Hà Nội: Sắp xây hai cây cầu vượt qua sông Hồng hơn 36.000 tỷ đồng
Hai dự án cầu Trần Hưng Đạo và cầu Tứ Liên qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng sắp được Thành phố Hà Nội triển khai xây dựng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối khu vực nội thành với các vùng lân cận.
Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội có công văn trả lời kiến nghị cử tri về tiến độ triển khai dự án xây dựng cầu Tứ Liên. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 30/3/2020. UBND Thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo Quyết định số 4098/QĐ-UBND ngày 28/10/2022. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đang tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư.
Theo quy hoạch, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên). Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.
Theo phương án thiết kế được phê duyệt, Tứ Liên là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình. Nhịp cầu dài 1.000m, khoảng cách trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m, chịu được động đất cấp 8.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng. Tứ Liên cũng là cầu dây văng thứ 2 sau Nhật Tân được xây dựng tại Hà Nội. Sau khi hoàn thành, công trình kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Thủ đô.
Việc xây dựng cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc. Đồng thời, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.
Cũng trong năm 2024, Hà Nội đang phấn đấu khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP (đối tác công – tư), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.374 tỷ đồng.
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng); điểm cuối tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên).
Công trình được xây dựng vĩnh cửu với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h. Các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7 - 9m.
Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo); Nút giao với đường Cổ Linh; Nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh.
Theo kế hoạch, cầu Trần Hưng Đạo có công tác chuẩn bị, lập thiết kế trong năm 2023 - 2024; thi công trong giai đoạn 2025 - 2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.
Dự án được triển khai theo hai dự án thành phần, cụ thể: Dự án thành phần 1 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên; Dự án thành phần 2 gồm đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu, đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên).
Để bảo đảm tính khả thi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) đề xuất thành phố sử dụng vốn đầu tư công thực hiện dự án thành phần 1.
Dự án thành phần 2 triển khai theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tỉ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương và đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.
Theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội dự kiến sẽ có tổng cộng 18 cầu vượt sông Hồng, trong đó đã hoàn thành 9 cầu bao gồm: Văn Lang, Vĩnh Thịnh, Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy giai đoạn 1 và Vĩnh Tuy giai đoạn 2.