0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 05/07/2023 13:54 (GMT+7)

Hà Tĩnh: 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt hơn 1,33 tỷ USD

Theo dõi KT&TD trên

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt hơn 1,33 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2023, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu Hà Tĩnh đề ra là 2 tỷ USD.

Xuất khẩu chè trong 6 tháng đầu năm tăng 67% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu chè trong 6 tháng đầu năm tăng 67% so với cùng kỳ năm 2022.

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt hơn 1,33 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2022. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh vẫn là sản phẩm thép và phôi thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Đây cũng là mặt hàng đạt mức tăng cao trong 6 tháng với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,23 tỷ USD.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt và may mặc trong 6 tháng đầu năm tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, một số mặt hàng xuất khẩu khác cũng tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước như chè tăng 67%, thép và phôi thép tăng hơn 34%. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu chung của toàn tỉnh đạt khá.

Những tín hiệu tích cực trong xuất khẩu 6 tháng đầu năm cho thấy các doanh nghiệp đã nỗ lực trong phát triển thị trường, tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và sự phục hồi kinh tế của nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, bên cạnh những nhóm hàng tăng trưởng tích cực thì vẫn có những nhóm hàng xuất khẩu đang hết sức khó khăn. Trong đó, 3 ngành hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm là dăm gỗ (giảm 42%); thủy sản (giảm 17%); xơ, sợi dệt (giảm 40%).

Mặt hàng dăm gỗ những tháng đầu năm 2023 đạt kim ngạch xuất khẩu thấp so với cùng kỳ do giá dăm gỗ giảm mạnh và nhu cầu từ thị trường đối tác giảm, dẫn đến đơn hàng sụt giảm. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu xơ, sợi dệt đã phải đối mặt với tình trạng thiếu đơn hàng từ năm 2022 tới nay.

Đối với ngành thủy sản, không chỉ tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu khắt khe hơn, đơn hàng giảm mà còn chịu ảnh hưởng của nguồn nguyên liệu khan hiếm và tăng giá. Trong những tháng tới sẽ tập trung vào việc nắm bắt tình hình thị trường để chủ động kế hoạch sản xuất, sẵn sàng đón cơ hội khi thị trường phục hồi và tìm những hướng đi mới phù hợp.

Năm 2023, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu Hà Tĩnh đề ra là 2 tỷ USD. Dù còn chịu ảnh hưởng trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, song với hơn 1,33 tỷ USD đã đạt được trong nửa đầu năm, đây sẽ là động lực thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trên địa bàn hoàn thành đạt và vượt kế hoạch.

Hoài Thanh

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt hơn 1,33 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.