0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 30/09/2024 18:54 (GMT+7)

Các tuyến metro đã vận hành đang nâng cao giá trị bất động sản dọc lộ trình

Theo dõi KT&TD trên

Hà Nội hiện có 2 tuyến metro đã đi vào hoạt động và đặt mục tiêu hoàn thành 97km vào năm 2030, tiếp tục mở rộng lên 301km vào năm 2035.

Các tuyến metro không chỉ nâng cao giá trị bất động sản dọc lộ trình mà còn cải thiện đời sống xã hội, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và chi phí đi lại cho người dân Hà Nội.

Các tuyến metro đã vận hành đang nâng cao giá trị bất động sản dọc lộ trình
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao.

Các tuyến metro hiện hữu ở Hà Nội

Hiện tại, Hà Nội có 2 tuyến metro đã đi vào hoạt động. Thứ nhất là tuyến metro số 2A, ga Cát Linh - ga Yên Nghĩa đi vào hoạt động từ tháng 11/2021, với tổng chiều dài 13km. Tuyến metro này có 12 nhà ga: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, và Yên Nghĩa. Tuyến 2A có tần suất hoạt động là 8 tàu/giờ/chiều, có thể vận chuyển 960 người/tàu, với vận tốc di chuyển khai thác là 35 km/h và đạt tối đa là 80 km/h. Trong năm 2023, số lượng hành khách sử dụng trung bình khoảng 29.600 lượt/ngày.

Thứ hai phải kể đến tuyến metro số 3 (Giai đoạn 1), ga Nhổn - ga Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy và ngược lại. Tuyến metro này được đưa vào khai thác từ đầu tháng 8/2024, với chiều dài là 8,5km. Tuyến metro hiện tại có 12 nhà ga: Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc gia (S6), Chùa Hà (S7), Cầu Giấy (S8). Đoạn metro này có tần suất hoạt động 8 tàu/giờ/chiều, vận tải được 920 người/tàu, vận tốc di chuyển khai thác là 35 km/h và đạt tối đa 80 km/h. Trong giai đoạn khai trương (miễn phí vé), ghi nhận có khoảng 60.000 lượt khách/ngày lưu thông trên đoạn tàu này. Dự kiến lượt khách có thể sẽ giảm sau khi giai đoạn này kết thúc.

Đến năm 2030, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 97km tuyến metro, bao gồm Tuyến số 2, phần còn lại Tuyến số 3 và Tuyến số 5. Đến năm 2035, thành phố sẽ tiếp tục khai thác 301km trên tổng 398km đường sắt, chiếm 76% tổng chiều dài đường sắt, gồm các Tuyến số 1, số 2 kéo dài đi Sóc Sơn, số 2A kéo dài đến Xuân Mai, số 3 kéo dài đi Sơn Tây, số 4, 6, 7, 8 và tuyến kết nối các đô thị vệ tinh. Đến năm 2045, thành phố sẽ hoàn tất 200km tuyến metro của các tuyến điều chỉnh và bổ sung theo Quy hoạch chung được phê duyệt.

Các tuyến metro đã vận hành đang nâng cao giá trị bất động sản dọc lộ trình
Sơ đồ các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội. (Nguồn: Hanoi Metro)

Tỉ lệ hành khách sử dụng metro ở Hà Nội hiện nay thấp hơn đáng kể so với các thành phố lớn trong khu vực. Số liệu cho thấy tỷ lệ này chỉ đạt mức 1% dân số so với tỷ lệ ở Singapore, Bangkok và Kuala Lumpur lần lượt là 50%, 15% và 10%.

Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc, Bộ phận Định giá và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết: “Hệ thống metro ở Hà Nội có tổng chiều dài còn hạn chế, chỉ mới đưa vào sử dụng 22km. Con số này bằng 1/10 so với các thành phố khác khiến việc đi lại và kết nối giao thông cho người dân chưa được thuận tiện.

Ngoài quy mô vận hành, thói quen di chuyển của người dân cũng là một yếu tố quan trọng. Người dân Việt Nam ưa chuộng sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy. Ở Việt Nam, metro mới được sử dụng trong 3 năm. Trong khi các nước trong khu vực đã có từ 20-30 năm và tại các nước phát triển, con số này thậm chí lên đến 100 năm”.

Tương lai, chuyên gia Savills đánh giá có nhiều dấu hiệu tích cực cho sự phát triển của phương tiện giao thông công cộng này. Cụ thể, ngày 28/6/2024, Luật Thủ đô 2024 đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Trong đó, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm nhằm giảm thiểu tắc đường và phát thải thông qua việc áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông.

