Khách hàng có được hoàn tiền khi Temu dừng bán ở Việt Nam?
Việc Temu đột ngột dừng bán hàng tại Việt Nam khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có được hoàn tiền với những đơn hàng đã đặt nhưng chưa được giao.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2 tháng qua “dậy sóng” bởi cơn lốc hàng giá rẻ khi Temu, Taobao hay Shein tăng sự hiện diện ở Việt Nam.
Đặc biệt Temu, dù chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý ở Việt Nam nhưng “ông lớn” thương mại điện tử này đã tung loạt ưu đãi cho người dùng mở tài khoản và giao dịch lần đầu.
Tuy nhiên, ngày 4/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.
Động thái của Temu diễn ra trong bối cảnh cơ quan chức năng yêu cầu đại diện sàn thương mại điện tử này hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.
Hiện mọi hoạt động của trang Temu gần như đóng băng khiến nhiều người đã mua hàng trên trang thương mại điện tử này lo lắng không biết quyền lợi của mình có được đảm bảo?
Chị Nguyễn Thương, một khách hàng ở Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, hiện tại, chị vẫn còn 2 đơn hàng đặt trên sàn Temu trễ ngày giao nhưng không cách nào liên hệ được. Chị nhắn vào nút giao hàng trên trang thì thông báo sẽ giao hàng sớm.
Theo chị Thương, đơn hàng của chị có giá trị gần 1 triệu đồng, theo lịch đã phải giao từ hôm 29/11 nhưng việc giao trễ không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Temu.
Điều đáng nói, cách đây 3 ngày (ngày 2/12) chị Thương vào trang Temu tiếng Việt như hàng ngày thì giật mình khi trang này chuyển hoàn toàn về tiếng Anh. Trước đó 5 đơn hàng đều được giao đúng hẹn.
Anh Nguyễn Minh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, khi truy cập sàn thương mại điện tử này không còn hỗ trợ tiếng Việt.
“Toàn bộ nền tảng Temu từ website đến ứng dụng di động đồng loạt không còn hiển thị tiếng Việt mà chỉ còn hỗ trợ 3 loại ngôn ngữ là tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Pháp”, anh Minh cho biết.
Đồng thời anh Minh cũng chia sẻ, đã đặt hàng cả tháng nay nhưng vẫn chưa nhận được hàng và cũng chưa được thông báo hoàn tiền.
Đại diện Công ty Luật TNHH Youme cho rằng, nếu Temu thực sự ngừng kinh doanh tại Việt Nam, có nguy cơ người mua mất hàng và mất tiền đã chuyển.
Điều này phụ thuộc vào sự thiện chí của Temu. Nếu Temu cam kết hoàn tiền và mong muốn sau này sẽ đăng ký hoạt động chính thức, có giấy phép tại Việt Nam thì có thể họ sẽ hoàn tiền cho những khách đã mua hàng.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, đã khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Bởi lẽ, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa hoàn thiện nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi.
Trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong muốn, người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt một số khó khăn. Chẳng hạn, khi nhận được sản phẩm không đúng như mô tả, phát sinh lỗi, hỏng; có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe... người tiêu dùng yêu cầu hoàn trả hoặc bảo hành sản phẩm sẽ trở nên khó khăn.
Thậm chí, khi xảy ra tranh chấp, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký sẽ không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý trong nước...
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10.2024, báo chí đặt câu hỏi đến lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế về việc quản lý của cơ quan với các sàn thương mại điện tử Temu, Shein.
Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã làm việc với cơ quan pháp lý của các sàn Temu, Shein.
Trong đó, yêu cầu khẩn trương đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương theo quy định pháp luật Việt Nam trong tháng 11.2024. Trong thời gian triển khai đăng ký, phải thông báo với người tiêu dùng là đang thực hiện thủ tục đăng ký.
Tuệ Lâm (t/h)