính sách tài khóa linh hoạt và kịp thời, không chỉ hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư công, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế bền vững trong năm 2025.
Bất động sản được đánh giá có nhiều diễn biến "nóng"
Từ lâu, bất động sản luôn được xem là “của để dành”, là kênh đầu tư an toàn và mang lại lợi nhuận bền vững theo thời gian, được ví von là “vững như vàng”. Tuy nhiên, sau những biến động mạnh mẽ của thị trường trong những năm gần đây, đặc biệt là giai đoạn trầm lắng.
Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng
Ngày 29/6/2025, tại nút giao dự án với Quốc lộ 27 (Km192) thuộc xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), UBND tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp cùng liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T, Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group),