0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 16/12/2024 06:57 (GMT+7)

Đề xuất phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để làm tuyến metro số 2

Theo dõi KT&TD trên

Thay vì sử dụng vốn ODA như tuyến đường sắt đô thị số 1, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) đề xuất kênh huy động vốn theo hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để làm tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Đây là nội dung đề xuất đáng chú ý mà HFIC vừa gửi tới Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về phương thức huy động vốn triển khai tuyến metro số 2

Theo HFIC, dự án tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 47.890 tỷ đồng, thời gian triển khai và hoàn thành từ năm 2026 - 2032, hiện đã giải ngân được 5.251 tỷ đồng.

Đề xuất phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để làm tuyến metro số 2
Sơ đồ tuyến metro số 2 ( Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Nhu cầu vốn cần giải ngân triển khai dự án giai đoạn 2026 - 2030 của tuyến metro số 2 là 28.848 tỷ đồng, giai đoạn 2031 - 2035 là 12.602 tỷ đồng. Dự kiến khả năng cân đối ngân sách của Thành phố để bố trí cho dự án giai đoạn 2026 - 2030 là 30.669 tỷ đồng từ nguồn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương thay thế nguồn vốn ODA vay lại của Chính phủ vay lại nước ngoài.

Theo tính toán của HFIC, nguồn vốn cân đối giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 28.849 - 29.817 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 từ nguồn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là đáp ứng nhu cầu cho dự án.

Riêng giai đoạn 2031 - 2035, Thành phố sẽ rà soát khả năng cân đối các nguồn thu ngân sách bố trí cho kế hoạch đầu tư phát triển, nguồn thu từ đất để đáp ứng số vốn còn lại là 12.602 tỷ đồng. Khối lượng phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để thực hiện riêng cho tuyến metro số 2 bình quân khoảng 6.000 tỷ đồng/năm.

Từ phân tích kể trên, HFIC kiến nghị việc huy động vốn cho tuyến metro số 2 bằng hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là cần thiết. HFIC sẽ phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND TP.HCM xác định cụ thể phương thức phát hành trái phiếu và các nội dung liên quan trên cơ sở đánh giá bối cảnh thị trường trái phiếu và thăm dò nhu cầu của nhà đầu tư.

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án metro số 2, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay tỷ lệ bàn giao mặt bằng tuyến metro số 2 đạt 98,63%. Dự án có 8 gói thầu xây lắp, đến nay gói thầu xây lắp tòa nhà văn phòng depot Tham Lương (gói CP1) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các gói thầu tư vấn luật chung chưa được duyệt.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài 11,3km, điểm đầu kết nối với nhà ga ngầm trung tâm tại khu vực chợ Bến Thành (quận 1) theo đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh; điểm cuối tại Depot Tham Lương (quận 12). Tuyến metro số 2 có 2km đi trên cao và 9,3km đi ngầm từ nhà ga bến Thành đến ngã ba Trường Chinh – Phạm Văn Bạch.

Xuân Tình

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để làm tuyến metro số 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm Tài chính mang bản sắc riêng
Việc xây dựng Trung tâm Tài chính tại Việt Nam là yêu cầu tất yếu, khách quan và là cơ hội tận dụng dòng vốn đầu tư quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Trung tâm Tài chính của Việt Nam cần có bản sắc riêng, khác với bất kỳ quốc gia nào.
Hợp tác công tư (PPP) trong phát triển hạ tầng và nhà ở
Hợp tác công tư (PPP) đang trở thành một xu hướng quan trọng trong phát triển hạ tầng và nhà ở tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở những nền kinh tế đang phát triển. Với áp lực gia tăng về nhu cầu cơ sở hạ tầng và nguồn lực tài chính công hạn chế,
Gấp rút giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng và được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Đến nay, dự án đã có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng.
Vận hành bất động sản thời 4.0: Khi công nghệ dẫn dắt cuộc chơi
Trong kỷ nguyên số, công nghệ đang trở thành yếu tố then chốt quyết định chất lượng dịch vụ quản lý vận hành bất động sản. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng đẩy mạnh cập nhật các xu hướng công nghệ mới để nâng tầm trải nghiệm cư dân và tối ưu hiệu quả vận hành dự án.
Phát triển AI và bán dẫn: Cơ hội nghìn năm có một
Hai thành tố “AI” và “bán dẫn” có sự song hành. Dễ thấy nhất, AI giúp tự động hóa quá trình sản xuất bán dẫn, dự đoán và phát hiện lỗi sản phẩm, cải thiện chất lượng và hiệu suất sản xuất.

Tin mới

Túi giấy Starbucks: Từ kỳ vọng xanh đến thực tế đầy thử thách
Starbucks hướng đến mô hình thân thiện với môi trường, nhưng túi giấy của hãng lại trở thành "thử thách" trong điều kiện thời tiết ẩm. Ly nước chưa kịp đến tay đã rơi mất, gây bất tiện cho khách hàng. Liệu thương hiệu này sẽ điều chỉnh ra sao để cân bằng giữa bền vững và trải nghiệm?
Hợp tác công tư (PPP) trong phát triển hạ tầng và nhà ở
Hợp tác công tư (PPP) đang trở thành một xu hướng quan trọng trong phát triển hạ tầng và nhà ở tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở những nền kinh tế đang phát triển. Với áp lực gia tăng về nhu cầu cơ sở hạ tầng và nguồn lực tài chính công hạn chế,
Xuất nhập khẩu khởi sắc
Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/3/2025 đạt 162,78 tỷ USD, tăng 12%, tương ứng tăng 17,46 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Cảnh báo tình trạng hàng loạt website cơ quan Nhà nước bị chèn link quảng cáo cờ bạc
Công an TP Hà Nội thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP phát hiện nhiều trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước (gov.vn) bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như game bài, cờ bạc...
KienlongBank tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về giảm tiếp lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân phát triển đời sống, KienlongBank cho ra mắt gói vay ưu đãi phục vụ đời sống với mức lãi suất giảm sâu để khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.
Gấp rút giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng và được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Đến nay, dự án đã có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục giá xuất khẩu
Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến một cột mốc đáng chú ý của ngành cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu liên tục lập kỷ lục, đạt hơn 5.800 USD/tấn – mức cao nhất từ trước đến nay. Dù sản lượng xuất khẩu giảm, giá trị kim ngạch vẫn tăng mạnh, giúp Việt Nam củng cố vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.