0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 28/09/2023 16:35 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Phạt gần 4 tỷ đồng doanh nghiệp thi công khi chưa được giao đất

Theo dõi KT&TD trên

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2472/QĐ-UBND xử phạt Công ty CP Bất động sản HANO-VID (trụ sở chính ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội) do vi phạm về lĩnh vực đất đai với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Hà Tĩnh: Phạt gần 4 tỷ đồng doanh nghiệp thi công khi chưa được giao đất
Khu đô thị Bắc Phố Châu mặc dù bị đình chỉ nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục thi công (Ảnh Thu Hường).

Năm 2019, Công ty Cổ phần Bất động sản HANO-VID được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 1 trên diện tích rộng hơn 10ha với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, triển khai theo hình thức Nhà nước thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tháng 6/2020, UBND huyện Hương Sơn phối hợp chủ đầu tư hoàn thành bồi thường cho các hộ dân. Đến tháng 02/2022, UBND huyện Hương Sơn có tờ trình gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị giao đất, cho thuê đất để nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự án sau đó chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định giao đất do gặp vướng mắc về việc tính giá cho thuê đất. Tuy nhiên, dự án vẫn được triển khai và thi công rầm rộ.

UBND huyện Hương Sơn đã 3 lần lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với Công ty Cổ phần Bất động sản HANO-VID. Nguyên nhân là dự án đang trong quá trình thẩm định hồ sơ, công ty chưa được giao đất đã san lấp mặt bằng, thi công trên phần đất chưa được giao. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng bị xử phạt số tiền 40 triệu đồng và yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động thi công.

Vào ngày 30/8, UBND huyện Hương Sơn đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc đề nghị xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Bất động sản HANO-VID, UBND huyện xác định nhà đầu tư đã có hành vi chiếm đất, vì đến thời điểm hiện tại chưa được giao đất, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư đã tự ý tác động vào đất, xây dựng công trình trên đất.

Qua kiểm tra, rà soát, tổng diện tích đất bị chiếm hơn 10,6ha dự án (trong đó, đất thuộc địa bàn xã Sơn Trung hơn 5,2ha và đất thuộc thị trấn Phố Châu hơn 5,4ha). Các loại đất bị chiếm bao gồm: Đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất trồng lúa và đất phi nông nghiệp.

Hành vi trên đã vi phạm Khoản 1, 2, 3, 4, 5, Điều 14, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Công ty Cổ phần Bất động sản HANO-VID bị áp dụng hình thức xử phạt với tổng số tiền là 1.744.000.000 đồng.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn bị xử phạt 40 triệu đồng về lĩnh vực kế hoạch đầu tư với hành vi không thực hiện chế độ thông tin, báo cáo hoạt động đầu tư; đồng thời buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm d Khoản 7 Điều 14, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với số tiền 2.124.941.944 đồng.

Như vậy, tổng số tiền Công ty CP Bất động sản HANO-VID phải nộp phạt và khắc phục hậu quả là 3.908.941.944 đồng.

Phương Dung

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Phạt gần 4 tỷ đồng doanh nghiệp thi công khi chưa được giao đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).