0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 05/12/2024 20:06 (GMT+7)

Khách hàng có được hoàn tiền khi Temu dừng bán ở Việt Nam?

Theo dõi KT&TD trên

Việc Temu đột ngột dừng bán hàng tại Việt Nam khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có được hoàn tiền với những đơn hàng đã đặt nhưng chưa được giao.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2 tháng qua “dậy sóng” bởi cơn lốc hàng giá rẻ khi Temu, Taobao hay Shein tăng sự hiện diện ở Việt Nam.

Đặc biệt Temu, dù chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý ở Việt Nam nhưng “ông lớn” thương mại điện tử này đã tung loạt ưu đãi cho người dùng mở tài khoản và giao dịch lần đầu.

Tuy nhiên, ngày 4/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Khách hàng có được hoàn tiền khi Temu dừng bán ở Việt Nam?
Hiện mọi hoạt động của Temu tại Việt Nam gần như đóng băng khiến nhiều người mua hàng lo lắng.

Động thái của Temu diễn ra trong bối cảnh cơ quan chức năng yêu cầu đại diện sàn thương mại điện tử này hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Hiện mọi hoạt động của trang Temu gần như đóng băng khiến nhiều người đã mua hàng trên trang thương mại điện tử này lo lắng không biết quyền lợi của mình có được đảm bảo?

Chị Nguyễn Thương, một khách hàng ở Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, hiện tại, chị vẫn còn 2 đơn hàng đặt trên sàn Temu trễ ngày giao nhưng không cách nào liên hệ được. Chị nhắn vào nút giao hàng trên trang thì thông báo sẽ giao hàng sớm.

Theo chị Thương, đơn hàng của chị có giá trị gần 1 triệu đồng, theo lịch đã phải giao từ hôm 29/11 nhưng việc giao trễ không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Temu.

Điều đáng nói, cách đây 3 ngày (ngày 2/12) chị Thương vào trang Temu tiếng Việt như hàng ngày thì giật mình khi trang này chuyển hoàn toàn về tiếng Anh. Trước đó 5 đơn hàng đều được giao đúng hẹn.

Anh Nguyễn Minh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, khi truy cập sàn thương mại điện tử này không còn hỗ trợ tiếng Việt.

“Toàn bộ nền tảng Temu từ website đến ứng dụng di động đồng loạt không còn hiển thị tiếng Việt mà chỉ còn hỗ trợ 3 loại ngôn ngữ là tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Pháp”, anh Minh cho biết.

Đồng thời anh Minh cũng chia sẻ, đã đặt hàng cả tháng nay nhưng vẫn chưa nhận được hàng và cũng chưa được thông báo hoàn tiền.

Đại diện Công ty Luật TNHH Youme cho rằng, nếu Temu thực sự ngừng kinh doanh tại Việt Nam, có nguy cơ người mua mất hàng và mất tiền đã chuyển.

Điều này phụ thuộc vào sự thiện chí của Temu. Nếu Temu cam kết hoàn tiền và mong muốn sau này sẽ đăng ký hoạt động chính thức, có giấy phép tại Việt Nam thì có thể họ sẽ hoàn tiền cho những khách đã mua hàng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, đã khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Bởi lẽ, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa hoàn thiện nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi.

Trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong muốn, người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt một số khó khăn. Chẳng hạn, khi nhận được sản phẩm không đúng như mô tả, phát sinh lỗi, hỏng; có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe... người tiêu dùng yêu cầu hoàn trả hoặc bảo hành sản phẩm sẽ trở nên khó khăn.

Thậm chí, khi xảy ra tranh chấp, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký sẽ không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý trong nước...

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10.2024, báo chí đặt câu hỏi đến lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế về việc quản lý của cơ quan với các sàn thương mại điện tử Temu, Shein.

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã làm việc với cơ quan pháp lý của các sàn Temu, Shein.

Trong đó, yêu cầu khẩn trương đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương theo quy định pháp luật Việt Nam trong tháng 11.2024. Trong thời gian triển khai đăng ký, phải thông báo với người tiêu dùng là đang thực hiện thủ tục đăng ký.

Tuệ Lâm (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng có được hoàn tiền khi Temu dừng bán ở Việt Nam?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khẩn trương dự trữ hàng hóa, chống găm hàng, tăng giá trước bão số 5
Nhằm đảm bảo nguồn cung dự trữ hàng hóa ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của cơn bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý.
Không giảm giá, liệu còn được chọn?
Trong bối cảnh thị trường F&B tràn ngập chương trình khuyến mãi, một số thương hiệu lại chọn cách im lặng. Không giảm giá, không tung combo, họ vẫn giữ mức giá nguyên bản như một tuyên ngôn về chất lượng và bản sắc.
Đón đầu xu hướng đồ uống
Ngành đồ uống Việt Nam đang ở vào cuộc đua khốc liệt, nơi người tiêu dùng không chỉ đòi hỏi sự tiện lợi, mà còn chú trọng đến sức khỏe và tính an toàn. Ai nắm bắt nhanh xu hướng, đầu tư chất lượng và tạo dựng niềm tin sẽ là người chiến thắng trong thị trường đầy cạnh tranh này.
Đồ uống xanh – Lựa chọn mới của người tiêu dùng trẻ
Sự dịch chuyển trong thói quen tiêu dùng của giới trẻ đã mở đường cho xu hướng đồ uống xanh – dòng sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, vừa thể hiện lối sống thân thiện với môi trường. Đây đang trở thành lựa chọn ưu tiên, góp phần định hình thị trường F&B hiện đại.

Tin mới

Thuế quá cao, chứng khoán có giảm hấp dẫn?
Bộ Tài chính vừa đề xuất thu 20% trên lãi chuyển nhượng chứng khoán và yêu cầu nộp thuế ngay khi nhận cổ tức, thưởng bằng cổ phiếu, thay vì chờ đến lúc bán. Những chính sách này được đánh giá sẽ có ảnh hưởng lớn đến chiến lược đầu tư sắp tới.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiên quyết không để xảy ra chủ quan trong ứng phó bão số 5
Tối 25/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 5 (tên quốc tế Kajiki) bằng hình thức trực tuyến, kết nối với Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và nhiều địa bàn trọng điểm miền Trung.
Khẩn trương dự trữ hàng hóa, chống găm hàng, tăng giá trước bão số 5
Nhằm đảm bảo nguồn cung dự trữ hàng hóa ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của cơn bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý.
Thị trường nhượng quyền F&B Việt Nam: Cơn sóng bùng nổ và cuộc thanh lọc khắc nghiệt
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang trải qua một giai đoạn biến động đầy nghịch lý, nơi sự tăng trưởng bùng nổ song hành cùng một cuộc sàng lọc tự nhiên vô cùng gay gắt. Các thương hiệu nhượng quyền mọc lên như nấm sau mưa, vẽ nên một bức tranh sôi động và đầy tiềm năng.