Đối tượng sử dụng metro hiện tại ở Việt Nam và các nước trong khu vực chủ yếu vẫn là đối tượng đi làm hoặc học sinh, sinh viên. Nhóm đối tượng này chiếm 90% tổng lượng khách lưu thông. Ở Hà Nội, khách metro gồm 47% người đi làm, 45% học sinh sinh viên và 8% còn lại sử dụng cho các mục đích khác. Ở Singapore, con số này là 50% người đi làm và 43% sinh viên. Ở Kuala Lumpur, nhóm hành khách chính gồm 36% người đi làm và 58% sinh viên.

Ảnh hưởng của các tuyến metro lên giá bất động sản

Dữ liệu quá khứ cho thấy giá bán và giá cho thuê bất động sản xung quanh các nhà ga metro sẽ hưởng mức giá tốt hơn so với các vị trí khác.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá căn hộ dọc theo tuyến metro liên tục gia tăng từ thời điểm mở bán với mức tăng trung bình từ 35-70% tùy thuộc vào vị trí, cá biệt có dự án gấp đôi trong giai đoạn 2015-2023. Đơn cử, Savills ghi nhận căn hộ Masteri Thảo Điền nằm sát tuyến metro kết nối từ trung tâm đến thành phố Thủ Đức, mở bán từ cuối năm 2014, năm 2015 có giá từ 35-39 triệu đồng/m2 thì đến quý II/2024 đã đạt giá thứ cấp dao động từ 69-75 triệu đồng/m2.

Các tuyến metro đã vận hành đang nâng cao giá trị bất động sản dọc lộ trình
Giá bán căn hộ tại Cầu Giấy Hà Nội dọc tuyến metro số 3, quý III/2023 so với quý III/2024. (Nguồn: Batdongsan.com)

Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại quận Cầu Giấy cho các phân khúc trong bán kính 500m so với các nha ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn tăng trên 40% trong vòng 1 năm từ quý III/2023 so với quý III/2024. Kiểm tra dữ liệu tăng giá ở các khu vực nằm xa tuyến metro này, các chuyên gia nhận thấy mức giá căn hộ tại thị trường do nguồn cung thiếu hụt cũng đẩy mức giá tăng bình quân khoảng 25-35% tùy vị trí. Điều đó, cho thấy rằng lợi thế của nhà ga metro cũng đã tác động khiến cho giá bất động sản xung quanh tăng cao hơn 5-15% so với mức tăng giá chung.

Nhìn chung, bà Vân đánh giá: “Tuyến metro sẽ góp phần làm tăng giá trị của bất động sản dọc lộ trình của nó. Quan trọng hơn, hệ thống metro giúp nâng cao đáng kể đời sống xã hội của người dân Thủ đô. Phương tiện công cộng này không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhờ chạy bằng điện và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân”.

Bạn đang đọc bài viết Các tuyến metro đã vận hành đang nâng cao giá trị bất động sản dọc lộ trình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn về 7 mẫu thuốc không rõ nguồn gốc tại nhà thuốc Đức Anh ở quận Đống Đa
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, 7 mẫu thuốc tại Nhà thuốc Đức Anh trực thuộc Công ty TNHH Dược phẩm thiết bị y tế Đức Anh ở Hà Nội đều không có thông tin số Giấy đăng ký lưu hành và/hoặc số Giấy phép nhập khẩu; thông tin cơ sở sản xuất thuốc, cơ sở nhập khẩu thuốc...
Thái Bình: Triệt phá đường dây đánh bạc, dùng AI rửa tiền hơn 1.000 tỷ đồng
Ngày 30/5, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 21 bị can về tội “Đánh bạc”, “Rửa tiền” quy định tại các Điều 321, 324 Bộ luật Hình sự. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.
Các thương hiệu sữa và dấu ấn trong lòng người tiêu dùng
Thị trường sữa Việt Nam ngày càng trở nên sôi động với sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu lớn như Vinamilk, Dalatmilk… Mỗi thương hiệu không chỉ đơn thuần là nhà cung cấp thực phẩm mà còn tạo dựng dấu ấn riêng trong tâm trí người tiêu dùng thông qua chất lượng sản phẩm, câu chuyện thương hiệu.
Cao tốc La Sơn - Hòa Liên được mở rộng lên 4 làn xe
Ngày 29/5, tại xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc, thành phố Huế đã diễn ra Lễ khởi công Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo bán bùa chú qua mạng xã hội
Trong thời đại công nghệ phát triển, mạng xã hội trở thành kênh kết nối thông tin hữu ích nhưng cũng là nơi tiềm ẩn nhiều chiêu trò lừa đảo. Điều đáng nói, vẫn còn không ít người vì cả tin vào những điều mê tín như “bùa yêu” hay “sên bùa” để rồi sập bẫy đối tượng xấu.
Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra việc chọn nhà thầu cao tốc ở Bình Phước
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu thành lập ngay Tổ công tác liên Bộ Tài chính - Xây dựng tiến hành kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu Gói thầu xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước).