0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 05/10/2023 08:07 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Đề xuất chuyển tuyến đường bộ ven biển thành Quốc lộ ven biển

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 4/10, thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh này vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam về việc đề nghị chuyển tuyến đường ven biển Hà Tĩnh (đường tỉnh ĐT.547) thành đường quốc lộ ven biển Hà Tĩnh.

Tuyến đườngbộven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng (ĐT.547 – đường ven biển Hà Tĩnh) dài 120 km. Tuyếnbắt đầu từ cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân) tới điểm giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng (TX.Kỳ Anh). Tuyến giao thông đi qua 6 địa phương của Hà Tĩnh, gồm các huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh.Đây là một trong những tuyến giao thông trục dọc của Hà Tĩnh, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Hà Tĩnh: Đề xuất chuyển tuyến đường bộ ven biển thành Quốc lộ ven biển - Ảnh 1
Đường ven biển Hà Tĩnh dài 120 km.

Trong 120 km của tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có 33 km trùng với một số đoạn tuyến đã được đầu tư của các dự án tại 3 địa phương (Lộc Hà, Thạch Hà và TX Kỳ Anh), còn 87 km được xây dựng mới qua 2 giai đoạn (chủ đầu tư giai đoạn 1 là Sở GTVT Hà Tĩnh, còn giai đoạn 2 là BQL Dự án các công trình giao thông tỉnh) với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc tối đa 80 km/h. Đoạn từ xã Đan Trường (Nghi Xuân) tới cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên) nền đường rộng 12m, mặt đường 11m và 2 lớp bê tông nhựa. Đoạn từ cầu Cửa Nhượng tới xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) cũng có nền đường rộng 12m nhưng bề rộng mặt đường làn xe cơ giới chỉ 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m.

Từ khi hoàn thànhvàđưa vào sử dụng, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh không chỉ chia sẻ lưu lượng phương tiện cho Quốc lộ 1, mà còn tạo thuận lợi trong đi lại, giao thương, qua đó góp phần khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển Hà Tĩnh.Tuyến đường cũng giúp kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình, đóng vai trò động lực xây dựng các khu kinh tế trọng điểm 3 tỉnh. Kết nối các cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai của tỉnh Nghệ An; các cảng biển Xuân Hội, Thạch Kim, cảng Quốc tế Lào - Việt (cảng Vũng Áng) tỉnh Hà Tĩnh; cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình; góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho Quốc lộ 1 qua địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Hà Tĩnh: Đề xuất chuyển tuyến đường bộ ven biển thành Quốc lộ ven biển - Ảnh 2
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc tối đa 80 km/h.

Tuy nhiên, do chiều dài tuyến lớn, hằng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa, bão, lũ lụt, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa. Trong khi đó, nguồn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh còn nhiều khó khăn nên việc cân đối, bố trí nguồn lực để quản lý, bảo trì tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng còn hạn chế, chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế. Một số hạng mục của kết cấu hạ tầng giao thôngtrên tuyếncó nguy cơ xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khả năng khai thác và tuổi thọ công trình đường bộ.

Nhằmthực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, duy trì khả năng khai thác và tuổi thọ lâu dài của tuyến đường ven biển, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận chuyển tuyến đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh thành quốc lộ ven biển Hà Tĩnh và ủy thác cho Sở GTVT quản lý, bảo trì, khai thác.

Phan Quý

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Đề xuất chuyển tuyến đường bộ ven biển thành Quốc lộ ven biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Năm đề xuất kéo giảm giá nhà
Giá nhà, đất cao quá mức thời gian qua nằm ở nguồn cung hạn chế, đặc biệt là phân khúc nhà ở thương mại giá hợp lý và nhà ở xã hội.
Giá nhà tăng cao, gia đình trẻ ngại sinh con
Việc tăng giá nhà liên tục, vượt xa khả năng thu nhập của đại đa số người trẻ, đặt biệt ở các đô thị lớn đã tạo ra áp lực gánh nặng tài chính khổng lồ, chi phí sinh nuôi dạy con cái và sức ép tâm lý thay đổi kế hoạch sinh sản.
Hạ nhiệt giá bất động sản, cách nào?
Giá nhà, đất ở các đô thị lớn hiện ở mức cao so với đại đa số thu nhập của người dân. Nếu giá nhà tiếp tục leo thang, tình hình an sinh xã hội sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường